Duy trì các dịch vụ do cộng đồng thực hiện để không ai bị bỏ lại phía sau

28/07/2020 18:22

Theo Báo cáo toàn cầu 2020 của UNAIDS, các chiến lược đã kiểm soát thành công dịch bệnh HIV thường tuân theo nguyên tắc không ai bị bỏ lại phía sau. Họ bảo vệ quyền lợi của mọi người, làm việc với các cộng đồng, cam kết chính trị mạnh mẽ và hỗ trợ tài chính đáng tin cậy. Họ thúc đẩy cho phép môi trường pháp lý, xã hội và thể chế và họ cung cấp các dịch vụ phù hợp với và cho những người có nhu cầu lớn nhất.

 

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Bên cạnh các cô gái vị thành niên và phụ nữ trẻ, trẻ em bị nhiễm HIV thường không có sự hỗ trợ và dịch vụ cần thiết để bảo vệ sức khỏe và xây dựng cuộc sống bền vững. Những người tiêm chích ma túy, gái mại dâm, người chuyển giới, tù nhân và người đồng tính nam và những người đàn ông khác có quan hệ tình dục với nam giới vẫn có nguy cơ nhiễm HIV cao. Những người đang di cư và các nhóm dân cư bị thiệt thòi khác thường bị các hệ thống y tế bỏ qua khiến họ dễ bị nhiễm HIV và các vấn đề sức khỏe khác. Khi HIV và các dịch vụ y tế không có sẵn hoặc không phù hợp, tỷ lệ nhiễm HIV trong các quần thể này có thể tăng vọt.

Kinh nghiệm duy trì các dịch vụ do cộng đồng lãnh đạo cho các nhóm quần thể chính ở Kenya và Malawi

Các phương pháp tiếp cận do cộng đồng lãnh đạo để tiếp cận các nhóm quần thể quan trọng ở Kenya và Malawi với các dịch vụ chống bạo lực trên cơ sở giới và HIV đang được Các chương trình HIV quốc gia áp dụng sau thành công.

Hai quốc gia trên nằm trong số hơn 30 nơi mà dự án LINKAGES do USAID và PEPFAR tài trợ đã hoạt động từ năm 2014 để giảm lây truyền HIV trong các quần thể chính và cải thiện việc nhiễm mới và duy trì điều trị, chăm sóc HIV.

Với ước tính 1,1 triệu và 1,5 triệu người nhiễm HIV vào năm 2019, tương ứng, Kenya và Malawi là hai trong số các nước có tỷ lệ nhiễm HIV lớn nhất trên thế giới. Họ đã đạt được tiến bộ trên toàn quốc trong việc giảm các bệnh nhiễm trùng mới và chẩn đoán, điều trị số người nhiễm HIV ngày càng tăng. Tuy nhiên, đã có một vài nỗ lực cụ thể để đạt được các quần thể chính cho đến năm 2015, khi LINKAGES được thiết lập ở những khu vực có tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất trong số các quần thể chính: sáu quận ở Malawi (tập trung chủ yếu vào phụ nữ bán dâm, khách hàng của họ và đồng tính nam và những người đồng tính nam khác đàn ông có quan hệ tình dục với nam giới) và 17 quận ở Kenya (tập trung vào phụ nữ bán dâm, đồng tính nam và những người đàn ông khác có quan hệ tình dục với nam giới và những người tiêm chích ma túy).

Chi tiết chương trình khác nhau giữa hai quốc gia, nhưng các khối xây dựng để thành công là tương tự nhau. Năng lực kỹ thuật và tổ chức của các đối tác địa phương đã được phát triển, cho phép nhiều người trong số họ đủ điều kiện nhận tài trợ trực tiếp bên ngoài và quản lý các dự án. Các trung tâm đã được thành lập cho các thành viên của các quần thể chính có không gian an toàn để thu thập và tiếp cận với phòng, chống HIV và các dịch vụ y tế khác, bao gồm xét nghiệm HIV và điều trị bằng thuốc kháng virus. Các thành viên cộng đồng dân cư chủ chốt đã được đào tạo để hỗ trợ hoạt động của các trung tâm và chính quyền y tế địa phương đã ủy quyền cho các trung tâm này làm nơi điều trị HIV. Các nhóm và quy trình ứng phó khủng hoảng đã được giới thiệu để sàng lọc, báo cáo và ứng phó với các sự cố bạo lực trên cơ sở giới đối với các cá nhân đến thăm các trung tâm.

Các phương pháp mới đã được giới thiệu để tăng khả năng phát hiện trường hợp giữa các nhóm dân số chính, bao gồm kiểm tra chỉ số, phương pháp tiếp cận ngang hàng nâng cao và giới thiệu mạng rủi ro. Điều này đã chứng minh hiệu quả ở Kenya đến mức tỷ lệ phát hiện trường hợp nhiễm HIV ở phụ nữ bán dâm, khách hàng của họ, đồng tính nam và những người đàn ông khác quan hệ tình dục với nam giới tại các trang LINKAGES đã tăng gấp ba lần vào năm 2019, trong khi tổng số xét nghiệm được thực hiện giảm 50% .

Ở Malawi, trường hợp tìm thấy ở những người đồng tính nam và những người khác có quan hệ tình dục với nam giới tại các trang LINKAGES đã cải thiện từ 4% năm 2016 lên 17% vào năm 2019, và trong số phụ nữ bán dâm, tỷ lệ này tăng từ 22% lên 27%.

Dự án đã phát triển các công cụ giám sát, chẳng hạn như mã nhận dạng duy nhất và hệ thống theo dõi nhu cầu dịch vụ lâm sàng của các nhóm dân số sống chung với HIV và tạo điều kiện lên lịch các cuộc hẹn để kiểm tra và kiểm tra tải lượng virus.

 Những công cụ tương tự đang được sử dụng để thực hiện chiến lược theo dõi tải lượng virus của Malawi. Nó cho thấy mức độ ức chế virus cao ở những người đồng tính nam và những người đàn ông khác có quan hệ tình dục với nam giới (86%) và phụ nữ bán dâm (93%) được giữ lại chăm sóc và nhận kết quả xét nghiệm tải lượng virus. Một hệ thống được gọi là LINK cũng được giới thiệu ở Malawi để theo dõi sự kỳ thị và phân biệt đối xử đối với dân số chính tại các cơ sở y tế công cộng, để xác định các cơ sở thân thiện với dân số quan trọng nhất và hướng dẫn các can thiệp đào tạo và nhạy cảm giữa các nhà cung cấp dịch vụ.

Khi dự án LINKAGES ở Kenya kết thúc vào tháng 9/2019, gần một nửa số phụ nữ bán dâm và đồng tính nam và những người đàn ông khác quan hệ tình dục với nam giới được chẩn đoán nhiễm HIV thông qua chương trình LINKAGES bắt đầu điều trị tại các trung tâm. Làm việc với dự án Jilinde do Bill & Melinda Gates hỗ trợ, LINKAGES cũng đã giúp cung cấp PrEP cho khoảng 9.700 thành viên của các nhóm dân số chính ở Kenya. Di sản của dự án nằm ở 35 trung tâm được điều hành bởi các tổ chức phi chính phủ địa phương, 16 trong số đó hoạt động như các địa điểm vệ tinh trị liệu bằng thuốc kháng vi-rút cho các cơ sở y tế của quận.

Top