Yên Bái: Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS phát huy hiệu quả

26/06/2020 15:44

Sau hơn 2 năm thực hiện Dự án Quỹ toàn cầu về phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Yên Bái, dự án đã thu được những hiệu quả thiết thực, góp phần làm thay đổi nhận thức của cộng đồng, hạn chế đến mức thấp nhất những ca mắc mới, tiếp thêm niềm tin để người nhiễm HIV/AIDS có cuộc sống ổn định, hòa nhập cộng đồng.

 Hoạt động phát bơm kim tiêm sạch và thu hồi bơm kim tiêm bẩn của Dự án góp phần phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS. Ảnh: Thùy Chi

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái, tính đến ngày 31/12/2019, lũy tích số người nhiễm HIV của Yên Bái là 5.924 người, trong đó, lũy tích tử vong là 1.617 người, số người còn sống hiện quản lý được là 2.304 người. Góp phần hỗ trợ tích cực, giảm thiểu tình trạng lây nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh.

Dự án Quỹ toàn cầu về phòng, chống HIV/AIDS đã được triển khai tại 5 đơn vị y tế tuyến tỉnh gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ; 9 huyện, thị xã, thành phố và 100% xã, phường, thị trấn. 

Theo đó, Dự án chủ yếu triển khai các nội dung như: cấp phát bao cao su, bơm kim tiêm miễn phí cho nhóm người có nguy cơ cao và bạn tình của họ; hỗ trợ cấp phát thuốc, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, điều trị thuốc Buprenorphine; tư vấn xét nghiệm phát hiện HIV; phối hợp điều trị cho bệnh nhân đồng nhiễm lao, tư vấn, điều trị dự phòng lây nhiễm HIV; tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế, đồng đẳng viên… 

Với nỗ lực của Ban Quản lý Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS Yên Bái, cũng như sự giúp đỡ chung tay của cộng đồng, năm 2019, Dự án đã cấp phát 110.211 bao cao su miễn phí cho người có nguy cơ cao và bạn tình của họ. 

Tính đến cuối năm 2019, có tổng số 1.007/1.200 bệnh nhân đang điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone tại các cơ sở điều trị trong tỉnh; 25/30 bệnh nhân đang điều trị thuốc Buprenorphine; 39.052 người được tư vấn xét nghiệm phát hiện HIV. Trong đó, 112 người có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV; cấp thuốc điều trị dự phòng phơi nhiễm cho 9 cán bộ y tế; xét nghiệm tải lượng HIV 1.399/1.597 mẫu.

Tổ chức tập huấn về cải thiện chất lượng điều trị ARV, báo cáo điều trị Methadone, chăm sóc, điều trị, tư vấn, xét nghiệm HIV, can thiệp giảm tác hại, lập bản đồ điểm nóng… cho 163 cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện, nhân viên y tế thôn bản, đồng đẳng viên, nghiện chích ma túy.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS đã từng bước đẩy mạnh công tác chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh, số người nhiễm HIV chủ động tiếp cận dịch vụ điều trị thuốc kháng virus HIV ngày càng cao. 

Qua đó, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ, giảm tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2020, Dự án đề ra chỉ tiêu có 95% phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị ARV trong thời kỳ mang thai; 90% bệnh nhân HIV sau 12 tháng điều trị ARV có tải lượng vi rút dưới 1.000 bản sao/ml; 2.175 người nghiện chích ma túy được tư vấn xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế và lưu động; 1.500 tù nhân được tư vấn xét nghiệm HIV...

Việc thực hiện hiệu quả dự án đã giúp Yên Bái góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược quốc gia về phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam, khống chế tỷ lệ lây nhiễm trong quần thể dân cư nói chung dưới 0,3% và giảm tác động của HIV/AIDS đối với phát triển kinh tế xã hội.
Top