Nghiên cứu kỹ thuật điều khiển não để điều trị nghiện

22/05/2020 14:46

Trong một nghiên cứu mới được trên tạp chí khoa học Science Advances, các nhà khoa học tại Mỹ đã dùng sóng siêu âm điều khiển não của 2 con khỉ và thành công trong việc kiểm soát hành vi lựa chọn của chúng.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Kỹ thuật này hứa hẹn có thể điều trị được nghiện ma túy và các chứng rối loạn về thần kinh.

Trong thử nghiệm, các chuyên gia tại Đại học Utah và Đại học Stanford truyền sóng siêu âm tần số cao vào não của 2 con khỉ bằng các thiết bị không xâm lấn.

Hai con khỉ được đặt trước một màn hình với mục tiêu ở giữa, cùng với các mục tiêu khác hiện lên rồi lại ẩn đi ở bên trái và bên phải. Hai con vật dường như luôn nhìn vào mục tiêu đầu tiên.

Tuy nhiên, hành vi của chúng thay đổi sau khi được truyền sóng siêu âm vào vỏ não trước, vùng kiểm soát chuyển động mắt. Sóng này được cho là có khả năng kích hoạt một số nơ ron thần kinh, giúp các nhà nghiên cứu điều khiển được hướng nhìn của 2 con khỉ.

“Tác động của kỹ thuật điều chỉnh thần kinh bằng sóng siêu âm đối với hành vi dường như có hiệu quả lớn nhất khi đối tượng đưa ra quyết định”, theo nhóm nghiên cứu.

Chuyên gia Jan Kubanek cho rằng kỹ thuật mới không xâm lấn như các kỹ thuật điều chỉnh thần kinh hiện có. Theo ông, kỹ thuật có thể được ứng dụng để điều trị nghiện ma túy và các rối loạn thần kinh như trầm cảm, lo âu và động kinh nếu được nghiên cứu thêm để xác định các vùng não liên quan đến các triệu chứng bệnh hoặc điều kiện hành vi.

Năm 2019, các nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ cũng đã tiến hành thử nghiệm cai nghiện ma túy đá bằng phương pháp kích thích điện não.

Những người nghiện sẽ được phẫu thuật cấy ghép thiết bị giống như máy tạo nhịp tim cho não, dùng để kích thích điện vào các khu vực não sâu, nhằm hạn chế sức hấp dẫn của ma túy đối với cơ thể người nghiện.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy người nghiện đã giảm nhu cầu sử dụng ma túy sau 2 tuần điều trị. Tuy nhiên, phương pháp này khá đắt đỏ, với giá 100.000 USD ở Mỹ và 25.000 USD nếu thực hiện ở Trung Quốc.

Top