Quốc hội nghe trình dự án Luật Phòng, chống ma túy

24/10/2020 09:28

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, hôm nay 24/10, Quốc hội sẽ lắng nghe một loạt Tờ trình về các dự án Luậ, trong đó có gồm: Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội

Cụ thể, trong phiên làm việc buổi chiều, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Trước đó, ngày hôm qua 23/10, thảo luận trực tuyến một số nội dung còn có ý kiến khác nhau về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC), các đại biểu Quốc hội đưa ra nhiều đề xuất mới rất đáng chú ý. Trong đó có vấn đề liên quan đến ma túy, đó là các đại biểu Quốc hội đề nghị tước giấy phép vĩnh viễn với người sử dụng ma tuý khi lái xe.

Cụ thể, đại biểu Quốc hội (Đoàn Thái Bình) Bùi Quốc Phòng đề nghị Ban soạn thảo bổ sung hình thức xử phạt, tước vĩnh viễn quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với người sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông để xử lý nghiêm minh, có tính răn đe và phòng ngừa hậu quả nghiêm trọng xảy ra đối với hành vi vi phạm này.

Theo ông Phòng, thực tế cho thấy, một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông nhiều nhất, với hậu quả nặng nề nhất hiện nay phần lớn là do lái xe sử dụng ma túy và quy định như vậy cũng phù hợp với Điều 14 của Hiến pháp năm 2013 rằng việc hạn chế quyền con người, quyền công dân phải do luật quy định.

Top