Ngăn chặn tội phạm ma túy diễn biến phức tạp

12/07/2020 22:46

Một trong những loại tội phạm mà các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm đó là diễn biến ngày càng phức tạp của tội phạm và tệ nạn ma túy.

Công an TP.Biên Hòa tuyên truyền cho các chủ cơ sở kinh doanh để phòng ngừa tội phạm ma túy. Ảnh: T.DANH

Đặc biệt hiện nay tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp trong giới trẻ đã có nhiều biến tướng, khó lường; tình trạng trẻ hóa tội phạm và đối tượng ma túy; khó khăn trong việc cai nghiện tập trung… nên cần phải có sự chung tay của các cấp, các ngành, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

* Đấu tranh quyết liệt

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của tội phạm ma túy, thời gian vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh thực hiện các dự án hỗ trợ, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn hành vi phạm tội về ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp.

Bà Lưu Thị Hà, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho biết, qua công tác giám sát của HĐND cho thấy, thời gian vừa qua, công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh được lực lượng công an thực hiện rất quyết liệt. Số vụ án, đối tượng liên quan đến ma túy được phát hiện, xử lý nhiều hơn so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2020 phát hiện, bắt xử lý 520 vụ/1.260 đối tượng tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy (tăng hơn 280 vụ, tăng 247 đối tượng so với cùng kỳ năm 2020).

Nói về thực tế này, đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, thực tế tội phạm ma túy diễn biến rất phức tạp. Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, các lực lượng nghiệp vụ và công an các địa phương đã tập trung đẩy mạnh đấu tranh với loại tội phạm này.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã triển khai các kế hoạch, thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện. Đặc biệt lực lượng công an tập trung đấu tranh với các hành vi buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó, đáng quan tâm nhất là tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố tập trung triệt xóa các tụ điểm ma túy phức tạp; các băng nhóm, đường dây ma túy hoạt động liên tỉnh…

* Tìm giải pháp để đưa người nghiện đi cai

Theo UBND tỉnh, số người nghiện, người sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 4,2 ngàn người tuy có giảm so với thời điểm cuối năm 2019 (giảm 179 người) nhưng còn tiềm ẩn nhiều yếu tố dẫn đến nguy cơ gia tăng số người nghiện mới. Công tác cai nghiện đang gặp nhiều khó khăn, người nghiện ma túy đang được quản lý tại cộng đồng hơn 3,2 ngàn người, đây cũng là một trong những nguyên nhân, điều kiện phát sinh nhiều loại tội phạm.

Theo các cơ quan chức năng, mặc dù số người nghiện tại cộng đồng còn rất lớn nhưng việc đưa người nghiện vào các trung tâm cai nghiện còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó khó khăn nhất là tình trạng thiếu cơ sở vật chất. Trong những tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã lập hồ sơ đưa đi cai nghiện được 140 đối tượng (trong đó tòa án đã ra quyết định 111 trường hợp, số còn lại là thu gom).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, một trong những khó khăn hiện nay trong việc lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện là không có chỗ. Trong khi đó, theo quy định của Trung ương, mỗi địa phương chỉ có một trung tâm cai nghiện với quy mô 750 người. Hiện tỉnh đang triển khai xây mới Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh (H.Xuân Lộc) với quy mô khoảng 1 ngàn học viên. UBND tỉnh cũng đang tính toán giải pháp để nâng số người nghiện được đưa vào trung tâm nhằm giảm tải cho các địa phương.

Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lê Ngọc Minh cho rằng: “Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là tội phạm và tệ nạn ma túy. Đây chính là tội phạm làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Chính vì vậy, lực lượng công an cũng như các ngành chức năng phải thực sự quan tâm để có giải pháp mạnh với loại tội phạm này”. 

 

Top