Lào Cai: Phấn đấu giảm 25% nhiễm mới HIV do tiêm chích ma túy

14/05/2020 14:23

Tỉnh Lào Cai đang phấn đấu đạt được mục tiêu khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư xuống dưới 0,3% trong năm nay. Cùng với đó, phấn đấu số trường hợp nhiễm mới HIV do lây nhiễm qua đường tiêm chích ma túy giảm 25%, do lây nhiễm qua đường tình dục giảm 20%, so với năm 2015.

 Xét nghiệm HIV lưu động tại Lào Cai. Ảnh: TT KSBT tỉnh Lào Cai

Bên cạnh đó, phấn đấu 70% số người nhiễm HIV trong cộng đồng biết tình trạng nhiễm HIV của mình; 70% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc kháng virus; 70% số người điều trị ARV có tải lượng virus HIV thấp dưới ngưỡng ức chế.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Lào Cai sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường xét nghiệm phát hiện HIV; củng cố mạng lưới phòng, chống HIV/AIDS các tuyến, duy trì hoạt động của mạng lưới nhân viên tiếp cận cộng đồng trong nhóm nghiện chất ma túy và phụ nữ mại dâm nhằm thực hiện tốt chương trình can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV.

Duy trì hoạt động cấp phát các vật dụng nhằm giảm lây nhiễm; tổ chức thu gom bơm kim tiêm đã qua sử dụng; tăng cường kết nối, lồng ghép chương trình với các hoạt động dự phòng và điều trị; HIV/AIDS; tăng cường dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con…

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh phát hiện hơn 3.000 người nhiễm HIV, gần 2.600 người chuyển sang giai đoạn AIDS, hơn 1.500 trường hợp đã tử vong.

Công tác chăm sóc, hỗ trợ và điều trị những người nhiễm HIV/AIDS tại địa phương được các cơ quan chuyên môn, gia đình người bệnh quan tâm. Tỉnh triển khai điều trị HIV/AIDS từ năm 2007 với 1 cơ sở điều trị lồng ghép tại Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh để đáp ứng với tình hình dịch và đảm bảo người nhiễm HIV có nhiều cơ hội điều trị bằng thuốc kháng HIV.

Toàn tỉnh đã và đang triển khai 6 cơ sở điều trị HIV/AIDS (1 cơ sở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 5 cơ sở lồng ghép “3 trong 1” trực thuộc bệnh viện đa khoa các huyện Bảo Thắng, Văn Bàn, Bát Xát, Sa Pa và Bảo Yên). Các cơ sở điều trị này do các bệnh viện quản lý, cung cấp lồng ghép đồng thời 3 dịch vụ: Tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện, điều trị thuốc kháng HIV cho người nhiễm HIV và điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.

Riêng trong 4 tháng của năm 2020, đã có trên 15.000 lượt người được tiếp cận tư vấn phòng, chống HIV/AIDS; trên 220.000 bơm kim tiêm sạch được cấp phát cho những người trong nhóm nguy cơ lây nhiễm cao. Gần 1.000 người nhiễm HIV tham gia điều trị…
Top