Đã điều trị ARV 6 tháng có thể mang thai được không?

05/05/2020 14:45

Tôi nhiễm HIV và đang điều trị thuốc ARV. Tôi bắt đầu điều trị từ 6 tháng trước. Xin cho hỏi tôi có thể sinh em bé được không?

 

 Ảnh minh họa

Trả lời:

Trước tiên tôi xin khẳng định là người sống chung với HIV vẫn có thể có em bé như mọi người khác và có thể bảo vệ cho em bé không bị lây nhiễm.

Với trường hợp phụ nữ nhiễm HIV, nếu không điều trị gì thì khả năng lây nhiễm cho em bé lúc mang thai, sinh con và cho con bú sẽ lên đến 30-40%. Và nếu điều trị ARV, kiểm soát bệnh và khống chế được tải lượng virus dưới ngưỡng thì xác suất này sẽ giảm rất thấp, trong đó nếu tải lượng trước khi mang thai đạt được dưới ngưỡng thì xác suất lây sẽ giảm còn dưới 1%.

Nói như vậy chắc chị cũng rõ rằng điều quan trọng là kiểm soát virus chứ không phải là thời gian điều trị bao lâu và điều này cần phải được khẳng định qua xét nghiệm tải lượng virus HIV.

Nhằm tối đa độ an toàn, thông thường cần làm 2 lần xét nghiệm tải lượng dưới ngưỡng cách nhau 6 tháng, đây cũng là cách theo dõi tải lượng hiện nay tại Việt Nam (làm xét nghiệm tải lượng lần đầu lúc 6 tháng và lần 2 lúc 12 tháng, sau đó theo dõi mỗi năm 1 lần).

Việc có tải lượng ức chế lúc 6 tháng và 12 tháng cũng giúp đảm bảo K=K và loại bỏ nguy cơ lây nhiễm sang chồng (nếu người chồng không nhiễm HIV).

Chị cũng nên trao đổi với bác sĩ điều trị để được tư vấn và kết nối với dịch vụ sản khoa sau này, vì em bé sẽ cần thêm dự phòng mẹ con (uống thuốc dự phòng trong 6 tuần) và xét nghiệm chẩn đoán sớm sau khi sinh (4-6 tuần sau sinh).
Top