Máy bay không người lái: Phương tiện giết người mới của các băng đảng ma túy Mexico

04/09/2020 09:10

Các băng đảng ma túy của Mexico là một trong những tổ chức tội phạm đáng sợ nhất trên thế giới. Chúng tiến hành các cuộc tấn công ở bất cứ đâu - kể cả trung tâm thành phố Mexico - để giết một mục tiêu mà chúng cho là cản đường hoặc chỉ để trả thù. Các băng đảng này được trang bị và vũ trang tốt, một số thậm chí còn sở hữu vũ khí hạng nặng, bao gồm cả xe chở súng bọc thép và súng máy hạng nặng.

Hiện giờ, ít nhất một trong số những nhóm này - Jalisco New Generation Cartel (CJNG) - dường như đang sử dụng máy bay không người lái trong cuộc chiến băng đảng. Đây là băng nhóm kiểm soát 1/3 số ma túy được tiêu thụ ở Mỹ.

CJNG đang sử dụng máy bay không người lái trong cuộc chiến băng đảng tại Mexico - Ảnh: Asia Times

Vũ khí mới nhất

Tạp chí Forbes trích dẫn các báo cáo trên El Universal và các phương tiện truyền thông địa phương cho biết, một nhóm dân quân ở Tepalcatepec, Michoacan, được thành lập để bảo vệ nông dân khỏi các băng đảng, đã phát hiện 2 máy bay không người lái trong một chiếc ô-tô do các tay súng của CJNG sử dụng. Máy bay không người lái này có gắn các hộp nhựa chứa đầy chất nổ C4 và mảnh đạn bi. Các dân quân này cho rằng, máy bay không người lái là vũ khí mới nhất trong một cuộc chiến băng đảng đang diễn ra tại Mexico.

“CJNG đã sử đụng các thiết bị như vậy từ cuối năm 2017 ở nhiều vùng khác nhau của Mexico. Băng đảng này đang trên đường thể chế hóa việc sử dụng các máy bay không người lái làm vũ khí”, nhà phân tích Robert J Bunker, Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích tại C/O Futures, LLC cho biết. The ông Bunker, năm 2017, 4 thành viên CJNG đã bị bắt giữ khi sử dụng một máy bay không người lái mang “papa bomba” (bom khoai tây), một loại lựu đạn cầm tay. Năm 2018, một máy bay không người lái có vũ trang đã tấn công tư dinh của một quan chức cấp cao ở Baja, California. Theo báo cáo của Forbes, rất may quan chức này không có mặt ở nhà và cuộc tấn công dường như chỉ nhằm mục đích cảnh báo. Trong năm nay, 3 máy bay không người lái của CJNG mang chất nổ đã bị thu giữ. Đây là một phần trong kho vũ khí mà CJNG sử dụng chống lại băng đảng đối thủ Rosa de Lima.

Song song với việc sử dụng máy bay không người lái thực hiện các cuộc tấn công, các băng đảng đã thể hiện sự khéo léo trong việc sử dụng loại vũ khí này để buôn lậu ma túy qua biên giới Mỹ. Các băng đảng Mexico đã tự phát triển máy bay không người lái từ các bộ phận mua được, giúp máy bay có thể mang theo hàng trăm ký ma túy trong một chuyến bay. Đây là các “con la ma túy” hoàn hảo, chúng có thể dễ dàng qua mắt chính quyền và không phải chịu trách nhiệm khi bị bắt giữ. Loại máy bay này cùng với "tàu ngầm chở chất gây nghiện" có thể được CJNG đưa vào sử dụng trong cuộc chiến chống lại các đối thủ của mình trong tương lai gần.

Những hạn chế

Ông Bunker cho biết, hiện nay các máy bay không người lái rất dễ mua và sử dụng. “Các chất nổ cấp quân sự có thể được thay thế bởi chất nổ thương mại hoặc tự chế. Yếu tố hạn chế ở đây là kiến thức kỹ thuật cơ bản cần thiết để tạo ra các thiết bị nổ tự chế hoặc IED”, ông Bunker nói.

Các máy bay không người lái của Mexico dường như có dây để kích nổ từ xa trong các cuộc tấn công. Chúng tương tự như những chiếc máy bay được sử dụng trong vụ ám sát bất thành nhằm vào Tổng thống Venezuela Maduro hồi năm 2018. Chúng kém tinh vi hơn so với các máy bay không người lái ném bom được IS và các nhóm khủng bố khác ở Trung Đông sử dụng kể từ năm 2016. Loại lựu đạn 40mm đã được sửa đổi với độ chính xác cao được sử dụng chống lại quân chính phủ Iraq. Những chiếc máy bay không người lái như vậy hiện đang phổ biến ở Trung Đông. Chúng chưa xuất hiện ở Mexico là do các băng đảng không có quyền tiếp cận các loại bom, đạn này.

Quân đội Mỹ sử dụng rộng rãi các máy bay không người lái, đặc biệt là SwitchBlade do Cty AeroVironmens ở California sản xuất. Loại máy bay này có tầm nhìn xuyên đêm, khả năng khóa mục tiêu và chế độ tấn công trong im lặng, cũng như đầu đạn chính xác tiên tiến. “Các thiết kế máy bay mang bom không người lái cải tiến cho các tổ chức khủng bố và tội phạm vẫn còn tương đối phức tạp từ góc độ quốc gia-nhà nước và tiềm năng trong tương lai”, ông Bunker nói. “Điều này là do sự thiếu tinh vi về kỹ thuật của các nhà sản xuất bom và sự thiếu dữ liệu cũng như chuyên môn chỉ huy và điều khiển của các phi công của chúng”.

Tìm biện pháp đối phó

CJNG đã tự do sử dụng vũ khí kiểu quân sự. Hồi tháng 7, CJNG đã công bố một đoạn băng về một đoàn xe dài được trang bị vũ khí và bọc thép. Các thành viên thuộc “lực lượng đặc biệt” của nhóm đều hô vang biệt danh của ông trùm đứng đầu nhóm, Nemesio “El Mencho” Oseguera Cervantes, trong suốt đoạn băng. Đoạn băng này theo sau vụ ám sát bất thành của CJNG nhằm vào cảnh sát trưởng Omar Garcia Harfuch của Thành phố Mexico hồi tháng 6. Ông Harfuch bị thương trong vụ xả súng trắng trợn trong khi hai vệ sĩ của ông đã thiệt mạng.

Thực tế này buộc Mỹ và nhiều nước khác phải cố gắng bắt kịp và đưa ra các biện pháp đối phó. Nhìn chung, quân đội Mỹ đã và đang nghiên cứu một loạt các công nghệ chống máy bay không người lái khác nhau, từ thiết bị gây nhiễu đến vũ khí năng lượng định hướng, bao gồm cả laser và chùm vi sóng công suất cao.

“Tôi luôn tranh luận với những người bạn trong Lực lượng Không quân của tôi về máy bay không người lái”, Tướng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Kenneth McKenzie, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, cho biết tại một sự kiện hồi tháng 6. “Tôi không nói về các loại máy bay không người lái lớn… Tôi đang nói về loại mà bạn có thể ra mua ở bất kỳ đâu với giá một nghìn USD. Với những sửa đổi rất đơn giản, nó có thể được cải biến thành một thứ có thể mang theo vũ khí như lựu đạn cầm tay hoặc thứ gì đó khác”.

Trong tuần này, Bộ An ninh Nội địa Mỹ xác định nhiệm vụ chống máy bay không người lái di động là một "yêu cầu mới". Các báo cáo từ Tepalcatepec cho thấy các băng đảng đang tăng cường sử dụng máy bay không người lái. Một kiểu chiến tranh băng đảng mới rõ ràng đang phát triển ở Mexico và nó sẽ trở nên tồi tệ hơn. Ông Bunker cho rằng, chúng sẽ thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào cảnh sát hoặc quân đội hoặc quan chức Mexico.

Top