“Chú sóc nhỏ” của những trận đánh lớn

14/05/2020 14:24

Trung thực, thông minh, nhanh nhẹn, hòa đồng, chịu khó học hỏi và rất quyết tâm mỗi khi được giao nhiệm vụ..., đó là những đặc điểm nổi bật ở Thượng úy Trần Lê Bảo, trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TPHCM.

Thượng úy Trần Lê Bảo trong lễ vinh danh “Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh năm 2019”

Với thành tích tham gia đánh thắng 4 chuyên án lớn và 25 chuyên án đột xuất khác, cuối năm 2019, Bảo được UBND TPHCM vinh danh “Công dân trẻ tiêu biểu thành phố năm 2019”.

Nhiệt huyết của tuổi trẻ

Trần Lê Bảo sinh năm 1991 trong một gia đình có đông anh em ở xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TPHCM. Mặc dù thời điểm ấy cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, chỉ trông chờ vào tiền lương công an viên của cha và gánh hàng xén của mẹ nhưng ông bà vẫn cố gắng chắt chiu để anh em Bảo được ăn học đến nơi đến chốn. Ngày ấy, thỉnh thoảng vào ca trực thứ Bảy hoặc Chủ nhật, cha Bảo lại đưa anh đi theo để tiện quản lý, chăm sóc.

Trong số những lần được đi theo cha, Bảo rất ấn tượng với công tác bảo đảm an ninh trật tự, đặc biệt là biện pháp xử lý đối với các đối tượng vi phạm pháp luật của công an xã nên kể từ đó, trong đầu anh luôn mong ước lớn lên sẽ trở thành công an để truy bắt tội phạm, mang lại bình yên cho nhân dân.

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, Bảo nộp hồ sơ thi tuyển vào Đại học Cảnh sát nhưng vì thiếu 1 điểm nên chỉ được nhận vào hệ trung cấp (nay là cao đẳng), chuyên ngành trinh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Ra trường năm 2011, Bảo được điều động về công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Bình Chánh. Với thành tích tham gia triệt phá nhiều mạng lưới bán lẻ ma túy và chuyển hóa địa bàn, năm 2014 Bảo được điều chuyển về Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TPHCM.

Thượng úy Trần Lê bảo chia sẻ: “Dù có 3 năm kinh nghiệm nhưng ở Bình Chánh chỉ bắt đối tượng bán lẻ ma túy hoặc chuyển hóa địa bàn nên khi về đơn vị mới chuyên đánh những chuyên án lớn xuyên biên giới, đối tượng lại thường sử dụng vũ khí đã làm em bỡ ngỡ. Được anh em trinh sát đi trước tận tình chỉ bảo nên dần dần em bắt nhịp được với công việc”.

Tháng 1/2018, qua công tác nắm địa bàn, tổ trinh sát của anh phát hiện dấu hiệu về một đường dây mua bán trái phép chất ma túy hoạt động ở khu vực các huyện Hóc Môn, Củ Chi, quận 12, Bình Chánh. Cơ quan công an xác định được đường dây này có quy mô khá lớn, được phân thành nhiều nhánh, trong đó có nhánh của Bùi Phạm Duy (SN 1985), một nhánh của Trần Anh Tuấn (SN 1974) và nhánh thứ 3 do đối tượng chỉ huy cao nhất là Ngô Thế Bảo Ngọc (SN 1993) trực tiếp điều hành với nguồn cung ma túy có xuất xứ từ Campuchia.

Nhận nhiệm vụ theo dõi nhánh do Bùi Phạm Duy cầm đầu, Thượng úy Bảo cùng anh em trong tổ lập tức lên đường. Tuy nhiên, do đối tượng hoạt động rất kín kẽ, thường xuyên bố trí nhiều lớp con nghiện đóng vai người bán hàng quán xung quanh nhà để cảnh giới khiến công việc của Bảo cùng anh em gặp nhiều khó khăn, thời gian phá án kéo dài.

Tháng 8/2018, hai cơn bão chồng nhau, lại thêm áp thấp nhiệt đới làm cho mưa lớn kéo dài nhiều ngày liền nên anh em đã chọn một quán cà phê nằm đầu con hẻm dẫn vào nhà đối tượng Duy để trú mưa. Được gần một tuần thì chủ quán nghi ngờ có biểu hiện khác lạ nên báo công an phường đến đưa tất cả về trụ sở làm việc. Bị oan nhưng để bảo đảm bí mật cho chuyên án, Bảo cùng anh em đành cắn răng chịu đựng để không ai biết mình là trinh sát, sau đó chọn cách đội mưa tiếp tục theo dõi, tránh mất dấu đối tượng.

Đầu năm 2019, là thời điểm có thể phá án nhưng theo lệnh của ban chỉ huy Đội, anh em tiếp tục công tác đeo bám. Trời mùa khô Nam bộ, ngày nắng như thiêu, đêm thì lũ muỗi đông như vỏ trấu cứ tìm những phần da thịt không được trang phục che đậy của anh em trinh sát mà chích, hút máu.

Vui buồn chuyện đánh án

Buổi sáng một ngày giáp tết âm lịch 2019, chưa kịp dắt xe ra cửa để đi làm thì cậu con trai hơn 3 tuổi chạy ra níu chân Bảo: “Ba đi làm về sớm chở con đi sắm đồ mới nghe ba...”. Định bụng cố gắng hoàn tất công việc để chiều về đưa vợ và con trai đi sắm tết nhưng vừa đến đơn vị thì chỉ huy Đội ra lệnh chia chuyên án thành nhiều giai đoạn rồi giao nhiệm vụ cho Bảo cùng các trinh sát lập tức vào vị trí chiến đấu. Điện thoại để lại đơn vị, anh chỉ mang theo máy nghiệp vụ để liên lạc.

Nghĩ chồng sẽ về nhà sớm, vợ Bảo chuẩn bị cơm canh bày sẵn lên bàn ăn và hai mẹ con ngồi chờ nhưng đường phố đã lên đèn từ lâu mà chẳng thấy bóng dáng cha nên cậu con trai cứ khóc lóc đòi mẹ dắt đi tìm. Hai ngày liên tục gọi điện thoại không được, vợ bảo sinh nghi nên đưa con trai lên cơ quan tìm hiểu thực hư nhưng không gặp được ai vì tất cả đang tập trung đi đánh án.

Bắt xong đối tượng Bùi Phạm Duy cùng đồng bọn là Nguyễn Thị Xuân Vân, Nguyễn Hồng Châu và Lê Thanh Lâm, Thượng úy Bảo định tranh thủ về nhà giải thích cho vợ con hiểu nhưng do yêu cấp bách của chuyên án, anh cùng đồng đội lập tức đến khu vực biên giới tỉnh Tây Ninh để nắm tình hình về nhánh của đối tượng Trần Anh Tuấn.

Sau khi xác định chính xác Tuấn cùng đồng bọn đã chuyển địa bàn giao nhận ma túy xuống khu vực biên giới thuộc tỉnh An Giang, Bảo mới có thời gian về gặp vợ con nhưng trước đó, do nghi ngờ chồng có chuyện mờ ám, chị đã bế con về nhà ngoại ở. Năn nỉ, giải thích cả ngày mà vợ không tha thứ, Bảo đành cầu viện chỉ huy Đội xuống nói giúp và nhờ đó mà Bảo mới đón được vợ con về nhà ăn tết muộn.

Trung tá Ngô Thanh Liêm, Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TPHCM cho biết: “Bảo là người chịu khó học hỏi, nhanh nhẹn, tháo vát, lại thuộc diện nhỏ con hơn so với hầu hết trinh sát khác nên được anh em gọi bằng cái tên thân mật là “Chú sóc nhỏ”. Không kể thời gian sớm hay tối, ngày lễ hay tết, cứ giao việc gì là lập tức lên đường và nhanh chóng có kết quả gửi về ban chỉ huy Đội để thẩm định, đánh giá, giúp cho việc lên phương án triệt phá chuyên án luôn ở mức đạt hiệu quả cao nhất".

Top