Giọt nước mắt của góa phụ 5 con trong lần thứ 3 hầu tòa

08/07/2020 09:30

Bản thân từng vướng vòng lao lý vì ma túy nhưng Nguyễn Thị Hòa vẫn chưa biết sợ cảnh “ăn cơm tù, mặc áo số”. Khi phát hiện số ma túy nghĩ là của chồng, Hòa đã cất giấu, đem đi bán để rồi phải nhận giá đắt cho hành vi này.

Bị cáo Nguyễn Thị Hòa tại phiên xử

Phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Hòa (SN 1967, trú phường Đông Vĩnh, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) về tội Mua bán trái phép chất ma túy diễn ra khá nhanh khi bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Tuy nhiên, hình ảnh hai đứa con trai sinh đôi 8 tuổi của bị cáo đứng lấp ló ngoài hành lang tòa khiến nhiều người xót xa.

Hầu tòa ở tuổi 53 nhưng Hòa trông khá trẻ với đôi kính cận. Không tính lần hầu tòa này, Hòa từng hai lần bị đưa ra xét xử cùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Đó là vào các năm 1997 và 2012, Nguyễn Thị Hòa lần lượt bị tòa án TP Vinh tuyên mức án 27 và 24 tháng tù. 2 lần ngồi tù nên hơn ai hết Hòa biết rõ pháp luật, hiểu rõ những quy định nghiêm minh của pháp luật đối với những ai có hành vi liên quan đến ma túy. Thế nhưng, người đàn bà này vẫn tiếp tục tái phạm. Đáng nói, ở lần phạm tội này, chồng của Hòa vừa qua đời không lâu.

Theo lời khai của Nguyễn Thị Hòa tại tòa, khoảng cuối tháng 11/2019, trong quá trình dọn dẹp nhà bị cáo phát hiện 1 gói ma túy đá và 1 gói heroin nơi giường ngủ của hai vợ chồng. Thời điểm này, dù chồng đã qua đời nhưng Hòa biết đó là ma túy của người chồng đã khuất do lúc còn sống, chồng Hòa là người nghiện ma túy.

Trước số ma túy vô tình tìm thấy, Hòa bí mật cất giấu, đợi cơ hội bán để lấy tiền. Vào sáng 19/2/2020, khi được người đàn ông tên Hùng (bạn của chồng Hòa) gọi điện hỏi mua ma túy, Hòa liền thông báo “có”. Hòa ra giá 2 gói ma túy trên với tổng số tiền 6 triệu đồng và được khách mua đồng ý. Sau đó, cả hai thống nhất thời gian, địa điểm giao ma túy.

Trước khi giao “hàng”, Hòa đã cẩn thận bỏ những gói ma túy trên vào bao gói thuốc lá Thăng Long hòng ngụy trang. Sau đó, người đàn bà này đi xe máy đến một con đường ở phường Trường Thi, TP Vinh. Tuy nhiên, khi Hòa chưa kịp giao dịch ma túy thì bị lực lượng công an bắt giữ cùng với tang vật là 53,52 gam ma túy. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Hòa đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Đứng trước bục khai báo, Hòa trình bày hoàn cảnh khó khăn như: chồng mất, các con còn nhỏ, đang tuổi ăn tuổi học để xin tòa giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cũng đưa ra một số tình tiết để xin tòa giảm án như mẹ bị cáo có công với cách mạng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi.

Giờ nghị án hôm ấy, bị cáo xin phép được gặp các con. Vừa nhìn thấy hai đứa con sinh đôi 8 tuổi từ hành lang bước vào tòa, nữ bị cáo đã rơi nước mắt. Hai đứa con nhỏ của bị cáo cũng khóc khi nhìn thấy mẹ, trong giây phút trùng phùng tại tòa, bị cáo chỉ biết đưa đôi tay đang bị còng ôm lấy các con rơi nước mắt, rồi dặn dò điều gì đó.

Bản thân vốn từng sống cảnh vào tù, ra tội nhưng Hòa không lấy đó làm bài học cho bản thân, tiếp tục sa ngã. Để rồi khi phải đối diện với bản án nghiêm minh của pháp luật, được gặp các con trong hoàn cảnh éo le thì những giọt nước mắt ấy dường nhưng đã quá muộn màng. Được biết, bị cáo và người chồng đã khuất có với nhau 5 mặt con.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Ma túy là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, gây nguy hại cho sức khoẻ, làm suy thoái hóa nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Bị cáo từng ngồi tù vì ma túy nhưng vẫn tái phạm. Xem xét toàn diện vụ án, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa 13 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Trong vụ án này, Hòa khai số ma túy trên là của chồng bị cáo, nhưng việc người này đã mất nên không có căn cứ để xử lý. Còn đối với người đàn ông tên Hùng, do Hòa không biết rõ lai lịch, địa chỉ nên không có căn cứ để xác minh, làm rõ.

Vì hám lợi trước những đồng tiền phi pháp, Hòa đã phải nhận bản án 13 năm tù để lại con cái bơ vơ. Chồng mất, bản thân lại vào tù khiến tương lai của những đứa trẻ ấy thêm mịt mù. Nếu như sau những lần ăn cơm tù, mặc áo số Hòa biết tránh xa ma túy thì có lẽ người phụ nữ này sẽ không phải nhận kết cục như ngày hôm nay. Nhưng chính Hòa đã tự đẩy cuộc đời mình vào vòng lao lý vì “hàng trắng”.

Top