Đánh án ma túy giữa đại dịch Covid-19

09/04/2020 10:14

Tây Nguyên đang “chạm đỉnh” mùa khô, cả một vùng cao nguyên rộng lớn “oằn mình” trong nắng nóng gay gắt. Năm nay, sự khắc nghiệt tăng lên gấp nhiều lần khi nhân loại phải chống chọi với đại dịch Covid-19, cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người. Song hành với sự khắc nghiệt của tự nhiên và dịch bệnh, địa bàn biên giới tỉnh Kon Tum còn phải đối mặt với một thách thức khác mang tên tội phạm ma túy...

5 đối tượng mang quốc tịch Lào và tang vật trong Chuyên án 918Lv

Chiến công giữa muôn trùng khắc nghiệt

Nếu ai đó chưa cảm nhận được sự khắc nghiệt trên vùng cực Bắc Tây Nguyên nói chung, địa bàn biên giới tiếp giáp giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia nói riêng thì hãy hình dung giữa cái nắng như thiêu, như đốt, lính Biên phòng phải “ăn cơm rừng, ngủ lều bạt” để giăng tay chặn dịch. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã từng đánh giá: “Trong phòng, chống dịch Covid-19, BĐBP vất vả lắm, ngủ lán trại ở đường mòn, lối mở. Đồn là nhà nhưng có được sống trong đồn đâu...”. Những lời nói của đồng chí Chủ tịch Quốc hội đã chạm vào niềm kiêu hãnh, tự hào của những người lính mang quân hàm xanh. Giữa cơn đại dịch, lính Biên phòng vất vả, gian nan vô cùng nhưng không ai được phép ngơi nghỉ vì ở phía sau lưng mình đang rất cần cuộc sống bình an.

Vậy mà, lính Biên phòng đâu chỉ có căng mình chống dịch, mà còn nhiều “mặt trận” khác đầy rủi ro và thách thức không kém. Gặp lại anh bạn (xin được giấu tên) trực tiếp chỉ huy đánh nhiều chuyên án ma túy lớn của BĐBP Kon Tum trong vài ba năm trở lại đây, tôi thực sự không nhận ra anh ngay lúc đó. Vẫn với phong cách rất “kiệm lời” khi nói về mình, nhưng trông anh gầy sạm hơn vì nắng gió, sau 2 chuyên án đánh ma túy dồn dập giữa thời điểm dịch Covid-19 đang hoành hành dữ dội.

Anh chia sẻ, 2 chuyên án chỉ cách nhau đúng 12 ngày, một tít tận bên Lào và một ở ngay địa bàn biên giới xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Điểm chung giữa 2 chuyên án này là số lượng ma túy thuộc “hàng tốp” từ trước đến nay trên tuyến biên giới các tỉnh Tây Nguyên và đối tượng đều sử dụng “vũ khí nóng”. Trong thời điểm dịch Covid-19 đang nóng hơn bao giờ hết, các đơn vị BĐBP Kon Tum đang phải dồn sức ngăn chặn dọc cả 2 tuyến biên giới Việt Nam - Lào và Việt Nam - Campuchia thì việc phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn Lào phá Chuyên án 918Lv là vấn đề cần phải tính toán hết sức thận trọng. Quan điểm chỉ đạo của cấp trên là phải triệt phá bằng được đường dây tội phạm nguy hiểm nhưng phải đảm bảo triển khai lực lượng đánh án nhanh, gọn và hết sức thận trọng vì các đối tượng lúc nào cũng kè kè vũ khí “nóng”.

Chấp hành ý kiến chỉ đạo của cấp trên sau một thời gian lên kế hoạch chi tiết, sáng sớm ngày 14-3-2020, tại địa bàn thị xã Sa Mạc Khi Xay, tỉnh Át Ta Pư, Lào, các trinh sát phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Kon Tum phối hợp với Công an tỉnh Át Ta Pư (Lào) đã “tung lưới” bắt quả tang 5 đối tượng (đều có quốc tịch Lào) vận chuyển ma túy. Tại hiện trường, danh tính 5 đối tượng được xác định gồm: Phút Xá Lạ (sinh năm 1990), Kẹo Ta (sinh năm 1987), cùng trú tại huyện Pạc Ngươm, Thủ đô Viêng Chăn, Lào; Thao Khêm Mê (sinh năm 1992), Sá Li (sinh 1985), cùng trú tại huyện Phu Vông, tỉnh Át Ta Pư và Nang Bua (sinh năm 1997), trú tại huyện Viêng Thay, tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào. Tang vật thu giữ gồm: 60.000 viên ma túy tổng hợp, 2 kg cần sa, 1 súng ngắn quân dụng, 3 viên đạn, 1 xe ô tô, 1 xe gắn máy cùng một số tang vật có liên quan.

Ngay sau khi Chuyên án 918Lv kết thúc, lực lượng đánh án nhanh chóng hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý ban đầu, bàn giao toàn bộ hồ sơ, đối tượng, tang vật và phương tiện cho Công an tỉnh Át Ta Pư tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý theo quy định pháp luật của nước bạn Lào.

Vụ án “hồn Trương Ba, da hàng thịt”


Trở về từ Lào, các trinh sát BĐBP Kon Tum lại bước ngay vào trận đánh mới. Đó là sự xuất hiện của 1 ổ nhóm tội phạm sử dụng vũ khí “nóng”, mua bán, vận chuyển ma túy tại thôn Đắk Mế, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Để triệt phá đường dây tội phạm này, BĐBP Kon Tum xác lập chuyên án đấu tranh một cách bài bản, chặt chẽ. Các trinh sát Biên phòng xác minh 2 đối tượng cầm đầu Thao Póc và Thao Xay, ở thôn Đắk Mế, xã Bờ Y là những tên tội phạm mang dáng dấp “hồn Trương Ba, da hàng thịt” bởi sự tinh vi, xảo quyệt ẩn giấu trên gương mặt vô hồn, ngây ngô. Đây cũng là vụ án có số lượng ma túy lớn, tạo ra những sự “không ngờ tới” khi 2 đối tượng đều là người dân tộc Brâu - một dân tộc thiểu số rất ít người của nước ta.

Sau một thời gian dài theo sát mọi di biến động của đối tượng, tổ chức thu thập, sàng lọc những thông tin liên quan, ngày 26/3/2020, lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Kon Tum phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y và Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Trung, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP đã “tung lưới” bắt quả tang Thao Póc (sinh năm 1978) và Thao Xay (sinh năm 1982), cùng trú tại thôn Đắk Mế, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum khi đang thực hiện hành vi mua bán, vận chuyển ma túy. Tang vật thu giữ gồm 3 bịch ni lông (trọng lượng 3 kg) chứa chất ma túy tổng hợp dạng đá, 1 khẩu súng độ chế bắn đạn chì, 2 xe gắn máy, 230 triệu đồng và một số tang vật có liên quan. Bước đầu, 2 đối tượng Thao Póc và Thao Xay khai nhận, số ma túy nêu trên được chúng mua tại Lào với giá 75 triệu đồng rồi vận chuyển về Việt Nam nhằm bán kiếm lời.

Đối tượng Thao Póc và Thao Xay cùng tang vật

Theo các trinh sát trực tiếp đánh án, Thao Póc và Thao Xay luôn tỏ ra ngây ngô, chậm chạp khi tiếp xúc với người lạ. Để “đánh lạc hướng” lực lượng chức năng, cả hai thường dùng xe máy độ chế vào rừng như những người dân trong xã. Tuy nhiên, khi “ăn hàng”, 2 đối tượng này không đi thẳng sang đất Lào mà vòng qua biên giới Campuchia, sau đó mới chuyển hướng vào “điểm hẹn”. Khi vận chuyển ma túy vào Việt Nam, 2 đối tượng này cũng vòng sang đất Campuchia rồi men theo trục đường 18 như những người đi rừng khác. “Phi vụ làm ăn” này được Thao Póc và Thao Xay tính toán rất kỹ lưỡng, lợi dụng thời điểm BĐBP đang căng sức chống dịch Covid-19 để đưa một lượng lớn ma túy vào Việt Nam tiêu thụ.

Thế nhưng, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, những tên tội phạm tinh quái đã sa lưới pháp luật trước sự tinh thông nghiệp vụ và ý chí quyết tâm, sức mạnh vượt khó của lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP Kon Tum.

Top