Thái Lan có kế hoạch mở rộng sản xuất cần sa y tế

05/08/2020 16:16

Nội các của Thái Lan đã phê duyệt các sửa đổi vào hôm qua 4/8 cho phép sản xuất và bán cần sa với mục đích y tế.

Với truyền thống sử dụng lá cần sa để giảm đau và mệt mỏi, Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa cần sa vào năm 2017 để sử dụng và nghiên cứu y tế, nhưng chỉ có các đơn vị mà Chính phủ chỉ định mới được phép trồng cây.

Phó phát ngôn viên của Chính phủ Thái Lan Trathere Taisaranakul nói với các phóng viên sau cuộc họp nội các rằng, các sửa đổi được đề xuất cũng sẽ cho phép bệnh nhân, doanh nghiệp và các chuyên gia y tế sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu và bán cần sa.

"Luật sẽ thúc đẩy ngành dược phẩm và tăng khả năng cạnh tranh, điều này rất quan trọng đối với Thái Lan trong việc trở thành nước dẫn đầu về cần sa y tế", Bộ trưởng Bộ Y tế Công cộng Anutin Charnvirakul cũng nói với các phóng viên.

Thái Lan đã bỏ chiết xuất cần sa khỏi danh sách ma túy và mở các phòng khám cần sa y tế.

Theo luật pháp Thái Lan, hiện cần sa vẫn là một loại ma túy và sở hữu bất hợp pháp có thể bị phạt tới 15 năm tù và phạt tiền lên tới 1,5 triệu baht (tương đương 48.000 USD).

Trong khi các quốc gia từ Colombia đến Canada đã hợp pháp hóa cần sa cho mục đích y tế hoặc thậm chí là giải trí, thì loại thuốc này vẫn là bất hợp pháp và cấm kỵ trên khắp Đông Nam Á, nơi có một số hình phạt khắc nghiệt nhất thế giới đối với các vi phạm luật ma túy.

Những kẻ buôn bán cần sa có thể phải chịu án tử hình ở Singapore, Indonesia và Malaysia.

Top