Bệnh nhân HIV và lao ở Ấn Độ chịu hậu quả của dịch coronavirus

03/07/2020 16:05

Khi đại dịch coronavirus tấn công Ấn Độ, nhiều người đã lo lắng rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe công cộng đang quá tải của đất nước này sẽ không thể đối phó với gánh nặng thêm của dịch bệnh. Cuộc khủng hoảng đã làm sáng tỏ những sai sót và sự khác biệt của các chương trình tiếp cận sức khỏe của Ấn Độ.

Bệnh nhân lao tại Ấn Độ

Các chương trình tiếp cận quốc gia đối với các bệnh truyền nhiễm như bệnh lao (TB) và HIV đã bị thiếu hụt trầm trọng và bị bỏ trống do sự thay đổi trọng tâm để hạn chế nhiễm COVID-19. Nhưng các chuyên gia y tế cảnh báo rằng một động thái như vậy có thể có tác động bất lợi đến dân số Ấn Độ trong tương lai.

COVID-19 cho đến nay đã cướp đi hơn 17.000 sinh mạng ở Ấn Độ. Tuy nhiên, bệnh lao vẫn là một căn bệnh gây tử vong cao hơn nhiều cho đất nước Nam Á. Theo báo cáo mới nhất về bệnh lao hàng năm, bệnh truyền nhiễm này đã cướp đi hơn 79.000 người trong năm 2019.

Một nghiên cứu chung gần đây của Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London và Đại học Lancaster đã dự báo rằng đại dịch có thể gây thêm ít nhất 110.000 ca tử vong ở các quốc gia bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng cuộc khủng hoảng có thể dẫn đến giảm tổng thể việc đi khám cũng như chẩn đoán và điều trị chậm trễ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế và phúc lợi gia đình của Ấn Độ, Harsh Vardhan, khen ngợi sự tiến bộ của đất nước trong việc xử lý khủng hoảng bệnh lao. "Chính phủ cam kết đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững trong việc loại bỏ bệnh lao ở nước này vào năm 2025, trước năm năm so với mục tiêu toàn cầu", ông tuyên bố.

Nhưng Saurabh Rane, một người ủng hộ cho Những người sống sót - một sáng kiến ​​dựa vào cộng đồng do những người sống sót sau bệnh lao dẫn đầu - cho biết kể từ khi COVID-19 bùng phát, "đó là một cơn ác mộng tuyệt đối với bệnh nhân TB".

Ranenói rằng trong khi hầu hết các bệnh nhân tìm hiểu cách đối phó với sự căng thẳng và lo lắng do đại dịch gây ra, "họ không biết liệu họ có thể làm các xét nghiệm kịp thời hay không, có thời gian để tham khảo ý kiến bác sỹ thậm chí có thể mua các lô thuốc tiếp theo hay không. "

Rane tin rằng một trong những thất bại lớn nhất của hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ là thiếu thông tin liên lạc và tiếp cận từ chính quyền New Delhi. "Nếu hệ thống chưa từng đối mặt với điều này trước đây, bệnh nhân cũng không. Truyền thông mở một kênh để hiểu vấn đề của họ và đó là khi bạn có thể tìm giải pháp cho họ. Tăng băng thông trên đường dây trợ giúp, cung cấp cho họ các tùy chọn trò chuyện, tìm ra ngưỡng cửa Cơ chế phân phối thuốc, tạo không gian để thử nghiệm và khắc phục sự cố khi chúng xảy ra", ông nói thêm: "Hệ thống y tế công cộng phải chống lại một đại dịch cũ ở giữa một đại dịch mới".

Ấn Độ là nơi có số người nhiễm HIV lớn thứ ba thế giới. Chính phủ Ấn Độ cung cấp thuốc điều trị ARV suốt đời (chống retro-virus) cho tất cả bệnh nhân đã đăng ký.

Nhưng khi phong tỏa toàn quốc diễn ra, nhiều người nhiễm HIV không thể đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để lấy thuốc cần thiết do ngừng hoạt động giao thông công cộng.

"Tuân thủ là chìa khóa để sử dụng ART và để loại bỏ hoàn toàn virus HIV. Điều đó là không thể thương lượng, đơn giản là vì chúng tôi không thể thương lượng với virus của chúng tôi", Gangte, điều phối viên của Mạng lưới những người tích cực Delhi - một sáng kiến ​​nhằm cải thiện cuộc sống của những người nhiễm HIV cho biết.

Ngay cả khi những hạn chế đang dần được dỡ bỏ, những người nhiễm HIV vẫn phải đối mặt với nỗi sợ hãi và đau khổ một cách thường xuyên. Gangte nói rằng tình hình tồi tệ hơn đối với các bệnh nhân HIV có thu nhập thấp cũng như các thành viên bị tẩy chay trong xã hội như gái mại dâm và chuyển giới.

Bất chấp việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa, các chuyên gia cảnh báo rằng người Ấn Độ mắc các bệnh truyền nhiễm cao khác với coronavirus vẫn ở vị trí dễ bị tổn thương.

"Mọi người không nên bị tước quyền điều trị vì họ cũng có quyền được chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi đề nghị chính phủ không từ bỏ các sáng kiến ​​về HIV/AIDS, bệnh lao và nghiện ma túy", Abu Mere, chủ tịch của NNagaDao, một tổ chức phi chính phủ địa phương nói.

Top