Kích hoạt lại hệ thống phòng chống Covid-19 tại cơ sở cai nghiện

07/08/2020 14:07

Khi dịch bệnh Covid-19 mới bùng phát trở lại tại Đà Nẵng và một số tỉnh thành, các Cơ sở cai nghiện ma túy tại Hà Nội đã khẩn trương chỉ đạo đội phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 của đơn vị thực hiện mục tiêu trước mắt là khẩn trương xây dựng phương án ứng phó và kích hoạt lại hệ thống các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại Cơ sở.

Học viên cai nghiện đeo khẩu trang tham gia các hoạt động tại cơ sở. Ảnh Nhật Thy

Ngày 28/7/2020, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội đã ban ban hành Kế hoạch số 726/KH-CSCNMTS2 về việc phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó các mục tiêu, triệu chứng mắc bệnh, biện pháp phòng chống dịch bệnh, khuyến cáo và phương án ứng khó với các tình huống xấu được xây dựng chi tiết, cụ thể và phù hợp với tình hình thực tế.

Ngay sau đó, đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã tiến hành rà soát và lập danh sách những trường hợp là cán bộ và những người thân trong gia đình của cán bộ, thân nhân của học viên có chuyến đi Đà Nẵng trở về Hà Nội từ ngày 01/7 đến nay. Những trường hợp chưa đủ 14 ngày, Cơ sở yêu cầu phải tự cách ly tại nơi cư trú, thực hiện khai báo y tế, thông tin đến cơ sở y tế trên địa bàn để được lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà trong thời gian chờ lấy kết quả xét nghiệm.

Bộ phận tuyên truyền cũng liên tục cập nhật các Chỉ thị, công điện, thông báo, công văn, các khuyến cáo và các văn bản chỉ đạop hòng chống dịch bệnh của Chính Phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội…. trên hệ thống loa truyền thanh, niêm yết tại các bản tin và đăng tải trên nhiều trang thông tin nội bộ…

Bên cạnh đó, Cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc, triệt để các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ngay khi mới có thông tin về dịch bùng phát trở lại, đơn vị tiếp tục phát miễn phí khẩu trang cho 100% học viên tại Cơ sở; yêu cầu cán bộ, học viên, trẻ em, thân nhân học viên thăm gặp, tiếp nhận học viên mới, khách đến thăm và làm việc tại đơn vị đều phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn, xịt khử khuẩn các phương tiện và thực hiện khai báo y tế khi đến từ vùng có dịch bệnh. Học viên mới tiếp nhận đều được cách ly 14 ngày tại phòng Y tế.

Đội ngũ Y – Bác sỹ tăng cường công tác khám bệnh, theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của cán bộ, học viên và trẻ em nhằm phát hiện những trường hợp nghi ngờ và có biện pháp xử kịp thời.

Hàng hàng ngày toàn cơ sở thường xuyên được khử trùng, tẩy rửa bằng CloraminB, Zaven, phun thuốc diệt côn trùng... Nơi ở, sinh hoạt, làm việc và môi trường ngoại cảnh đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát và có không khí lưu thông, trong lành. Nước sát khuẩn và nước rửa tay được bố trí đầy đủ tại các vị trí thuận lợi và cần thiết.

Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được siết chặt quản lý. Các nguồn thực phẩm được nhập vào Cơ sở phải có nguồn gốc rõ ràng qua kiểm dịch của cơ quan chức năng, không dùng đồ ăn của gia đình thăm nuôi; kiểm tra an toàn thực phẩm tại các bếp ăn, thực hiện nghiêm việc lưu mẫu thực phẩm đúng quy định; tất cả các thực phẩm đều phải được nấu chín và che đậy cẩn thận.

Ban Giám đốc chỉ đạo tiến hành cải tạo, bố trí khu vực cách ly cán bộ ngay tại khu vực gần cổng đơn vị và khu cách ly học viên tại phòng Y tế - Phục hồi sức khỏe. Bộ phận y bác sỹ rà soát, đề xuất  dự trù vật tư, cơ số thuốc điều trị, thuốc khử khuẩn, vôi bột sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Đơn vị thực hiện tạm dừng các sự kiện tập trung đông người như các cuộc họp cơ quan, chào cờ đầu tháng, sinh hoạt đội. 100% học viên được gọi điện thoại về gia đình để hỏi thăm sức khỏe, chia sẻ tình cảm và thông báo khi thân nhân lên thăm gặp phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở.

Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội xây dựng Kế hoạch số 44/KH-CSCNMT số 5 ngày 03/8/2020 về phòng, chống dịch bệnh Covid -19  yêu cầu các phòng ban chức năng thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trong Cơ sở như: Kiểm soát chặt chẽ học viên vào cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở, kiểm tra kỹ tình trạng sức khỏe của học viên; tất cả người nhà học viên vào thăm gặp, các khách đến liên hệ công tác và bệnh nhân Methadone vào uống thuốc tại Cơ sở đều phải kiểm tra thân nhiệt, tình hình sức khỏe nếu có triệu chứng và có tiền sử đi về từ vùng dịch phải được theo dõi chặt chẽ và đề nghị không cho vào tránh lây lan thành ổ dịch cho Cơ sở.

Các phòng, đội trong Cơ sở tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch để chủ động, tiến hành rà soát cán bộ nhân viên từ Đà Nẵng trở về để theo dõi tình hình sức khỏe.

Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hạn chế tập trung đông người, tăng cường phun sát khuẩn quanh đơn vị, bố trí nước rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang…

Bên cạnh đó, Cơ sở tạm dừng việc thăm gặp học viên, yêu cầu 100% học viên đeo khẩu trang khi lao động trị liệu.

Bên cạnh việc thực hiện tốt các quy định phòng dịch cho cán bộ và học viên, Ban giám đốc luôn quan tâm chỉ đạo nhắc nhở đến toàn thể cán bộ phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Thực hiện đúng theo tinh thần khuyến cáo của Bộ Y tế và vận động gia đình, người thân thực hiện.

Top