“Quả đấm thép” chống tội phạm ma túy

22/05/2020 08:55

Khác hẳn với vẻ ngoài hiền hậu, vui vẻ và khiêm nhường, Thượng tá Nguyễn Văn Giáp, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Tĩnh (hiện là Phó Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình) được chỉ huy và đồng nghiệp ví như “Quả đấm thép” trên mặt trận chống tội phạm ma túy. Bởi trong gần 20 năm qua, trên nhiều cương vị khác nhau, anh cùng với đồng chí, đồng đội triệt phá nhiều đường dây ma túy lớn, bắt giữ những “ông trùm” ma túy khét tiếng.

Trong nhiều năm, trải qua các cương vị công tác, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, Thượng tá Nguyễn Văn Giáp đã tích cực chủ động nghiên cứu, học hỏi, tham mưu cho chỉ huy các cấp nhiều chủ trương, biện pháp về công tác phòng, chống ma túy và tội phạm đạt hiệu quả cao. Trong thực hiện nhiệm vụ đồng chí luôn nhạy bén, sáng tạo và quyết đoán, trực tiếp chỉ huy lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm khắc phục mọi khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết, kiên quyết tiến công tội phạm; đã trực tiếp chỉ đạo và tham gia đấu tranh thắng lợi 202 chuyên án, vụ án bắt giữ 418 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật gồm: 750 bánh heroin, 484 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 1.175.002 viên ma túy tổng hợp, 3,5 tấn tiền chất phục vụ sản xuất ma túy, 3.083 kg cần sa, 1.593 kg pháo, 438 kg thuốc nổ, 600 kg tê tê, 23 khẩu súng các loại và nhiều tang vật có liên quan, bảo đảm tuyệt đối an toàn về mọi mặt.

Thượng tá Nguyễn Văn Giáp chia sẻ: “Để góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên của nhân dân, mình phải xác định luôn cố gắng hơn, luôn giữ vững bản lĩnh, niềm tin chiến thắng, giữ gìn và phát huy phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”; truyền thống của Quân đội và BĐBP, trân trọng sự hy sinh thầm lặng của gia đình, người thân. Tôi luôn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nhớ lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “Hôm qua là anh hùng nhưng biết đâu hôm nay là tội phạm” để không bao giờ cho phép mình được tự mãn, phải tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện và cống hiến”.

Nói về những chiến công của anh, cấp trên và đồng nghiệp cho biết: Đồng chí là “quả đấm thép” trên mặt trận phòng, chống ma túy và tội phạm. Các chiến công của anh Giáp chỉ có thể miêu tả bằng hai từ “mưu trí”, “dũng cảm”. Anh Giáp là người truyền lửa cho đồng chí, đồng đội đoàn kết, không quản ngại gian khổ, ăn cơm vắt, ngủ rừng, lần theo từng dấu vết của tội phạm, triệt phá các đường dây ma túy lớn.

Ngoài thành tích đấu tranh chống tội phạm, trên từng cương vị, đồng chí Giáp luôn cùng với tập thể cấp ủy có nhiều sáng kiến giải pháp lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; thường xuyên duy trì nghiêm chế độ nền nếp, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, xây dựng đơn vị chính quy xanh - sạch - đẹp.

Với những thành tích đạt được từ năm 2015 đến nay, Thượng tá Nguyễn Văn Giáp, 5 năm liên tiếp đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở (2015 - 2019); Chiến sĩ thi đua toàn quân năm 2018; được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhì, ba; hai Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; bốn Bằng khen của Bộ Quốc phòng; hai Bằng khen của UBND tỉnh Hà Tĩnh; bốn Bằng khen của Bộ Tư lệnh BĐBP. Ngoài ra, đồng chí còn được tặng thưởng hai Huân chương Lao động hạng nhì, một Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước CHDCND Lào; một Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào; một Huy chương An ninh của Bộ An ninh CHDCND Lào.
Top