Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh: Nâng cao chất lượng điều trị

06/08/2020 10:04

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đặt chân đến Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh (Sở LĐTB&XH) là khuôn viên rộng rãi, xanh - sạch - đẹp. Đội ngũ cán bộ, nhân viên ở đây làm việc tận tâm, tận tình, không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng điều trị cai nghiện. Sống trong môi trường tích cực, sức khỏe của học viên điều trị cai nghiện ma túy cải thiện rõ rệt.

Ông Lê Minh Sơn, Giám đốc Cơ sở, cho biết: Hiện nay, Cơ sở đang quản lý 720 đối tượng. Trong đó, cai nghiện tự nguyện: 441; cai nghiện bắt buộc: 255; đối tượng không nơi cư trú: 24. Để thực hiện tốt công tác điều trị cho người cai nghiện, những năm gần đây Cơ sở đã được đầu tư xây mới, sửa chữa lại cơ sở vật chất; chỉnh trang khuôn viên, tạo một môi trường sống xanh - sạch - đẹp để các học viên thấy gần gũi với thiên nhiên, thoải mái về tâm lý, nỗ lực cai nghiện thành công, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Các học viên của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh tham gia gia công giấy vàng mã

Ngay khi tiếp nhận đối tượng, đơn vị sẽ tiến hành lập hồ sơ và phân loại học viên dựa trên cơ sở độ tuổi, đặc điểm nhân thân, mức độ nghiện, tiền án, tiền sự để lên kế hoạch sắp xếp chỗ ở cho phù hợp, thuận tiện trong công tác quản lý và giáo dục. Tiếp đó, Phòng Y tế sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe ban đầu, phân loại tình hình sức khỏe, vào bệnh án để có hướng điều trị, theo dõi cho phù hợp với từng học viên và thực hiện quy trình cắt cơn, giải độc cho đối tượng theo phác đồ điều trị. Sau vài ngày thực hiện cắt cơn giải độc, các học viên bắt đầu nhận thức được vấn đề, đơn vị sẽ tổ chức cho học viên học tập nội quy, quy chế tại Cơ sở, chấp hành quy trình tổ chức cai, cắt cơn nghiện ma túy theo quy định. 6 tháng đầu năm nay, Cơ sở đã tổ chức cắt cơn an toàn cho 100% đối tượng vào mới; khám và cấp phát thuốc chữa bệnh thông thường cho 7.818 lượt đối tượng; tổ chức điều trị tại chỗ cho 281 lượt đối tượng; cấp phát thuốc ARV định kỳ cho 314 lượt đối tượng.

Để người nghiện từ bỏ được ma túy, quá trình cai nghiện đòi hỏi sự phối hợp đồng thời và đồng bộ nhiều biện pháp khác nhau: Từ liệu pháp y tế đến các liệu pháp điều trị tổng hợp đối với người cai nghiện, như: Hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, tổ chức lao động sản xuất, học tập, tổ chức các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, văn hóa, thể thao... Các hoạt động quản lý, giáo dục nâng cao nhận thức và làm chuyển đổi hành vi, phục hồi nhân cách của người nghiện ma túy nhằm giúp cho họ từng bước rèn luyện, thay đổi sự lệch lạc trong nhận thức và dần hình thành ý thức trách nhiệm, sinh hoạt có nền nếp và lối sống lành mạnh để trở thành người công dân tốt.

Ngoài công tác giáo dục pháp luật, đạo đức, rèn luyện thể chất phục hồi hành vi nhân cách, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho học viên cũng được Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh quan tâm thực hiện. Đơn vị luôn duy trì đầy đủ, kịp thời và chính xác các chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày cho học viên theo quy định, đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng bữa ăn. Mở các lớp dạy nghề như đan lưới, đan chiếu, gia công giấy vàng mã... Từ đầu năm đến nay, Cơ sở đã tổ chức đào tạo sơ cấp nghề cho 192 đối tượng, trong đó liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh mở 2 lớp chế biến món ăn và lớp nề cho 70 đối tượng. Cơ sở cũng đào tạo cho 122 đối tượng học trồng rau an toàn và gia công hàng thủ công. Thông qua lao động, giúp học viên hạn chế thời gian nhàn rỗi, đồng thời, giúp họ nhận thức được giá trị của lao động, dần có tư tưởng tích cực và sống tốt hơn để sau này hòa nhập cộng đồng, từ bỏ quá khứ lầm lỡ, trở thành người có ích cho xã hội.

Để nâng cao chất lượng điều trị, giúp học viên cai nghiện thành công, ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị, Cơ sở còn tổ chức các hoạt động trị liệu liên quan, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính trị, pháp luật cho học viên, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật để họ quyết tâm từ bỏ ma túy,  sớm hòa nhập cộng đồng.

Top