Hà Nội: Hơn 29 nghìn người nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng

24/07/2020 17:19

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, tính đến tháng 7/2020, trên địa bàn toàn thành phố có trên 29 nghìn người nhiễm HIV/AIDS, trong đó có hơn 23.000 người còn sống, số người nhiễm HIV phát hiện mới chủ yếu là nam giới.

Đáng lưu ý, tại các xã, phường, thị trấn thuộc các quận, huyện đều đã phát hiện người nhiễm HIV (chiếm 99,5%). Chính vì vậy, việc thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tốt, hạn chế nguy cơ lây truyền HIV/AIDS tại cộng đồng là vô cùng quan trọng.

Hiện Hà Nội có 7 cơ sở điều trị cai nghiện ma túy công lập (1 cơ sở thực hiện chức năng cai nghiện tự nguyện, 3 cơ sở cai nghiện bắt buộc, 3 cơ sở điều trị đa chức năng) đang tiếp nhận và điều trị cho hơn 3 nghìn học viên. Trong quá trình cai nghiện, học viên được điều trị cai nghiện, tư vấn và chăm sóc sức khỏe, trang bị kỹ năng dự phòng tái nghiện và tìm việc làm, tái hòa nhập cộng đồng.

  Tư vấn xét nghiệm HIV/AIDS. Ảnh: Thùy Chi

Trong giai đoạn 2016-2020, các cơ sở cai nghiện ma túy đã tổ chức dạy nghề sửa chữa điện dân dụng, may công nghiệp, hàn, xây dựng cho hơn 1.300 học viên, giúp các học viên có thể tìm được việc làm khi trở về địa phương.

Thành phố cũng duy trì 73 phòng xét nghiệm sàng lọc, cấp chứng nhận đủ điều kiện xét nghiệm HIV cho 11 cơ sở y tế (6 bệnh viện thành phố và 5 Trung tâm Y tế quận, huyện). Tất cả các cơ sở điều trị HIV/AIDS đều được giám sát hỗ trợ về mặt kỹ thuật, 100% bệnh nhân lao đồng nhiễm HIV được điều trị ARV trong quá trình điều trị lao.

Ngoài ra, tiếp tục triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện cho đối tượng nghiện ma túy, chương trình can thiệp giảm tác hại được nhân rộng, chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Thời gian qua nhiều hoạt động phòng, chống HIV/AIDS đã được triển khai sâu rộng trên địa bàn Hà Nội với nhiều mô hình, cách làm có hiệu quả, kết hợp truyền thông, can thiệp với dự phòng, chăm sóc điều trị, đẩy mạnh truyền thông và can thiệp thông qua chương trình phát bao cao su, bơm kim tiêm miễn phí.

Mô hình điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng được triển khai tại 4 xã, phường thuộc các quận Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân và huyện Thanh Trì nhằm tạo điều kiện để người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy, người sau cai nghiện và thân nhân của họ có cơ hội được tiếp cận các cơ sở cung cấp dịch vụ điều trị, hỗ trợ điều trị nghiện và các dịch vụ liên quan.

Trong thời gian tới, ngành y tế TP. Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 54-CT/TW, ngày 30/11/2005, của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng, giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao sự hiểu biết của người dân về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS.
Top