Hải Phòng: Hỗ trợ người bán dâm, nạn nhân bị mua bán hòa nhập cộng đồng

13/09/2020 10:11

Mô hình kết hợp hỗ trợ nạn nhân bị mua bán với phòng, chống mại dâm, phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS được triển khai tại địa bàn huyện Kiến Thụy, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) từ năm 2018, giúp người bán dâm, nạn nhân bị mua bán trở về được tiếp cận các dịch vụ y tế, xã hội, học nghề, giới thiệu việc làm nhằm chuyển đổi nghề nghiệp, giúp họ ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Sở LĐTB&XH Hải Phòng cho biết, giai đoạn từ tháng 6/2013 đến hết 6/2019, các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương đã phối hợp hỗ trợ 29 nạn nhân bị mua bán trở về. Trong đó, Sở LĐTB&XH hỗ trợ 12 nạn nhân, gồm: Hỗ trợ khó khăn ban đầu cho 9 lượt nạn nhân; 9 lượt nạn nhân được hỗ trợ học nghề với tổng azố tiền 18 triệu đồng; bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố hỗ trợ vay vốn

Ngoài ra, Sở LĐTB&XH chỉ đạo Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố duy trì mô hình "Nhóm đồng đẳng phòng ngừa và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng" tại 2 huyện Thủy Nguyên và Kiến Thụy; hỗ trợ 75 triệu đồng cho mô hình để duy trì sinh hoạt định kỳ của các nhóm. Hoạt động của mô hình là sinh hoạt nhóm, quy chế sinh hoạt 1lần/tháng với các nội dung sinh hoạt thiết thực.

Cùng với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống mua bán người (PCMBN), TP. Hải Phòng đã bố trí nguồn lực tài chính đảm bảo cho nạn nhân bị mua bán trở về được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, hòa nhập cộng đồng; nâng cao năng lực để đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ nạn nhân từng bước chuẩn hóa. Cơ sở vật chất để thực hiện việc tiếp nhận lưu trú, hỗ trợ nạn nhân và cung cấp các dịch vụ cần thiết được đảm bảo và ngày càng hoàn thiện. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội của ngành LĐTB&XH từ thành phố đến xã, phường, thị trấn và tình nguyện viên Đội công tác xã hội đều được tập huấn về tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân.

Tuy nhiên, theo Sở LĐTB&XH Hải Phòng, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn tồn tại,. Đó là nhiều nạn nhân bị buôn bán tự trở về địa phương không có giấy tờ pháp lý, không ở lại địa phương mà đi nơi khác làm ăn, sinh sống. Một số nạn nhân khi trở về không có nhà cửa, hộ khẩu, đất canh tác, việc làm, tâm lý xấu hổ, mặc cảm với quá khứ. Do vậy, khi tự trở về, họ không khai báo, không đề xuất kiến nghị với các cấp chính quyền địa phương để nhận được sự quan tâm, hỗ trợ.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về còn thiếu, chủ yếu làm kiêm nhiệm nên việc nắm bắt thông tin và cập nhật số liệu về nạn nhân bị mua bán và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ chưa kịp thời. Trợ cấp khó khăn ban đầu theo quy định của Nhà nước phải là hộ nghèo mới được hỗ trợ 1 triệu đồng nên nhiều nạn nhân trở về không có nhu cầu đề nghị hỗ trợ.

Thời gian tới, Sở LĐTB&XH Hải Phòng đề xuất, kiến nghị với Bộ LĐTB&XH về sửa đổi, bổ sung các chính sách, cần có giải pháp cụ thể như mức hỗ trợ ban đầu phù hợp để tạo điều kiện cho nạn nhân bị buôn bán trở về có thể tái hòa nhập cộng đồng bền vững.

Cùng với đó, Sở cũng đề nghị Bộ LĐTB&XH tổng kết các mô hình PCMBN, nhất là mô hình hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người đạt kết quả tốt và chỉ đạo hướng dẫn việc nhân rộng các mô hình trên; đồng thời đề nghị Bộ LĐTB&XH tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ các tỉnh, thành phố về công tác tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân, giúp họ ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Top