UN Women: Hàng trăm triệu phụ nữ và trẻ em gái phải chịu bạo lực tình dục

22/05/2020 15:39

Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) ước tính rằng trên toàn cầu trong 12 tháng qua, 243 triệu phụ nữ và trẻ em gái ở độ tuổi 15- 49 đã phải chịu bạo lực tình dục và/hoặc bạo lực thể xác do một đối tác thân mật gây ra.

Ví dụ, tại Pháp, các báo cáo về bạo lực gia đình đã tăng 30% kể từ khi nước này áp dụng các biện pháp phong tỏa bắt đầu vào ngày 17/3 và tại Argentina, các cuộc gọi khẩn cấp về bạo lực gia đình đã tăng 25% kể từ khi có lệnh phong tỏa (ngày 20/3). Nhiều quốc gia khác đã báo cáo sự gia tăng tương tự.

Gần đây, mạng xã hội Odnoklassniki, được gọi là OK, đã tổ chức một buổi phát sóng cho các chuyên gia và những người khác để thảo luận về cách sống sót trong phong tỏa và tránh xung đột gia đình và bạo lực trên cơ sở giới. Chương trình được phát bởi 1,7 triệu người dùng mạng OK trên khắp Đông Âu và Trung Á.

"Tôi sống ở Kyrgyzstan. Tại đây, theo chính phủ, mức độ bạo lực gia đình tăng 65%. Chúng tôi thấy sự gia tăng sự gây hấn đối với phụ nữ và trẻ em ở Kyrgyzstan, chúng tôi thấy sự gia tăng các vụ tự tử ở trẻ em", Leo Ulzisuren Jamstran, đại diện của UN Women ở Trung Á, cho biết.

Lyudmila Petranovskaya, một nhà tâm lý học người Nga, đã giải thích rằng, việc cách ly làm cho các mối quan hệ tốt trở nên tốt hơn và các mối quan hệ có vấn đề trở nên rắc rối hơn. Cô nhấn mạnh rằng mọi người cần phải nhận thức được các lựa chọn nếu họ bị cách ly với một kẻ lạm dụng. Người dân phải tìm địa chỉ liên lạc, đường dây nóng, gọi điện cho bạn bè, cố gắng tìm một nơi khác để sống sót khi bị cách ly. Ở với kẻ lạm dụng là nguy hiểm. Mối đe dọa này nghiêm trọng hơn coronavirus, cô nói.

Julia Godunova, Phó Trưởng ban Mạng lưới Phụ nữ Á-Âu về AIDS, đã nói về các nghiên cứu ở Đông Âu và Trung Á cho thấy hơn 70% phụ nữ sống sót sau bạo lực không tìm kiếm sự giúp đỡ vì xấu hổ.

Chương trình phát sóng nêu bật những kinh nghiệm thành công trên khắp thế giới trong việc đối phó với bạo lực trên cơ sở giới. Ví dụ ở Tây Ban Nha, nơi phụ nữ gặp nguy hiểm có thể đến các hiệu thuốc và sử dụng một từ mã để ra hiệu cho các nhân viên rằng họ cần giúp đỡ.  Vai trò của khu vực tư nhân cũng được thể hiện là quan trọng vì hiện tại nhiều nhà tạm trú không mở cửa, các khách sạn đã cung cấp nơi trú ẩn miễn phí hoặc với chi phí tối thiểu.

Chương trình phát sóng là một phần trong sáng kiến ​​chung của văn phòng khu vực UNAIDS ở Đông Âu và Trung Á, Viện Công nghệ Thông tin trong Giáo dục của UNESCO và OK, hợp tác với UN Women.

Top