Tội đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy có được hưởng án treo không?

22/05/2020 14:45

Tôi có người nhà đang bị phạm tội đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy. Vụ việc bị phạm tội gồm có 2 người, người nhà tôi chỉ là đi cùng với người bán ma túy. Vụ việc nằm khung xử lý của Khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Người nhà tôi là phụ nữ, lại đang gặp vấn đề liên quan đến bệnh tật nên sức khỏe rất yếu. Vậy, người nhà tôi có được hưởng án treo không? Tôi xin cảm ơn.

Công ty Luật Minh Khuê (Hà Nội) trả lời:

Khoản 1 và Khoản 2 điều 251 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về Tội mua bán trái phép chất ma túy như sau:

"Điều 251. Tội mua bán trái phép chất ma túy

1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 2 lần trở lên;

c) Đối với 2 người trở lên;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

đ) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

e) Sử dụng người dưới 16 tuổi vào việc phạm tội hoặc bán ma túy cho người dưới 16 tuổi;

g) Qua biên giới;

h) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng từ 500 gam đến dưới 1 kg;

i) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 5 gam đến dưới 30 gam;

k) Lá cây côca; lá khát (lá cây Catha edulis); lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây cần sa hoặc bộ phận của cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định có khối lượng từ 10 kg đến dưới 25 kg;

l) Quả thuốc phiện khô có khối lượng từ 50 kg đến dưới 200 kg;

m) Quả thuốc phiện tươi có khối lượng từ 10 kg đến dưới 50 kg;

n) Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng từ 20 gam đến dưới 100 gam;

o) Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích từ 100 ml đến dưới 250 ml;

p) Có 2 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm h đến điểm o khoản này;

q) Tái phạm nguy hiểm".

Án treo là một biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù. Theo quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì "Khi xử phạt tù không quá 3 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, thì Tòa án cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ 1 năm đến 5 năm và thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật Thi hành án hình sự".

Như vậy, đế xác định người nhà của bạn có là đồng phạm trong tội mua bán trái phép chất ma túy hay không thì cần làm rõ xem người nhà của bạn đi cùng với vai trò gì, có phải là người tổ chức, giúp sức, xúi giục hay thực hành không. Nếu khung hình phạt của người nhà bạn đang năm ở Khoản 1 Điều 251 tức là từ 2 năm đến 7 năm thi cần căn cứ vào quyết định của Tòa án xem người nhà bạn đã bị tuyên án xử phạt bao nhiêu năm tù. Nếu thỏa mãn các điều kiện đã nêu trên thì sẽ được hưởng án treo.

Top