HIV có thể không làm nặng thêm COVID-19

06/07/2020 16:50

Một nghiên cứu mới cho thấy, những người nhiễm HIV mắc virus SARS-CoV-2 không bị tiến triển bệnh nặng hơn so với bệnh nhân COVID-19 không nhiễm HIV.

 Ảnh minh họa

Tiến sĩ Keith Sigel, Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, thành phố New York cho biết: “Trong suốt đại dịch, chúng tôi nghi ngờ rằng những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch, như những người nhiễm HIV, có thể có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn và chịu kết quả nghiêm trọng hơn, nhưng không có dữ liệu về cách SARS-CoV-2 ảnh hưởng cụ thể đến bệnh nhân nhiễm HIV. Vì vậy, hướng dẫn lâm sàng quản lý và tư vấn cho những bệnh nhân này đã bị thiếu.

Những người có hệ miễn dịch yếu thường có kết quả tồi tệ hơn khi họ bị nhiễm trùng nghiêm trọng. HIV là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây suy giảm miễn dịch trên thế giới và ảnh hưởng đến hơn một triệu người ở Hoa Kỳ.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã so sánh bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 có và không có HIV tại 5 bệnh viện trong Hệ thống Y tế Mount Sinai ở Thành phố New York. Các bệnh nhân được đánh giá ở đỉnh điểm của đại dịch trong thành phố trong tháng 3 và tháng 4.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ tử vong và kết quả kém - như suy hô hấp hoặc rối loạn chức năng đa cơ quan - cao ở những bệnh nhân nhiễm HIV, nhưng không tệ hơn so với những người không nhiễm HIV.

Mặt khác, theo các nghiên cứu được công bố mới đây trên Tạp chí Lâm sàng bệnh truyền nhiễm, các bệnh nhân nhiễm HIV không có bằng chứng ức chế miễn dịch đáng kể hoặc tăng nồng độ virus HIV.

Nghiên cứu này bổ sung bằng chứng hạn chế hiện có rằng, HIV có thể không liên quan đến các triệu chứng do virus SARS-CoV-2 gây nghiêm trọng hơn, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu này đặt nền tảng cho các nghiên cứu trong tương lai nhằm giải quyết một cách thích hợp việc điều trị COVID-19 ở bệnh nhân nhiễm HIV, Sigel nhấn mạnh.
Top