Mỹ cử quân đội sang Colombia hỗ trợ chống tội phạm ma túy

28/05/2020 12:46

Ngày 27/5, Đại sứ quan Mỹ tại Bogota, Colombia cho biết, một đơn vị quân đội của Mỹ sẽ tới Colombia trong vài ngày tới để hỗ trợ các lực lượng vũ trang của nước này chiến đấu chống buôn lậu ma túy trong thời gian 4 tháng.

Cảnh sát thu giữ ma tuý ở Colombia

Lực lượng hỗ trợ an ninh của Mỹ, gọi tắt là SFAB, sẽ tới Colombia vào đầu tháng 6. Đại sứ quán Mỹ tại Colombia cho biết vậy, nhưng không nói rõ quy mô của đơn vị này như thế nào.

Đô đốc Craig Faller cho biết: “Nhiệm vụ của SFAB tại Colombia là một cơ hội để thể hiện các cam kết chung của hai nước chống lại buôn lậu ma túy và hỗ trợ an ninh khu vực, tôn trọng chủ quyền và các thỏa thuận lâu dài nhằm bảo vệ các giá trị và ý tưởng chung”.

Diện tích trồng lá coca tại Colombia, nguyên liệu chính trong cocaine, tăng lên 212.000 ha so với 208.000 ha của năm 2018.

Theo thống kê của cơ quan quản lý ma túy quốc gia Mỹ, năng suất sản xuất cocaine vào năm 2019 tăng 951 tấn, trong khi năm 2018 là 879 tấn.

Colombia đối mặt với các áp lực thường xuyên của Mỹ trong việc cắt giảm việc trồng coca. Tổng thống Colombia Ivan Duque đã đặt mục tiêu phá hủy 130.000 ha trồng coca vào năm 2020, lượng phá hủy nhiều hơn so với năm trước.

Ông Duque cũng đã nâng cao khả năng tái khởi động việc phun thuốc diệt cỏ đối với cây coca từ trên không. Colombia đã tạm dừng việc phun thuốc diệt cỏ bằng máy bay vào năm 2015 sau khi tổ chức y tế thế giới đã ra cảnh báo về việc làm này. Họ cho rằng, thuốc diệt cỏ này có thể gây ung thư, có hại cho sức khỏe và môi trường.

Chính quyền Duque phải tuân thủ nhiều yêu cầu về môi trường và sức khỏe người dân theo đề nghị của tòa hiến pháp Colombia nếu họ muốn nối lại việc phun thuốc diệt cỏ cho các cánh đồng coca trong năm nay.

Colombia và Mỹ hy vọng sẽ giảm việc trồng coca và năng suất trồng cocaine vào nửa cuối năm 2023.

Tư lệnh của các lực lượng quân đội Colombia, tướng Luis Fernando Navarro cho biết, đơn vị quân đội của Mỹ sẽ tới Colombia để đào tạo các lực lượng tác chiến trong cuộc chiến chống buôn lậu ma túy.

Top