Canada: Kêu gọi cấm cảnh sát kiểm tra thông tin cá nhân trên đường phố

08/07/2020 15:13

Một lá thư được đồng ký bởi hơn 70 tổ chức tại British Columbia, Canada cho rằng, duy trì kiểm tra đường phố của cảnh sát là có hại và phân biệt đối xử đối với các cộng đồng bản địa, da đen và thu nhập thấp.

Các tổ chức này kêu gọi Ủy ban cảnh sát Vancouver và chính quyền tỉnh chấm dứt kiểm tra đường phố của cảnh sát.

Bức thư công khai một ngày trước khi hội đồng thành phố Vancouver dự kiến ​​bỏ phiếu về một động thái để ngăn chặn thực tiễn gây tranh cãi.

Bản thân đề nghị đã được đưa ra trước hội đồng bởi Thị trưởng Kennedy Stewart, người đã nói với CBC's The Early Edition vào tháng 6 rằng đã đến lúc kết thúc kiểm tra đường phố, được định nghĩa là chặn một người trên đường để lấy và ghi lại thông tin của họ.

Hội đồng được cho là sẽ bỏ phiếu về thay đổi này vào ngày 7/7, nhưng đã hoãn lại đến 21/7.

Nhiều người coi việc kiểm tra là một hình thức quấy rối của cảnh sát.

Theo Stewart, dữ liệu của Sở Cảnh sát Vancouver cho thấy từ năm 2007 đến 2018, người da đen và người bản địa đã "đại diện đáng kể" trong gần 100.000 cuộc kiểm tra đường phố do lực lượng này thực hiện.

Mebrat Beyene, giám đốc điều hành của Hiệp hội Trung tâm Drop-In WISH, cho biết việc kiểm tra cũng phân biệt đối xử với gái mại dâm và có thể buộc phụ nữ dễ bị tổn thương vào tình huống nguy cơ cao.

Tổ chức cung cấp các nguồn lực và hỗ trợ chủ yếu cho những người hành nghề mại dâm ở Downtown Eastside của Vancouver và nói rằng sự tương tác của cảnh sát với gái mại dâm trong khu vực là "thách thức, khó khăn và đôi khi, thậm chí là hết sức nguy hiểm".

Mebrat Beyene nói rằng các nhân viên xã hội đã nghe nhiều câu chuyện từ những người phụ nữ nói rằng họ đã bị cảnh sát theo dõi, ngăn chặn và thẩm vấn nhiều lần, đôi khi trong khi tương tác với một cuộc hẹn có thể gây nguy hiểm cho người bán dâm.

"Kiểm tra lặp đi lặp lại theo nghĩa đen đẩy người bán dâm đi sâu hơn vào các con hẻm tối hơn. Nó làm cho những phụ nữ vướng vào nguy hiểm khi dễ gặp phải khách hàng bạo lực”, Beyene hôm thứ ba nói trên The Early Edition.

Cô cho biết việc cấm kiểm tra của cảnh sát sẽ là một khởi đầu trong việc cải thiện sự an toàn cho mọi người trong thành phố.

Sở Cảnh sát Vancouver đã phê duyệt một chính sách mới chính thức cho việc kiểm tra đường phố của cảnh sát và dừng lại để tuân thủ các tiêu chuẩn mới của tỉnh có hiệu lực vào đầu năm.

Theo chính sách chính thức, các nhân viên không thể dừng ngẫu nhiên và cần một lý do chính đáng để yêu cầu thông tin nhận dạng. Cảnh sát cũng phải đảm bảo rằng người đó nhận thức được các quyền của họ trong quá trình kiểm tra.

"Kết quả của những hướng dẫn đó đã chứng kiến ​​sự sụt giảm khoảng 90% số lượng kiểm tra đường phố đang diễn ra", Giám đốc An toàn Công cộng của British Columbia, Mike Farnworth nói với các phóng viên hôm thứ ba.

Top