Xoá điểm “nóng” ở các khu công nghiệp

17/07/2020 08:58

Xã Bắc Sơn (Đồng Nai) có khoảng 60 nghìn nhân khẩu, nơi tập trung khu công nghiệp Hố Nai và Song Mây nên lao động khắp các tỉnh, thành đổ về sinh sống. Kéo theo các gia đình công nhân, người lao động tự do cũng chiếm tỷ lệ khá cao. Cùng với đó là các tệ nạn ma tuý, bài bạc, rượu chè… dẫn đến nảy sinh tội phạm ngày càng phức tạp.

Ở đâu để xảy ra điểm “nóng”, phức tạp về an ninh, trật tự thuộc địa bàn, lĩnh vực phụ trách thì xử lý nghiêm người đứng đầu. Đại tá Vũ Hồng Văn - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và đặt ra yêu cầu với các cấp lãnh đạo, chỉ huy ở Công an cơ sở vừa thể hiện tính kỷ luật nghiêm, vừa tạo ra “đòn bẩy” để thúc đẩy cán bộ Công an cơ sở phấn đấu hoàn thành trọng trách được giao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân…

Công an xã triệt xoá nhiều điểm “nóng” ma tuý


Hơn 12h, Trung tá Trần Tân Long - Trưởng Công an xã Bắc Sơn cùng anh em Công an viên vẫn tất bật với đống hồ sơ về tội phạm ma tuý. Cơm trưa bỏ dở, mồ hôi nhễ nhại, Trung tá Trần Tân Long vẫn vui vẻ hoàn thành các hồ sơ xử lý nhóm đối tượng ma tuý vừa bị bắt để bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom xử lý theo thẩm quyền.

Trung tá Trần Tân Long cho biết, phải mất nhiều ngày đêm theo dõi, xây dựng kế hoạch chi tiết mới bắt quả tang được nhóm đối tượng ma tuý tại căn nhà của Nguyễn Thành Nam (33 tuổi) ngụ ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom.

Tại hiện trường, phát hiện Nguyễn Hoàng Khánh (38 tuổi) ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom đang tàng trữ trái phép 2 gói ma túy tổng hợp cùng 11 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy. Qua điều tra, các đối tượng Phạm Đức Tài (38 tuổi) ngụ xã Hố Nai 3, Đinh Quang Tùng (31 tuổi), Ngô Minh Tâm (26 tuổi) đều ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom khai nhận cùng Nguyễn Hoàng Khánh góp 200 ngàn đồng mua ma túy về sử dụng thì bị bắt.

Trước đó, Công an xã Bắc Sơn cũng bắt quả tang Đặng Hoàng Quang (35 tuổi), tạm trú ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom đang tàng trữ 4 gói ma túy ở phòng trọ tại thôn Tây Lạc, ấp An Chu. Quang khai nhận bản thân nghiện ma túy nên đã mua của một đối tượng chưa rõ lai lịch với giá 1,5 triệu đồng trên địa bàn về để sử dụng và phân nhỏ bán lại cho con nghiện. Cả 2 vụ việc đã được Công an xã Bắc Sơn lập hồ sơ chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Công an xã Bắc Sơn thường trực 24/24 giờ giải quyết tin báo của người dân

Xã Bắc Sơn có khoảng 60 nghìn nhân khẩu, nơi tập trung khu công nghiệp Hố Nai và Song Mây nên lao động khắp các tỉnh, thành đổ về sinh sống. Kéo theo các gia đình công nhân, người lao động tự do cũng chiếm tỷ lệ khá cao. Cùng với đó là các tệ nạn ma tuý, bài bạc, rượu chè… dẫn đến nảy sinh tội phạm ngày càng phức tạp.

Ngày về nhận nhiệm vụ ở Bắc Sơn, Trung tá Trần Tân Long nghĩ mình bị quá sức do địa bàn rất phức tạp. Nhưng anh bảo, nếu không làm thì không có kết quả nên đã dốc toàn tâm lực cùng tập thể lãnh đạo Công an xã, Công an viên không phân biệt mới, cũ, đều bắt tay ngay vào việc bám cơ sở. Có những bữa cơm chan mồ hôi, những ca tuần tra trong đêm khuya đói, lạnh, vất vả không kể xiết nhưng một khi anh em đã quyết tâm là chiến thắng.

Có điều đau xót khi triệt xoá những ổ nhóm tội phạm, nhất là đối tượng ma tuý có tuổi đời khá trẻ. Từ sự ham chơi, đua đòi lêu lổng đã dẫn đến nhiều thanh thiếu niên nghiện ngập rồi sa vào con đường phạm tội như trộm cắp, buôn bán, tàng trữ ma tuý…

Trước thực trạng tội phạm ma tuý ở địa bàn “nóng”, ngoài việc quyết tâm triệt xoá, xử lý kiên quyết những đối tượng tổ chức, buôn bán… Công an xã đã tham mưu cho chính quyền địa phương phối hợp cùng các cơ quan đoàn thể, xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến tận từng hộ dân, gia đình công nhân. Mỗi vụ án ma tuý, mỗi câu chuyện về số phận cay nghiệt của từng con nghiện phải trả giá đắt được đưa ra cảnh tỉnh để mọi người hiểu và không mắc phải lỗi lầm.

Trung tá Trần Tân Long kể, con số hàng chục vụ án mà hành vi phạm tội liên quan đến ma tuý ở địa bàn, do Công an xã trực tiếp triệt phá mỗi năm cho thấy sự quyết tâm rất lớn của anh em. Riêng trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, Công an xã Bắc Sơn đã lập hồ sơ đưa 29 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm cai nghiện Xuân Phú (Đồng Nai).

Ngoài việc đưa đi cai nghiện tập trung, Công an xã còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã tăng cường quản lý đối tượng liên quan đến ma túy và người nghiện ma túy tại địa phương để có biện pháp giáo dục, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, chữa trị, giáo dục người nghiện, nhằm làm giảm số người tái phạm, hạn chế tái nghiện, không để phát sinh nghiện mới…

Giải quyết nhiều vụ án phức tạp, được nhân dân tin yêu

Trung tá Đặng Xuân Kiên - Trưởng Công an phường Tam Phước, TP Biên Hoà, Đồng Nai, tâm đắc khi nói về những chuyên án khó do chính Công an phường khám phá. Anh kể, đời mình như sinh ra để làm án “nóng” ở cơ sở. Khi xã Tam Phước lên phường 1/7/2019, anh cùng anh em về tiếp nhận với bao công việc bề bộn của một xã có nhiều vấn đề “nóng” về an ninh trật tự.

Trong cuộc họp đầu tiên triển khai nhiệm vụ, Trung tá Đặng Xuân Kiên nói ngay việc phân công địa bàn phụ trách cho từng cán bộ chiến sĩ và giao nhiệm vụ làm án “nóng”.

Đầu năm 2020 chuyện rải đinh trên Quốc lộ 51, tuyến đường qua địa bàn Tam Phước nóng như lửa thiêu, gây bức xúc dự luận. Mỗi ngày nhiều hành khách, người dân địa phương đi xe máy, ôtô qua đây đều phải “ăn” đinh của bọn “đinh tặc”. Để “đánh án” này, trực tiếp Trưởng Công an phường phải xắn tay cùng anh em vào cuộc. Ban Chỉ huy Công an phường chỉ đạo rà soát danh sách, hoạt động của các hộ sửa xe trên địa bàn dọc tuyến Quốc lộ 51. Bên cạnh đó cũng chỉ đạo Tổ phòng chống tội phạm xây dựng kế hoạch, nắm thông tin liên quan đến hoạt động rải đinh của số đối tượng nghi vấn. Sau nhiều tuần lễ bố trí ghi hình ảnh ở các điểm nghi vấn thì tổ công tác mới tập hợp tài liệu để bố trí bắt quả tang.

Qua việc thực hiện đồng bộ các mặt công tác nghiệp vụ, Công an phường đã khoanh vùng được đối tượng nghi vấn. Vào lúc 4h30 ngày 4/4/2020, tổ công tác Công an phường Tam Phước phát hiện đối tượng Phạm Bá Quang (SN 1985, xóm 2, xã Nga Thành, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, tạm trú tổ 1, phường Tam Phước, TP Biên Hòa) điều khiển môtô biển số: 53X1-0090, trên xe Quang chở một bịch nilon màu trắng bên trong có một lọ nhựa đựng 500 đinh kim loại hình thoi (át rô). Khi bị kiểm tra, Quang khai nhận đang chuẩn bị thực hiện việc rải đinh trên tuyến đường Quốc lộ 51, mục đích để “cài bẫy” cho các phương tiện lưu thông trên đường bị hỏng ruột và lốp, rồi vào tiệm sửa xe của Quang sửa chửa hoặc thay mới, nhằm trục lợi. Kiểm tra hành chính cơ sở sửa xe không tên của Quang tại địa chỉ Quốc lộ 51, thuộc tổ 1, phường Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Công an phường phát hiện thu giữ  369 thanh kim loại dày 2mm, rộng 2cm, dài từ 20 – 30cm cùng nhiều lốp, ruột xe hư hỏng đã thay bỏ lại.

Trước đó, Công an phường Tam Phước, Biên Hòa, Đồng Nai tiến hành kiểm tra tại tiệm sửa xe Hùng ở địa chỉ tổ 2, khu phố Long Đức 3, phường Tam Phước do Hồ Như Hưng (SN 1970, quê Nga Thành, Nga Sơn, Thanh Hóa, tạm trú ấp Phú Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), phát hiện có 1 bịch đen trong đó có nhiều mảnh tôn sắc nhọn (dạng hình tứ giác nhọn hoặc thường gọi là dạng át rô) kích thước 0,5cm x 2,5cm, tổng trọng lượng của số miếng tôn được cắt trên là 400 gram.

Hưng khai nhận số miếng tôn cắt trên do tự dùng kéo cắt nhỏ ra để tạo thành nhằm rải ra khu vực ngã ba Thái Lan thuộc khu phố Long Đức 3, phường Tam Phước, Biên Hòa, Đồng Nai để những xe qua lại khu vực này cán phải dẫn đến lủng vỏ và ruột phải đến tiệm của ông Hưng để vá hoặc thay mới.

Ngoài ra, Hưng còn khai nhận, 11 tiệm sửa xe khác ở các khu vực phường Tam Phước, phường Phước Tân, xã An Phước, huyện Long Thành cũng cho rải đinh sắc nhọn ở khu vực Quốc lộ 51... Sau khi bắt quả tang và xử lý nghiêm một số đối tượng rải đinh, những đối tượng khác chưa bị lộ cũng đã tự “biến” khỏi địa bàn, Quốc lộ 51 được trả lại sự bình yên cho người tham gia giao thông.

Trung tá Đặng Xuân Kiên cho biết, Tam Phước cũng là địa bàn xoá sổ tình trạng lợi dụng kinh doanh game bắn cá để đánh bạc, lừa đảo. Tệ nạn này cũng gần giống như ma tuý, đẩy nhiều đứa trẻ vào “tròng” và dẫn đến phạm tội nghiêm trọng.

Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình, bám chắc địa bàn, xoá điểm “nóng” về an ninh trật tự ở cơ sở, không để nảy sinh tội phạm phức tạp…đã góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, đảm bảo ổn định để phát triển kinh tế- xã hội.

Top