Bắc Giang: Dẫn đầu về kiểm soát, giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng

24/06/2020 15:01

Là địa phương dẫn đầu cả nước về kết quả kiểm soát, giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng, tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có xu hướng giảm mạnh.

 Điều trị Methadone để ngăn chặn lây nhiễm HIV trong nhóm tiên chất ma túy. Ảnh: Thùy Chi

Hiện Bắc Giang đã khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư ở mức 0,08% (toàn quốc là 0,3%) và đạt mục tiêu 3 giảm: Giảm số người nhiễm mới, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong.

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh phát hiện 36 ca nhiễm mới. Năm 2019 có 65 trường hợp, 3 năm gần đây, mỗi năm toàn tỉnh ghi nhận giảm từ 30-40 người mắc bệnh. Đến tháng 6/2020, Bắc Giang có hơn 2 nghìn người nhiễm HIV/AIDS còn sống. Trong đó, 1.266 bệnh nhân đang được điều trị tại 3 phòng khám ngoại trú HIV/AIDS của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Tân Yên.

Hiện Phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) đang quản lý điều trị số lượng bệnh nhân đông nhất tỉnh. 554 bệnh nhân đang được điều trị ARV để đưa tải lượng virus HIV trong máu về mức thấp hơn ngưỡng phát hiện (dưới 200 bản sao/ml máu) để không có khả năng lây truyền sang người khác qua quan hệ tình dục. Nhiều bệnh nhân sau khi điều trị ổn định vẫn có thể xây dựng gia đình, sinh con khỏe mạnh, cuộc sống hạnh phúc.

Trong số những người đang điều trị, có 93% bệnh nhân đã duy trì được tải lượng virus HIV trong máu về ngưỡng thấp. Riêng phụ nữ mang thai khi phát hiện nhiễm bệnh đều được cung cấp gói dịch vụ dự phòng lây truyền từ mẹ sang con. Từ năm 2015 đến nay, mỗi năm trên địa bàn tỉnh có từ 5-8 phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng đều sinh ra những em bé khỏe mạnh, không bị lây nhiễm HIV.

Theo đánh giá của Sở Y tế tỉnh, trước đây, phần lớn các trường hợp lây nhiễm trên địa bàn tỉnh là qua đường máu (tiêm chích ma túy) thì nay tỷ lệ lây truyền qua đường tình dục không an toàn có xu hướng tăng. Trong đó, ghi nhận bệnh nhân ở nhóm quan hệ đồng giới nam. Nhiều người không biết mình nhiễm bệnh cho đến khi có vấn đề liên quan đến sức khỏe, đi khám mới được bác sĩ thông báo nhiễm HIV. Đây là nguy cơ tiềm ẩn làm lây lan ra cộng đồng, dẫn đến không đánh giá đúng mức độ của dịch bệnh.

Qua đánh giá, mặc dù số ca lây qua tiêm chích đã giảm nhiều so với những năm trước nhưng vẫn ở mức cao (33,1%). Toàn tỉnh có 2.359 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (trong đó 74 người nghiện nhiễm HIV) mới có 50% bệnh nhân được điều trị thay thế bằng Methadone. Được biết, một số nơi có người nhiễm cao như: TP Bắc Giang (726 ca); Tân Yên (219 ca); Lạng Giang (204 ca). Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang điều trị kháng virus cho khoảng 50 bệnh nhân ở các tỉnh như: Lạng Sơn, Bắc Ninh, Thái Nguyên…

Thời gian tới, ngành Y tế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại và phòng tránh lây nhiễm; xóa bỏ kỳ thị, phân biệt đối xử, giúp người bệnh tự tin vươn lên trong cuộc sống. Trước mắt, bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, TP đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ xét nghiệm, chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh để tư vấn, điều trị hiệu quả; phát triển thêm các cơ sở điều trị HIV để người bệnh tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe thuận tiện.

Để giảm thiểu số người nhiễm HIV trong nhóm nguy cơ cao, tháng 6/2020, Dự án quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS đã hỗ trợ tỉnh Bắc Giang thực hiện điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) cho 1,5 nghìn người nghiện chích ma túy và 150 trường hợp gái mại dâm.
Top