Facebook bị tố 'dung túng' việc mua bán opioids bất bợp pháp

01/06/2020 11:23

Theo Washington Post, một nhóm người dùng đã gửi đơn lên chính quyền Mỹ tố cáo Facebook làm ngơ cho việc mua bán thuốc giảm đau gây nghiện nhóm Opioid và một số loại thuốc bị cấm khác trên Facebook và Instagram.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Khiếu nại đã được gửi lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) cùng với hàng chục ảnh chụp màn hình của những người bán các loại thuốc cấm. Loại thuốc nhóm Opioid bị hạn chế sử dụng tại Mỹ và nhiều nơi trên thế giới, chỉ được dùng trong bệnh viện khi cần thiết do có liên quan đến các loại chất gây nghiện bị cấm, như morphin hay heroin. Thậm chí trong đơn, nhóm này còn cho rằng mạng xã hội có hẳn một mô hình gỡ bỏ tạm thời nội dung nếu bị phương tiện truyền thông hoặc các nhà hoạt động xã hội phát hiện, nhưng cho phép xuất hiện trở lại thời gian sau đó.

Việc nộp đơn là một phần trong chiến dịch của Trung tâm Tố giác Quốc gia Mỹ (NWC) nhằm buộc Facebook phải chịu trách nhiệm về các hoạt động không kiểm soát trên nền tảng của mình. Thông qua đơn tố cáo với SEC, NWC muốn thay đổi Mục 230 của Đạo luật về Thông tin về Truyền thông Mỹ, trong đó cho phép miễn trách nhiệm với các công ty Internet nếu nội dung cấm đăng bởi người dùng của họ.

Bên cạnh đó, khiếu nại cũng tập trung vào luật chứng khoán liên bang, cho rằng việc Facebook không báo cáo với cổ đông về những hành động "dung túng" nội dung bất hợp pháp cho người dùng là vi phạm nghĩa vụ ủy thác.

Trong một tuyên bố với Washington Post, phát ngôn viên Facebook Joe Ostern "không bình luận về nội dung khiếu nại mà hãng chưa thấy". Tuy nhiên, người này nhấn mạnh công ty "thường xuyên tiết lộ những rủi ro tiềm ẩn trên nền tảng của mình, ít nhất là bốn lần trong năm ngoái".

Top