Ấn Độ: Đề xuất tăng liều buprenorphin cho người cai nghiện mang về nhà

03/07/2020 15:12

Chính quyền bang Punjab, Ấn Độ đã tăng liều mang về nhà từ 7 ngày lên 14 ngày, sau đó 21 ngày trong khi thực hiện giới nghiêm để phòng, chống Covid-19, nhưng gần đây đã cắt giảm xuống còn 7 ngày trong bối cảnh lo ngại về việc lạm dụng thuốc.

Tuy nhiên Tổng cục trưởng Cảnh sát và chỉ huy của Lực lượng đặc nhiệm chống ma túy (STF) tại bang Punjab Harpreet Singh Sidhu hôm thứ Sáu nói rằng nên tăng liều buprenorphin mang về nhà lên 21 ngày, thậm chí là 28 ngày.

Tại các trung tâm pha chế, bệnh nhân đang được kê liều từ 5 đến 7 ngày, một quan chức cho biết.

Giám đốc Y tế của bang Punjab Balbir Singh Sidhu hôm thứ Năm nói rằng việc giảm liều dùng tại nhà giảm để người nghiện được điều trị có thể được tư vấn thường xuyên hơn tại các phòng khám Điều trị Opioid hỗ trợ ngoại trú (OOAT).

Tại Ấn Độ, 198 trung tâm OOAT do chính phủ điều hành cùng với 35 trung tâm cai nghiện của chính phủ và 108 trung tâm tư nhân.

Trong thời gian thực hiện giới nghiêm ở bang, gần 1,2 nghìn người nghiện sử dụng nhiều loại thuốc dạng thuốc phiện được đăng ký tại các trung tâm OOAT để được điều trị vì việc cung cấp thuốc bất hợp pháp trở nên khan hiếm.

Tổng cục trưởng Cảnh sát Harpreet Sidhu cho biết, những người đến dùng thuốc miễn phí từ các phòng khám OOAT thường không đủ khả năng chi trả cho các loại thuốc này tại các trung tâm tư nhân. Việc di chuyển thường xuyên đến các trung tâm khiến họ lãng phí một hoặc một nửa ngày làm việc. Việc gọi điện liên tục để lấy thuốc cũng gây gánh nặng cho các bác sĩ và các nhân viên khác đang làm việc rất chăm chỉ và cũng đã quá sức.

Nếu tăng liều lượng mang về nhà, Sidhu nói, các bác sĩ và nhân viên có nhiều thời gian hơn để đến gặp bệnh nhân mới một cách tốt hơn. Người đứng đầu STF cho biết, việc sử dụng sai mục đích buprenorphin là rất nhỏ.

Theo bác sĩ Abhishek Ghosh, trợ lý giáo sư tại khoa tâm thần PGI và trung tâm điều trị và cai nghiện, buprenorphin không tạo ra hưng phấn tương đương với các loại thuốc lạm dụng khác như heroin hoặc các loại thuốc opioid khác. Về cơ bản, nó là một loại thuốc có thể làm giảm cơn thèm thuốc, các triệu chứng cai thuốc và cũng có thể ngăn chặn tác dụng của các loại thuốc bị lạm dụng. Ví dụ, nếu một người dùng đủ liều buprenorphin và người đó tái nghiện heroin thậm chí ngay cả khi vẫn dùng heroin, người đó cũng không bị quá liều, bác sĩ Ghosh nói.

Tiến sĩ Ghosh nói rằng vì buprenorphin được dùng kết hợp với naloxene, nên nguy cơ lạm dụng là rất thấp. Nếu một người dùng đủ liều buprenorphin, người đó sẽ có thể tập trung vào cuộc sống hàng ngày và điều đó sẽ giúp hồi phục tốt hơn.

Tiến sĩ Ghosh cũng ủng hộ việc kê đơn thuốc trong thời gian dài hơn. Như trong thời gian cách trung tâm của ông đã kê đơn trong hai tuần và sau đó tăng lên bốn tuần.

Top