Vũng lầy ma túy

22/07/2020 08:23

Sa vào con đường nghiện ngập, không biết kiềm chế bản thân, Phạm Thị Hiền (35 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) và Nguyễn Bình Viện (21 tuổi, ngụ tỉnh Thừa Thiên Huế) tiếp tục lún sâu vào vũng lầy. Để có tiền và ma túy sử dụng, cả hai tham gia vận chuyển số lượng lớn ma túy, bị công an bắt quả tang. Trả giá cho hành vi phạm tội, Viện bị Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên phạt 20 năm tù, còn Hiền lãnh án chung thân.

Bị cáo Hiền (bên phải) và Viện trong phiên tòa sơ thẩm

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Viện nghỉ học sớm, đi làm công nhân. Những ngày tháng xa nhà, thiếu sự quản lý của gia đình, Viện nghe lời bạn bè xấu rủ rê thử ma túy cho biết. Theo thời gian, Viện không cai được mà “đô” càng tăng. Cha mẹ già ở quê không hay biết, cứ tưởng con đi xa làm ăn… Sau đó, Viện theo bạn bè phiêu bạt vào Bình Dương làm thuê. Những cuộc điện thoại thăm hỏi người thân thưa dần, bao nhiêu tiền kiếm được Viện đốt hết vào làn khói trắng.

Còn Hiền từ con nghiện, trở thành một mắt xích trong đường dây mua bán hàng trắng. Thấy Viện hay đi mua lẻ ma túy, một đối tượng giới thiệu đầu mối là Hiền. Sau vài lần giao dịch, Viện dọn về sống chung như vợ chồng với Hiền. Hằng ngày, Viện đưa đón con riêng của Hiền đi học, sau đó giao ma túy theo sự hướng dẫn của Hiền.

Sáng 21/10/2019, cả hai thuê ô tô dịch vụ đến Cần Thơ. Viện mang theo một gói ma túy đá để trong hộp nhựa tròn và cất vào túi xách với mục đích cùng Hiền sử dụng. Đồng thời, Hiền và Viện mang theo ống nhựa màu xám bịt kín hai đầu bên trong có chứa ma túy đá để giao cho người (không rõ nhân thân) với giá 65 triệu đồng, tiền công 7 triệu đồng. Đến Cần Thơ, Hiền được một người không rõ họ tên dẫn vào một điểm tại phường Phú Thứ (quận Cái Răng). Viện cầm ống nước nhựa có chứa ma túy đi theo đưa cho Hiền. Sau khi cho một nhóm người (không rõ nhân thân) thử ma túy, số còn lại Hiền mang giao cho người khác. Trên đường đi, Viện đi trước một đoạn thì bị lực lượng chức năng bắt, thu giữ hộp đựng ma túy trong túi xách; Hiền đi sau thấy vậy nên ném ống nhựa có chứa ma túy xuống kênh rồi bỏ chạy, nhưng bị lực lượng chức năng bắt, thu giữ ống nhựa. Qua khám xét, thu giữ của Hiền và Viện tổng cộng 100,757 gram ma túy cùng nhiều tang vật liên quan.

Trong phiên tòa vào đầu tháng 7, Viện khai: “Trước giờ mọi sự giao dịch đều do Hiền chủ động, bị cáo chỉ làm theo. Chuyến giao ma túy này bị cáo không rõ về khối lượng cũng như giá tiền, xin được xem xét giảm tội”. Khi Hội đồng xét xử chất vấn biết vận chuyển ma túy là vi phạm pháp luật sao bất chấp thực hiện nhiều lần, không nghĩ đến hậu quả, thì Viện cúi đầu im lặng. Còn Hiền, ban đầu phản cung, nhưng sau đó lại nhận tội, xin mức án nhẹ. Trong lời nói sau cùng, Hiền khóc: “Bị cáo biết mình đã sai nhưng không dừng lại được. Giờ bị cáo rất hối hận, chỉ mong có cơ hội sớm về nhà đi làm nuôi con”. Viện cũng trình bày hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, đơn chiếc, cha mẹ ở quê lớn tuổi, bệnh tật, bà ngoại cũng ốm đau triền miên. Những ngày trong trại tạm giam, bị cáo nhớ nhà, thấy có lỗi với người thân, hối tiếc quãng thời gian đã qua, nhưng tất cả đã muộn màng.

Trước đó, Trần Văn Hiền (42 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa, làm nghề đầu bếp) bị Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên phạt 16 năm tù tội mua bán trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 20 triệu đồng. Vì ma túy, từ một đầu bếp giỏi, thu nhập ổn định, Hiền đánh mất tất cả. Tại phiên toà Hiền khai bản thân bị nghiện, do cần ma túy sử dụng và muốn kiếm tiền lời nên tham gia mua bán. Tối 13/11/2019, Hiền chuẩn bị bán ma túy cho M. T trong khu nhà trọ thuộc phường An Khánh quận Ninh Kiều thì bị Công an quận Ninh Kiều phát hiện; khám xét khẩn cấp nơi trọ của Hiền thu giữ trên 52 gram ma túy. Suốt phiên tòa, bị cáo khóc nhiều bởi sự hối hận, dằn vặt. Khi Hiền biết thương cha mẹ thì khó còn cơ hội bù đắp.

Ma túy hủy hoại con người, làm tan nát không biết bao nhiêu mái ấm gia đình nhưng nhiều người không cưỡng lại cám dỗ, vẫn lao vào. Khi đã thành “nô lệ” ma túy, việc bị lợi dụng làm những việc tàng trữ hay mua bán ma túy và nhiều tội khác liên quan là điều rất dễ xảy ra. Vì vậy, những ai đang rơi vào con đường nghiện ngập hãy sớm thức tỉnh, cai nghiện, làm lại cuộc đời. Đừng vì ham muốn nhất thời mà đánh mất tương lai, để người thân phải sống trong cảnh buồn đau.

Top