Nhóm người nước ngoài tìm cách tuồn ma túy sang bên kia biên giới

07/06/2020 12:49

Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can Liu Ming Yang (SN 1985), và Jhu Ming Jyun (SN 1987), cùng mang quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy".

Cáo trạng xác định: ngày 11/5/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp tại ngôi nhà ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh do Nguyễn Thị Thu Vân là người ký hợp đồng thuê giúp Jhu Ming Jyun. Kết quả khám xét đã thu giữ 22 bao bì đựng chất màu nâu sệt được giấu trong xe ô tô Inova, cùng nhiều đồ đạc, tài liệu liên quan.

Một đối  tượng trong vụ án và tang vật bị thu giữ

Qua giám định, chất màu nâu sệt có trọng lượng hơn 1,6 kg, là ma túy loại Ketamine. Căn cứ vật chứng thu giữ và tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 13/5/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 4 người, trong đó có Jhu Ming Jyun và Liu Ming Yang. Quá trình tạm giữ điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Jhu Ming Jyun và Liu Ming Yang về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Riêng 2 người còn lại do hành vi không cấu thành tội phạm nên đã được trả tự do.

Theo tài liệu điều tra, ngày 17/1/2019, Liu Ming Yang và Chen Ming Kai (cũng mang quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích tìm hiểu một số mặt hàng kinh doanh. Qua giới thiệu, đến sân bay Tân Sơn Nhất, Kai và Yang được Nguyễn Thị Thu Vân (SN 1983), ở quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh đi taxi đến đón, đưa đi mua đồ và tìm thuê nhà để làm kho chứa hàng. Sau đó, Kai và Yang trở về nước.

Cuối tháng 3/2019, Jhu Ming Jyun được Chen Ming Kai thuê sang Việt Nam nhận 4 máy ép bao bì với tiền công 10.000 NDT/tháng và bảo Jhu Ming Jyun liên hệ với Nguyễn Thị Thu Vân. Sau khi tìm được kho, Jyun nhờ người thuê xe cẩu chở 4 chiếc máy ép bao bì đến kho và thuê người lắp camera.

Cuối tháng 4/2019, do hết hạn visa nen Jyun phải quay về Đài Loan để gia hạn, sau đó Jyun được Kai kết nối với Yang, bảo khi sang Việt Nam cứ làm theo chỉ đạo của Yang.

Ngày 7/5/2019, Jyun và Yang sang Việt Nam, hẹn gặp nhau ở nhà kho, tìm cách mở con lăn của máy ép để cất giấu ma túy nhưng không được, bèn thuê thợ hàn đến. Ngày hôm sau, Yang bảo Jyun đi gặp một người đàn ông Trung Quốc nhận xe ô tô lái về kho rồi vận chuyển ma túy từ trên xe cất vào kho, phủ bạt.

Chiều 9/5, Jyun lại được Yang cử  đi nhận xe ô tô rồi mang về kho xếp ma túy lên. Hai hôm sau, khi Jyun đang lái xe đi mua tủ cấp đông theo yêu cẩu của Yang thì bị cơ quan Công an bắt giữ.

Kết quả điều tra cho  thấy, Liu Ming Yang là người điều hành, trực tiếp vận chuyển hơn 1,6 kg Ketamine, còn Jyun là đồng phạm.

* Ra quân kiểm tra, phát hiện nhiều đối tượng sử dụng ma túy

Tối 5/6, thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các phường, xã đồng loạt ra quân kiểm tra hành chính tại các địa bàn.

Một số đối tượng sử dụng ma túy bị tạm giữ làm việc

Theo Công an TP.Biên Hòa, việc kiểm tra lần này tập trung chủ yếu vào các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, nhất là các địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng tập trung vào các khu vực nhà trọ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ tồn tại các hoạt động tệ nạn như: ma túy, mại dâm, cờ bạc…

Theo thống kê, chỉ trong đêm 5/6, công an các phường: Long Bình, Long Bình Tân, Tam Phước, Thống Nhất, An Hòa…đã phát hiện và lập hồ sơ xử gần 30 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ nhiều dụng cụ để sử dụng ma túy.

Số dụng cụ, nguyên liệu nghi sản xuất thuốc lá lậu bị tạm giữ để điều tra

Đặc biệt, trong đợt ra quân kiểm tra, lực lượng công an cũng đã phát hiện nhiều đối tượng đã từng có tiền án, tiền sự và có nghi vấn thực hiện các vụ trộm cắp tài sản. Số đối tượng này hiện đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tại phường Tân Biên, lực lượng công an đã kiểm tra phát hiện trong nhà của Phan Trung Hiếu (31 tuổi) có nhiều nguyên liệu, dụng cụ nghi là để sản xuất thuốc lá lậu. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra.

Cũng theo Công an TP.Biên Hòa, trong thời gian tới, lực lượng công an tiếp tục ra quân thực hiện các hoạt động kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm và các đối tượng nghi vấn để xử lý, từng bước làm trong sạch địa bàn.

* Bắt giữ thêm 6 đối tượng trong đường dây vận chuyển gần 21 kg ma tuý tại biên giới Long An

Ngày 6/6, thông tin từ lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An cho biết, qua công tác phối hợp, lực lượng chức năng Campuchia đã bắt giữ thêm 6 đối tượng trong đường dây vận chuyển 21 kg ma tuý đã bị lực lượng Bộ đội Biên phòng của tỉnh Long An phát hiện và bắt giữ vào ngày 26/5. Trong đó có 2 đối tượng là người Campuchia và 4 đối tượng là người Việt Nam.   

Gần 21 kg ma tuý bị lực lượng chức năng của tỉnh Long An bắt giữ ngày 26/5

Theo đó, Công an tỉnh Svay Riêng phối hợp Công an thủ đô Phnôm Pênh tổ chức khám xét căn nhà số 80 và số 82, đường số 10, ấp Prếk Liếp, phường Prếk Liếp, quận Ch Rôi Choong Va, thủ đô Pnôm Pênh.

Kết quả, đã bắt giữ các đối tượng: Ek Xa Rít (34 tuổi) và Xuôn Kim Bô (quốc tịch Campuchia) và 4 đối tượng người Việt Nam là Ma Kim Nguyen (24 tuổi), Trần Tấn Lợi (23 tuổi), Nguyễn Trung Kiên (43 tuổi), Bùi Văn Quang (28 tuổi). Tang vật thu giữ gồm 1 khẩu súng AK báng xếp, 1 băng đạn 25 viên; 1 khẩu súng ngắn, 2 băng đạn, 38 viên đạn; 2 xe ô tô mang biển số Campuchia, 3 xe máy và 513 viên ma túy, 19 gói ma túy, 15 lọ ma túy và dụng cụ hút shisha.

HiệnCơ quan chức năng phía nước bạn Campuchia đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc

Như Báo Hải quan đã đưa tin, ngày 26/5, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp đã chủ trì phối hợp cùng các lực lượng chức năng trên địa bàn phát hiện và bắt giữ 1 đối tượng vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng và ma tuý tại khu vực Mốc 209.1(2) thuộc ấp Tầm Đuông, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, Long An.

Đối tượng tên Trần Tuấn Khanh, sinh ngày 26/6/1990, nguyên quán tại Phường 2, Thị xã Kiến Tường, Long An; đăng ký thường trú tại số 126/94, IMOL, Phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lak; Tạm trú tại 854, Tạ Quang Bửu, Phường 5, Quận 8, TPHCM. Lực lượng chức năng đã thu giữ tang vật gồm: 3 khẩu súng (trong đó, 2 khẩu K59, 1 khẩu ZORAKI M906 TD, 40 viên đạn) và 20,8 kg ma tuý các loại, 1 xe mô tô hiệu Honda SH màu đen, biển kiểm soát 62E1-080.60.

Ngày 27/5, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc nêu trên và chuyển giao về Công an tỉnh Long An để tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngoài ra, từ lời khai của đối tượng, lực lượng chức năng tỉnh Long An phối hợp Công an Campuchia để tiếp tục bắt giữ các đối tượng trong đường dây này.

Top