Thúc đẩy một số đổi mới cần thiết trong điều trị rối loạn nghiện chất dạng thuốc phiện

18/08/2020 09:19

Có nhiều cách mà Covid-19 đã làm trầm trọng thêm khủng hoảng thuốc dạng thuốc phiện (opioid) ở Mỹ .

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Các thói quen bị gián đoạn. Các mạng hỗ trợ không thể truy cập được. Các dịch vụ giảm thiểu tác hại, chẳng hạn như trao đổi kim tiêm, đã đóng cửa. Nhiều trường hợp quá liều opioid, ít cơ hội điều trị hơn, và tất cả các nghiên cứu đã tạm dừng.

Nhưng bất chấp nhiều thất bại, đại dịch cũng đang thúc đẩy một số đổi mới cần thiết trong điều trị rối loạn nghiện chất dạng thuốc phiện. Trong số đổi mới mang tính cách mạng nhất là việc suy nghĩ lại nhu cầu đến các phòng khám methadone hàng ngày.

Trước đại dịch, bệnh nhân điều trị bằng methadone phải nhận liều hàng ngày tại cơ sở điều trị methadone gần nhất, tiêu chuẩn điều trị đã được thiết lập từ lâu. Nora Volkow, Giám đốc Viện Quốc gia về Lạm dụng Ma túy (NIDA) cho biết: “Thực hành này được dự đoán dựa trên quan điểm rằng bạn không thể tin tưởng bệnh nhân, rằng nếu bệnh nhân được sử dụng nhiều hơn liều hàng ngày, họ sẽ quá liều” .

Sau đó, bệnh nhân sẽ dần dần có được cái gọi là “đặc quyền về chai”, hoặc khả năng mang thêm chai methadone về nhà - với liều lượng chai hàng ngày và đến phòng khám cách ngày hoặc ba ngày một lần. Trước Covid-19, đó là một quá trình diễn ra rất chậm, cần ít nhất hai năm để xây dựng nguồn cung cấp cho một tuần. Kenneth Morford, trợ lý giáo sư y khoa tại Yale, người chuyên điều trị chứng nghiện opioid tại Yale, cho biết: “Có thể mất nhiều năm để ai đó tích cóp được hai tuần chai thuốc mang về nhà”.

Gần như chỉ sau một đêm, đại dịch đòi hỏi phải tiếp tục điều trị trong khi giảm đáng kể lượng người đến phòng khám hàng ngày. Một thay đổi trong hướng dẫn của liên bang hiện cho phép những bệnh nhân ổn định có thể nhận một đợt thuốc kéo dài 28 ngày để mang về nhà và một đợt 14 ngày cho những bệnh nhân kém ổn định hơn nhưng những người - theo cơ sở điều trị - có thể tự điều trị. (Những bệnh nhân không phù hợp với hồ sơ đôi khi có thể dùng hai liều về nhà .)

Một sự đổi mới tương tự khác là việc sử dụng y học từ xa để điều trị chứng rối loạn sử dụng opioid. Cho đến đầu năm nay, Buprenorphine, một trong những loại thuốc được sử dụng để điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện, chỉ có thể được kê đơn thông qua việc thăm khám trực tiếp với bác sĩ. Nhưng vì các dịch vụ ngoại trú đã bị đình chỉ để tránh những rủi ro không cần thiết về nhiễm coronavirus, chính sách đã thay đổi để cho phép kê đơn thông qua các khám từ xa. Điều này mở rộng đáng kể sự sẵn có của phương pháp điều trị, đặc biệt là ở các vùng nông thôn nơi rối loạn nghiện chất dạng thuốc phiện phổ biến hơn và khan hiếm người cung cấp. Tác động của sức khỏe từ xa trong đại dịch cũng đã được Nhà Trắng công nhận, bao gồm việc thúc đẩy tăng cường kết nối kỹ thuật số ở các vùng nông thôn như một phần của hoạt động điều hành nhằm thúc đẩy sức khỏe nông thôn.

Patrick Marshalek, giám đốc y tế của trung tâm điều trị của Đại học West Virginia (WVU) ở Morgantown và là giáo sư tại trường của WVU, cho biết: “Có lẽ chúng tôi sẽ mất nhiều năm để đạt được điểm mà chúng tôi đạt được trong vài tháng”.

Bất chấp những thách thức do đại dịch gây ra, cũng có một số hậu quả tích cực. Ví dụ, Morford cho biết ông đã thấy sự gia tăng bệnh nhân yêu cầu được điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện thay vì tiếp tục sử dụng chất dạng thuốc phiện bất hợp pháp, vì sợ lây nhiễm Covid-19 từ những người bán thuốc, hoặc không thể tiếp cận chất gây nghiện và phải đối mặt với việc cai nghiện.

Nhưng được cho là tiến bộ quan trọng nhất do đại dịch thúc đẩy là nó đang giúp các bác sĩ và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe loại bỏ kỳ thị trong điều trị opioid. Volkow nói: “Đó là một trong những lý lẽ của chúng tôi, rằng về cơ bản chúng tôi muốn giải quyết chứng nghiện giống như những căn bệnh khác, chúng tôi không thể điều trị nó một cách hoàn toàn khác”.

Volkow giải thích, việc yêu cầu bệnh nhân đến phòng khám methadone hàng ngày có thể khiến họ gặp nhiều vấn đề, vì những lần thăm khám như vậy có thể khó khăn về mặt hậu cần và dễ ảnh hưởng đến lịch trình làm việc hoặc kế hoạch cá nhân. Giải phóng mọi người khỏi nghĩa vụ đó, chẳng hạn bằng cách cho phép phân phối thuốc thông qua các hiệu thuốc, làm tăng khả năng giữ chân bệnh nhân, vì các rào cản đối với phương pháp điều trị thấp hơn và khó bỏ lỡ liều hơn.

Morford cho biết: “Một trong những bệnh nhân của tôi nói rằng“ Thật tuyệt khi có những chai thuốc mang về nhà, vì bây giờ nó giống như một đơn thuốc khác vậy”, Morford nói và cho biết thêm rằng trong những trường hợp khác, điều này đã giúp các thành viên trong gia đình có ý tưởng về methadone như một phương pháp điều trị y tế khác.

Những rủi ro khi tiếp cận methadone dễ dàng hơn

Mặc dù vẫn chưa có dữ liệu để nghiên cứu tác động của việc bệnh nhân phải điều trị methadone lâu hơn, nhưng bằng chứng được thu thập bởi Volkow và David Fiellin, giáo sư về sức khỏe cộng đồng và giám đốc chương trình Yale về thuốc cai nghiện, cho thấy "Không phải là sự gia tăng đáng kể về quá liều liên quan đến chai mang về nhà".

Nhưng có những thách thức. Morford cho biết một vấn đề quan trọng là các chương trình điều trị opioid hiện bao gồm rất nhiều cấu trúc. Morford cho biết: “Y tá cấp phát methadone đang quan sát bệnh nhân đó hàng ngày để có thể đánh giá họ, vì vậy, với thời gian mang về nhà kéo dài, việc đánh giá sẽ không còn. Bệnh nhân có thể bị mất cấu trúc đó, cũng như khả năng tiếp cận thường xuyên với tư vấn y tế hoặc liệu pháp khác”.

Và nguy cơ những bệnh nhân kém ổn định có thể sử dụng sai đơn thuốc của họ vẫn tồn tại. Morford nói: “Tôi đã gặp một vài bệnh nhân sử dụng quá liều và đã vượt quá chai thuốc mang về nhà của họ. Một trong những bệnh nhân của tôi nói rằng 'Tôi không thể xử lý những chai thuốc mang về nhà này; Tôi không quen với việc có chúng và ở đây, tôi đang ở nhà, nhìn thấy vài chai”.

Cũng có một rủi ro khác, được gọi là “chuyển hướng” hoặc bệnh nhân đưa methadone của họ cho người khác, bằng cách bán nó trên thị trường chợ đen hoặc sử dụng liều của họ để điều trị cho bạn bè hoặc người quen đang cai nghiện opioid. Bác sĩ lâm sàng của West Virginia, Marshalek vì lý do đó thích kê đơn Buprenorphine, đặc biệt là với tính linh hoạt cao hơn nhờ tư vấn từ xa. Ông nói: “Có rủi ro với bất kỳ loại thuốc nào bị chuyển hướng và tôi nghĩ rằng rủi ro đó có thể lớn hơn một chút với methadone chuyển hướng”, ông nói. “Buprenorphine vẫn còn được sử dụng sai mục đích và bệnh nhân vẫn có thể có mối quan hệ không lành mạnh với nó, nhưng về bản chất, việc dùng quá liều sẽ khó hơn một chút, chẳng hạn như nếu tôi có thêm một ít methadone”.

Top