TPHCM đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù cho cai nghiện tự nguyện

08/07/2020 09:22

Trong báo cáo sơ kết tình hình, kết quả công tác phòng, chống ma túy 6 tháng đầu năm và phương hướng trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020, UBND thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Chính phủ cho áp dụng cơ chế đặc thù thực hiện mô hình cai nghiện tự nguyện tập trung đối với tất cả người nghiện trên địa bàn thành phố.

Thi đấu thể thao tại một cơ sở cai nghiện. Ảnh Nhật Thy

Qua thống kê, hiện trên địa bàn thành phố có 25.870 người nghiện ma túy (tăng 2,9% so với cuối năm 2019). Trong đó, có mặt tại địa phương là 11.502 người (chiếm 44,46%), đang cai nghiện ở tại cơ sở chữa bệnh là 13.237 người (chiếm 51,1%).

UBND thành phố kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung đồng bộ Luật Phòng, chống ma túy và Luật Xử lý vi phạm hành chính đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đã được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng hoặc đã được giáo dục nhiều lần tại xã, phường, thị trấn mà vẫn nghiện hoặc không có nơi cư trú nhất định, được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc dành riêng cho họ.

Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính cho thống nhất với Luật Phòng, chống ma túy theo hướng người đang cai nghiện ma túy bắt buộc tại cơ sở cai nghiện mà phạm tội, nếu thời gian bị phạt tù ít hơn thời gian cai nghiện ma túy thì sau khi chấp hành xong hình phạt tù phải tiếp tục cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Top