Truy tặng huy hiệu cho công an viên khi vây bắt đối tượng ma túy ở Sơn La

19/09/2020 10:08

Hành động và sự anh dũng hy sinh của công an viên Quàng Văn Xôm thể hiện ý chí và sự quyết tâm rất cao trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, lan tỏa trong thanh, thiếu niên.

Tỉnh đoàn Sơn La vừa tổ chức Lễ truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Bằng khen của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Sơn La cho anh Quàng Văn Xôm (sinh năm 1992, công an viên bản Lĩnh Luông, xã Chiềng Pấc, huyện Thuận Châu) đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Anh Quàng Văn Xôm là người dân tộc Thái, sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nông nghiệp và là hộ cận nghèo của xã. Ở tuổi 28, anh Xôm dự định, 1 đến 2 năm nữa mới lấy vợ để có điều kiện chăm lo cho bố mẹ già nhiều hơn. Từ năm 2014, anh Quàng Văn Xôm là công an viên xã Chiềng Pấc và luôn được đánh giá là người có trách nhiệm với công việc, nắm chắc tình hình an ninh, trật tự ở bản, ở xã.

Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Sơn La thắp hương viếng công an viên Quàng Văn Xôm

Theo báo cáo từ UBND huyện Thuận Châu, thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, ngày 14/9, tổ công tác của Công an xã Chiềng Pấc đã làm nhiệm vụ tại địa bàn bản Lọng Mén, xã Chiềng Pấc.

Quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác phát hiện Lò Văn Ương có biểu hiện tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy (Ương có tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy).

Khi công an kiểm tra, người này đã dùng dao chống lại rồi bỏ chạy vào rừng. Ngay lập tức tổ công tác đã tiến hành truy bắt nhưng do trời tối, địa hình hiểm trở nên không bắt được đối tượng.

Đến 14h ngày 15/9, các cán bộ phát hiện Ương đang ở nhà Lò Văn Long (SN 1976, bản Dân Chủ, xã Chiềng Pấc) nên tiếp tục vây bắt. Ngay lập tức, đối tượng dùng dao nhọn chống trả quyết liệt và chạy trốn vào rừng.

Thấy vậy, anh Quàng Văn Xôm (SN 1992, công an viên bản Lĩnh Luông, xã Chiềng Pấc) đã tiến hành đuổi theo, áp sát bắt giữ đối tượng.

Tuy nhiên, với bản chất côn đồ, manh động, Lò Văn Ương đã dùng dao đâm nhiều nhát vào người anh Xôm rồi bỏ chạy lên rừng.

Mặc dù đã được tổ công tác và người dân nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Châu cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng anh Xôm đã tử vong.

Đến đêm 15/9, lực lượng công an đã bắt giữ được nghi phạm gây án khi đang lẩn trốn tại một khu vực cách trung tâm hành chính xã Chiềng Pấc khoảng 200m để nghe ngóng tình hình.

Tại buổi lễ trao huy hiệu, Bí thư Tỉnh đoàn Sơn La Cầm Thị Huyền Trang nhấn mạnh, hành động và sự anh dũng hy sinh của đồng chí Quàng Văn Xôm thể hiện ý chí và sự quyết tâm rất cao trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, mang đậm bản chất tốt đẹp của người chiến sĩ công an nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Đây là những hành động dũng cảm, không ngại hiểm nguy, lan tỏa trong thanh, thiếu niên toàn tỉnh.

Trước đó, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cũng gửi thư khen đến gia đình anh Quàng Văn Xôm.

Nội dung thư khen nêu rõ, hành động và sự anh dũng hy sinh của anh Quàng Văn Xôm thể hiện ý chí và sự quyết tâm rất cao trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, mang đậm bản chất tốt đẹp của người chiến sĩ công an nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Công an tỉnh Sơn La, Cục Tổ chức cán bộ, Cục Công tác Đảng và công tác chính trị tổ chức thăm hỏi, chia buồn và động viên kịp thời đối với gia đình anh Quàng Văn Xôm; chủ động nghiên cứu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Sơn La đề xuất những chính sách đối với cá nhân và thân nhân anh Quàng Văn Xôm theo đúng quy định.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đề nghị Công an tỉnh Sơn La phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị truy tố và đưa đối tượng phạm tội ra xét xử, trừng trị nghiêm minh trước pháp luật.

Top