Cần Thơ: Trao 150 phần quà cho bệnh nhân HIV/AIDS có hoàn cảnh khó khăn

19/08/2020 15:54

Ngày 18/8/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam TP Cần Thơ trao tặng 150 phần quà cho bệnh nhân HIV/AIDS. Đây là những bệnh nhân đang điều trị tại: Trung tâm Y tế quận Bình Thủy, Trung tâm Y tế quận Cái Răng, Cơ sở Cai nghiện ma túy TP Cần Thơ và nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ.

   Ông Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ trao quà cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế quận Bình Thủy. Ảnh: TT KSBT Cần Thơ

Mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng (bao gồm tiền mặt và gạo), do Công ty TNHH Một thành viên Thương mại N&M (quận Cái Răng) tài trợ. Hoạt động này nhằm hỗ trợ và động viên tinh thần cho các bệnh nhân HIV/AIDS, đồng thời thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng đối với người có HIV/AIDS.

Tại buổi trao quà, để bảo đảm công tác an toàn phòng chống dịch COVID-19, Ban tổ chức đã sắp xếp hướng dẫn các bệnh nhân đến nhận quà ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, rửa tay và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

TP. Cần Thơ hiện đứng thứ 14 trên cả nước về số người nhiễm HIV. Địa phương đã ra khỏi danh sách 10 tỉnh/thành phố có số người nhiễm HIV cao nhất cả nước gần 10 năm nay. Mặc dù vậy, dịch HIV/AIDS trên địa bàn Thành phố vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát cao. Nguyên nhân là trên địa bàn Thành phố, tình hình tội phạm ma túy rất phức tạp. Tuy nhiên, một nguyên nhân khác nữa khiến nguy cơ gia tăng người nhiễm HIV đang hiện hữu là lây qua quan hệ tình dục, nhất là tình dục đồng giới (MSM). Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn Thành phố có khoảng 1.985 nam quan hệ tình dục đồng giới, nằm trong tốp 5 các địa phương có tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm MSM cao nhất nước.

Với nhiều giải pháp đang thực hiện, Cần Thơ đang nỗ lực đạt mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020. Để đẩy lùi dịch bệnh HIV, trong năm 2020, công tác phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương tập trung đẩy mạnh các các hoạt động cung cấp bao cao su, bơm kim tiêm, điều trị methadone; tăng cường và mở rộng địa bàn thu dung điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP; tăng cường phát hiện mới, hỗ trợ bảo hiểm y tế và hỗ trợ ARV cho người nhiễm HIV; tập trung các hoạt động cho các quận, huyện có số ca nhiễm HIV cao, nhóm MSM; tổ chức nói chuyện chuyên đề theo chủ đề chuyên biệt cho học sinh, sinh viên; mở thêm cơ sở cấp phát thuốc methadone tại huyện Cờ Đỏ…
Top