Trung Quốc: Một trường đại học biến thành ổ dịch lao

22/10/2020 15:59

22 sinh viên tại Đại học Sư phạm Giang Tô, Trung Quốc, đã đồng loạt chẩn đoán bị mắc lao và đã không được cách ly. Ngay sau đó, 43 sinh viên khác cùng phòng với những bệnh nhân trên đã được chụp CT ngực và cách ly. Toàn trường nguy cơ có hơn 9.900 sinh viên nhiễm bệnh.

Theo Tân Hoa Xã, 22 sinh viên trên được phát hiện mắc lao rải rác từ tháng 8/2019 đến nay. Điều này dấy lên nghi ngờ về việc trường che giấu tình trạng bệnh của sinh viên. Bệnh nhân số 0 của ổ dịch này vẫn chưa được tìm ra.

Một lớp học trong trường được nghi là nơi xuất phát của ổ dịch, khi đã có 49/79 sinh viên phải nghỉ học. 10 sinh viên trong số đó đã được chẩn đoán mắc lao, không tính những người tự về nhà điều trị.

Trong khi đó, The Paper tiết lộ, phải mất hơn một năm kể từ khi các trường hợp mắc lao xuất hiện rải rác, sinh viên mới được chụp CT ngực để kiểm tra sức khỏe. Lao là bệnh có thể lây nhiễm từ người mang trùng sang người lành thông qua hoạt động hô hấp như ho, hắt hơi, khạc nhổ… Điều đó có nghĩa nhiều ca bệnh không được cảnh báo, các em vẫn chung sống cùng nhau trong ký túc xá khiến bệnh lây lan mà không hề hay biết.

Các sinh viên cho biết: Sau khi kết thúc kỳ nghỉ hè, một sinh viên trong lớp đã bất ngờ lên cơn sốt, ho. Sau đó, sinh viên này đi khám và được chẩn đoán mắc lao phổi. Lần lượt nhiều sinh viên gặp tình trạng tương tự. Họ không biết mình lây nhiễm từ đâu? Họ đều phải nghỉ học và nhập viện điều trị vì bị viêm hoặc tràn dịch màng phổi. Tuy nhiên, nhà trường không tổ chức cho các sinh viên khám sàng lọc như chụp CT hay xét nghiệm máu.

Trong khi đó, Ban quản lý nhà trường đang đối mặt với các cáo buộc thiếu trách nhiệm trong kiểm soát dịch bệnh.

Ông Fei Chun, Hiệu trưởng Cao đẳng Khoa học và Nghệ thuật, Đại học Sư phạm Giang Tô, cho hay họ rất khó để kiểm soát. Bởi theo quy định hiện hành của trường, Ban giám hiệu không có quyền yêu cầu sinh viên mắc bệnh thôi học hoặc cách ly.

Theo ông Fei, ngay khi phát hiện ổ dịch lao bùng phát mạnh trong khuôn viên trường, giữa tháng 10, Ban giám hiệu đã họp khẩn cấp và đưa biện pháp xử lý. Trường yêu cầu sinh viên đeo khẩu trang, không tụ tập, khử trùng giảng đường, ký túc xá và thực hiện giãn cách. Khuôn viên trường cũng bị niêm phong, có nhân viên bảo vệ, sinh viên ra vào phải xuất trình giấy tờ.

Nhiều sinh viên của Đại học Sư phạm Giang Tô lo lắng. Họ đặt dấu hỏi cho tương lai và cơ hội tìm việc làm sau khi ra trường. Tiền sử mắc lao có thể khiến họ bị phân biệt đối xử, xa lánh bởi người sử dụng lao động, đồng nghiệp.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lao là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây nên. Bệnh thường gây ảnh hưởng ở phổi, lây nhiễm qua các giọt bắn. Khoảng từ 5% đến10% những người bị nhiễm lao sẽ phát triển thành bệnh.

Triệu chứng của bệnh lao phổi bao gồm ho, đôi khi có đờm, ho ra máu, đau ngực, suy nhược, gầy sút, sốt, sưng hạch tay, chân hoặc nách và đổ mồ hôi về đêm. Bệnh lao vẫn là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong trên thế giới.
Top