Ninh Thuận: Giảm số người liên quan đến hoạt động mại dâm theo từng năm

14/09/2020 16:13

Những năm qua với sự vào cuộc của các cấp các ngành, các tổ chức hội, đoàn thể, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, công tác xây dựng xã phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm đã được triển khai quyết liệt, góp phần xây dựng địa phương trong sạch vững mạnh, ổn định trật tự xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Theo thống kê của Công an tỉnh và Đội kiểm tra liên ngành 178, số người liên quan đến hoạt động mại dâm trên địa bàn tỉnh đã giảm theo từng năm. Cụ thể, năm 2017: có 711 người người có liên quan đến hoạt động mại dâm. Trong đó, chủ chứa, môi giới, dẫn dắt: 49 người; bán dâm 329 người (trong tỉnh 227 người, ngoài tỉnh 102 người), có hồ sơ quản lý 244 người, chưa có hồ sơ quản lý 85 người trong tỉnh; nghi vấn mại dâm 66 người; gái gọi 162 người; Massage 105 người... Năm 2018: có 514 người liên quan đến hoạt động mại dâm. Trong đó, chủ chứa, môi giới: 31 người; bán dâm 245 người (trong tỉnh: 143, ngoài tỉnh: 102, có hồ sơ quản lý); nghi vấn mại dâm 66 người; gái gọi 98 người; massage 105 người, lưu trú tại các nhà dân cho thuê và nhà trọ...

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Năm 2019: có 319 người liên quan hoạt động mại dâm, trong đó có 119 người hoạt động mại dâm và trên 200 gái gọi tập trung tại một số có đường dây gái gọi trên địa bàn tỉnh và một số gái hoạt động tại các cơ sở massage.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Công an tỉnh điều tra khởi tố 01 vụ án hình sự về hành vi mại dâm, khởi tố 01 bị can. Công an tỉnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam, ra quyết định xử phạt hành chính 02 người bán dâm và đã tiến hành triệt phá 09 tụ điểm mại dâm, mời làm việc 20 đối tượng, đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 20 đối tượng; kiểm tra 205 lượt/122 cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, hoạt động mại dâm trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến khá phức tạp, hình thức hoạt động ngày càng tinh vi, đối tượng sử dụng không gian mạng để liên hệ và thường xuyên thay đổi địa điểm; phần lớn số đối tượng này lưu trú rải rác tại các nhà dân cho thuê; các quán ăn có nhu cầu có tiếp viên phục vụ...; một số gái mại dâm là người ngoài tỉnh dưới hình thức nhân viên massage, xoa bóp phục vụ tại các resorts, khách sạn, khu du lịch...chủ yếu tập trung tại địa bàn thành phố Phan Rang- Tháp Chàm và các khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển.

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều nhóm gái là người địa phương tự hình thành nhóm gái gọi, cùng ngồi hát, ăn uống với khách khi khách có yêu cầu hoặc chủ cơ sở kinh doanh gọi, nhóm này không hoạt động mại dâm thường xuyên nhưng thỉnh thoảng vẫn bán dâm với một số khách thân quen..., gây khó khăn trong việc quản lý đối tượng của các địa phương và cơ quan chức năng, cũng như sự vận động, giáo dục của các ban, ngành, đoàn thể.

Trước tình hình đó, tỉnh Ninh Thuận đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống mại dâm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác phòng, chống mại dâm, giảm thiểu tác hại của hoạt động mại dâm đối với đời sống xã hội; bảo đảm quyền bình đẳng trong việc tiếp cận, sử dụng các dịch vụ xã hội của người bán dâm, giảm tội phạm liên quan đến hoạt động mại dâm.

Các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị xã hội đã tổ chức hơn 2.000 buổi tuyên truyền và phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm với hơn 250.000 người tham gia, thông qua các buổi phát động phong trào lồng ghép, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, hội viên, đoàn viên tham gia quản lý người nghiện ma túy, mại dâm ngay tại cơ sở. Xây dựng và nhân rộng các mô hình cơ quan, đơn vị, trường học không có tội phạm và người nghiện ma túy, mại dâm với nội dung "Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn mại dâm, ma túy" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Đến nay đã có 07/07 huyện, thành phố thành lập Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã, phường, thị trấn. Đây là nhân tố tích cực trong việc giúp chính quyền cơ sở, kiểm soát địa bàn, đặc biệt là các ổ nhóm về ma túy, mại dâm trên địa bàn.

Giai đoạn 2016-2020, Đội kiểm tra liên ngành về phòng chống tệ nạn mại dâm cấp tỉnh (Đội kiểm tra liên ngành 178) tiến hành kiểm tra 1.012 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ nảy sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa tệ nạn xã hôi.

Lực lượng chức năng đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 27 vụ mại dâm với 116 đối tượng; truy tố 26 vụ với 28 đối tượng bị xử lý hình sự…

Giai đoạn tới, theo UBND tỉnh Ninh Thuận, công tác phòng, chống mại dâm phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, xác định phòng, chống mại dâm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, tránh tư tưởng chủ quan hoặc khoán trắng cho lực lượng chuyên trách. Kiện toàn và tăng cường vai trò hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp để đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan và sự tham gia của toàn xã hội vào công tác phòng, chống mại dâm…

 

Top