Mỹ: Kê đơn opioid trong chấn thương chỉnh hình nhi giảm hơn 50%

21/05/2020 16:47

Một nghiên cứu của Học viện phẫu thuật chỉnh hình (AAOS) Mỹ được công bố để ngăn chặn khủng hoảng opioid bằng cách hạn chế phơi nhiễm sớm.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Nghiên cứu cho thấy từ năm 2004 đến 2017, tỷ lệ kê đơn thuốc có chứa chất dạng thuốc phiện (opioid) giảm từ 60% xuống 27,8%, tương đương 52%, ở bệnh nhân nhi từ 10-18 tuổi bị gãy xương nhẹ hoặc trật khớp. Tuy nhiên, các bệnh nhân ở miền Nam và Trung Tây được kê đơn thuốc opioid thường xuyên hơn, cho thấy cần có biện pháp phòng ngừa hơn nữa.

Trong năm 2016, 769.000 trẻ em 12-17 tuổi đã lạm dụng opioid, theo Khảo sát quốc gia về sử dụng thuốc và sức khỏe năm 2017. Từ năm 1999 đến 2016, 8.986 trẻ em và thanh thiếu niên đã chết vì ngộ độc thuốc opioid theo toa và bất hợp pháp. Theo một nghiên cứu năm 2015, việc lạm dụng opioid khi còn nhỏ có thể đóng vai trò trong việc sử dụng các loại thuốc phiện nguy hiểm hơn, chẳng hạn như heroin.

John M. Flynn, Trưởng khoa Phẫu thuật Chỉnh hình tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia, cho biết, các thống kê về lạm dụng liên quan đến opioid là đáng báo động và giảm việc sử dụng opioid ở bệnh nhân chỉnh hình nhi là rất cần thiết. Các bệnh nhân phẫu thuật có nhiều khả năng tử vong vì thuốc giảm đau hơn là do chấn thương hoặc phẫu thuật.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá dữ liệu từ Hệ thống thông tin sức khỏe trẻ em (PHIS) để xác định xu hướng giảm trong kê đơn thuốc Opioid cho chấn thương chỉnh hình nhỏ ở trẻ em và thanh thiếu niên trong 14 năm qua. Bệnh nhân được phân loại thành bốn khu vực - Đông Bắc, Trung Tây, Nam và Tây - dựa trên vị trí bệnh viện.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy: Hơn 65.000 bệnh nhân (54,3%) đã nhận được ít nhất một liều opioid trong lịch thăm khám của họ. Bệnh nhân 13-17 tuổi có khả năng nhận đơn thuốc opioid cao hơn 11% so với bệnh nhân trẻ tuổi (p <0,001).

Bệnh nhân người Mỹ gốc Phi có ít hơn 39% khả năng nhận đơn thuốc opioid so với bệnh nhân da trắng, điều này cũng đã được quan sát thấy ở dân số trưởng thành (p <0,001).

Tiến sỹ Divya Talwar, Giám đốc nghiên cứu kết quả lâm sàng của Khoa Chỉnh hình tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia cho biết: "Chúng tôi rất vui khi thấy tỷ lệ kê đơn thuốc opioids giảm mạnh, đặc biệt là với bộ dữ liệu lớn như vậy. Các kết quả chỉ ra rằng những nỗ lực chống lại phơi nhiễm opioid sớm hơn đang thành công trong việc thay đổi thói quen kê đơn của các bác sĩ trong môi trường chăm sóc cấp tính. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn đã rất ngạc nhiên khi 54% bệnh nhân vẫn được kê opioid vì chấn thương trong khi không cần thiết".

Top