Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Hội đồng tư vấn AIPA về ma túy

28/06/2020 18:14

Nằm trong các hoạt động của năm Chủ tịch Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA), Quốc hội Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến Hội đồng tư vấn AIPA về ma túy nguy hiểm lần thứ 3 (AIPACODD 3).

Hội nghị AIPACODD lần thứ 2 được tổ chức tại Chiang Mai, Thái Lan vào tháng 3/2019

Hội đồng tư vấn AIPA về ma túy (AIPACODD), tiền thân là Ủy ban Điều tra thực trạng AIPA chống hiểm họa ma túy (AIFOCOM) là cơ chế thường niên trong khuôn khổ của AIPA nhằm hỗ trợ việc chia sẻ thông tin, tăng cường hiểu biết và kinh nghiệm hợp tác giữa các quốc gia thành viên ASEAN trong đấu tranh chống tội phạm ma túy; thúc đẩy hài hòa hóa pháp luật về lĩnh vực này trong ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN không ma túy.

Các nghị quyết của AIPACODD và AIFOCOM có nội dung khá toàn diện, bao trùm với mục tiêu chung hướng tới một cộng đồng ASEAN không ma túy: Tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin giữa các nước thành viên ASEAN trong cuộc chiến chống hiểm họa ma túy; tăng cường kiểm soát các tiền chất ma túy, giảm trồng cây thuốc phiện, tăng cường luật pháp, hài hòa luật pháp ở các nước ASEAN về phòng, chống ma túy; chú trọng vào con người, lấy con người làm trung tâm, tăng cường thông tin, giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng, can thiệp sớm, tư vấn, điều trị phục hồi chức năng, phòng ngừa tái nghiện, chăm sóc sau cai nghiện ma túy và tái hòa nhập cộng đồng; phát triển năng lực và nguồn lực quốc gia, xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo phù hợp, nâng cao năng lực ứng phó với ma túy; vai trò thiết yếu của cơ quan lập pháp và cơ chế hợp tác trong khu vực trong công cuộc ứng phó với ma túy.

Hội nghị AIPACODD đã được tổ chức thành công tại Singapore (lần 1) vào tháng 6/2018 với việc thông qua Nghị quyết về “Các điều khoản tham chiếu của Hội đồng tư vấn AIPA về ma túy”; tại Thái Lan (lần 2) vào tháng 3/2019 với chủ đề “Phát triển thay thế để hướng tới một cộng đồng ASEAN không có ma túy” và lần 3 sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào ngày 29/6/2020 bằng hình thức trực tuyến.

Trong những năm qua, Quốc hội Việt Nam là thành viên tích cực đối với các hoạt động của AIPACODD. Theo cơ chế luận phiên của Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA), Quốc hội Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2019-2020.

Trong các hoạt động của năm Chủ tịch AIPA 2020 của Việt Nam, Quốc hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Hội đồng tư vấn AIPA về ma túy nguy hiểm lần thứ 3 (AIPACODD 3). Đây là một hoạt động quan trọng thể hiện vai trò trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam với vai trò là Chủ tịch AIPA, góp phần hỗ trợ hiệu quả công tác phòng chống ma túy ở trong nước cũng như khu vực.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh khu vực và quốc tế đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Trong những tháng đầu năm 2020, trên thế giới và trong khu vực, các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 của các quốc gia có tác động lớn đến cung-cầu ma túy từ sản xuất, vận chuyển, buôn bán và tiêu thụ ma túy làm phát sinh những thách thức mới trong công tác phòng, chống ma túy của các quốc gia.

Suy thoái kinh tế do dịch Covid-19 gây ra trong thời gian trung hạn có thể dẫn đến sự gia tăng hơn nữa trong sản xuất, buôn bán và sử dụng ma túy. Do đó, chiến lược phòng, chống ma túy của các quốc gia cần có sự điều chỉnh để ứng phó với những thách thức mới liên quan đến đại dịch Covid-19.

Hội nghị AIPACODD lần thứ 3 là cơ hội để các Nghị viện thành viên chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường sự phối hợp trong khu vực trong lĩnh vực phòng chống ma túy; tiếp tục rà soát, đánh giá và thúc đẩy việc thực hiện những cam kết thể hiện trong các nghị quyết đã thông qua.

Dự kiến, tại Hội nghị, các nghị viện thành viên AIPA sẽ rà soát, đánh giá việc thực hiện những cam kết thực hiện trong các nghị quyết đã thống nhất và thông qua tại các AIFOCOM và AIPACODD. Thúc đẩy, tăng cường nỗ lực của các nghị viện thành viên, các nghị sỹ trong việc hiện thực hóa các cam kết.

Đồng thời cập nhật tình hình ma túy và phòng chống ma túy trên thế giới, trong khu vực; các nỗ lực ASEAN ứng phó với ma túy, đặc biệt trong bối cảnh chịu sự tác động của đại dịch Covid-19; thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm quốc gia của các Nghị viện thành viên AIPA trong phòng, chống ma túy, điều trị nghiện ma túy và trách nhiệm của nghị viện, nghị sỹ; thảo luận vầ thông qua dự thảo Nghị quyết “Biến lời nói thành hành động hướng tới một cộng đồng ASEAN không ma túy”.

Top