Điều trị PrEP tại Medlatec: Luôn lắng nghe, đồng cảm, thấu hiểu và sẻ chia

09/09/2020 14:17

Với ý nghĩa chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi và chấm dứt HIV/AIDS, Bệnh viện Đa khoa Medlatec vừa mở Phòng khám Medem (EM trong Empathy), nhằm đáp ứng nhu cầu khám, tư vấn, xét nghiệm sàng lọc, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) cho nhóm người nguy cơ cao.

Bệnh viện Đa khoa Medlatec là một trong những cơ sở y tế uy tín tại Hà Nội được triển khai dịch vụ với sự hỗ trợ của Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội.

Tư vấn điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec

Tại phòng khám Medem, khách hàng sẽ được điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (hay còn gọi là PrEP). Đây là một biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV dành cho những người không nhiễm HIV, nhưng có nguy cơ lây nhiễm cao bằng việc uống thuốc kháng virus đều đặn. Nếu một người chưa nhiễm HIV khi dùng PrEP sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục không an toàn, hoặc sử dụng ma túy do thuốc kháng virus, sẽ hoạt động để ngăn không cho virus HIV gây ra nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Biện pháp này mang lại hiệu quả dự phòng hữu hiệu, bằng cách uống thuốc kháng virus đặn hàng ngày, trước khi phơi nhiễm HIV. Bên cạnh đó, khách hàng được tư vấn, xét nghiệm sàng lọc HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như lậu, giang mai, viêm gan B, C,…

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, những người có xét nghiệm HIV âm tính và trong vòng 6 tháng qua có ít nhất một yếu tố dưới đây thì nên thực hiện điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV: Dùng chung bơm kim tiêm hoặc dụng cụ tiêm chích; có bạn tình nhiễm HIV chưa điều trị ARV hoặc điều trị ARV nhưng tải lượng HIV ≥ 200 bản sao/ml hoặc chưa được xét nghiệm tải lượng HIV; có quan hệ tình dục với người thuộc nhóm nguy cơ cao nhiễm HIV (người tiêm chích ma túy, nam quan hệ tình dục đồng giới…); có một trong các yếu tố sau: Quan hệ tình dục đường hậu môn hoặc âm đạo không sử dụng bao cao su với hơn 01 bạn tình; đã mắc hoặc đang điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục; đã sử dụng PrEP; có quan hệ tình dục để đổi lấy tiền hoặc hiện vật; có sử dụng ma túy đá trong khi quan hệ tình dục; có nhu cầu sử dụng PrEP.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới chỉ ra, những người nam quan hệ tình dục đồng giới và người nữ chuyển giới sử dụng PrEP hàng ngày, sẽ đạt được tỉ lệ bảo vệ khỏi lây nhiễm HIV lên tới 99%. Hơn nữa, với việc sử dụng PrEP hàng ngày làm giảm nguy cơ nhiễm HIV qua đường tình dục đến hơn 90% và qua đường tiêm chích ma túy đến hơn 70%.

Phương pháp này an toàn với hầu hết người sử dụng, bao gồm cả phụ nữ mang thai và cho con bú. Chỉ khoảng 10% người sử dụng gặp tác dụng phụ như: buồn nôn, đau đầu,… nhưng tác dụng phụ thường nhẹ và chấm dứt sau 1 - 2 tuần. Đặc biệt, với nhóm người chuyển giới khi sử dụng phương pháp này không gây ảnh hưởng tới việc sử dụng hormone nữ.

Theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng PrEP có 2 cách, cụ thể: PrEP hàng ngày: Chỉ định cho mọi đối tượng nguy cơ theo khuyến cáo; PrEP theo tình huống: Dùng cho nam quan hệ tình dục đồng giới có chỉ định dùng PrEP tuân thủ các nguyên tắc dùng thuốc.

Trước khi chỉ định, khách hàng sẽ được thảo luận kỹ với bác sĩ trước khi đưa ra quyết định phù hợp là dùng PrEP tình huống hay PrEP hàng ngày.

Tại Phòng khám Medem, khách hang sẽ được đội ngũ bác sĩ tận tâm và đầy kinh nghiệm: Từ sự thấu hiểu và sẻ chia, Bệnh viện Đa khoa Medlatec  đã quy tụ được đội ngũ tư vấn là các chuyên gia, bác sĩ trình độ cao được cấp phép tư vấn HIV.

Bên cạnh đó, cùng với sự hỗ trợ của Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội, Phòng khám Medem có đầy đủ thuốc, trang thiết bị hỗ trợ quá trình điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV.

 Tư vấn điều trị PrEP cho bệnh nhân tại Bệnh viện Da liễu

Khi tham gia khám và điều trị PrEP tại Medlatec, khách hàng sẽ được: Cấp thuốc điều trị miễn phí; miễn phí khám và tư vấn (5 lần/năm); miễn phí xét nghệm. Bao gồm: Xét nghiệm HIV (HIV Ab test nhanh) (5 lần/năm); xét nghiệm Creatinin máu (2 lần/năm); xét nghiệm HBsAg (1 lần/năm); xét nghiệm Viêm gan C (HCV Ab test nhanh) (1 lần/năm); xét nghiệm Giang mai (4 lần/năm).

Ngoài ra, Phòng khám Medem liên kết với nhiều bệnh viện tuyến Trung ương để chuyển và điều trị trong trường hợp cần giải quyết vấn đề bệnh sâu hơn.

Cũng dưới sự hỗ trợ của Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội, mới đây Bệnh viện Da liễu Hà Nội cũng đã triển khai điều trị PrEP cho những người nguy cơ cao.
Top