Trùm ma túy ở Sài Gòn trong vỏ bọc tay chơi gà đá

05/04/2020 13:50

"Trùm" đá gà với nhiều tiền án, tiền sự đứng ra thiết lập đường dây buôn ma túy quy mô với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt mang tính chất băng nhóm xã hội đen. Dù lắm mưu nhiều kế, nhưng cuối tháng 3-2020, tổ chức tội phạm này đã bị lực lượng phòng chống ma túy TPHCM bóc gỡ, thu giữ số lượng lớn ma túy, súng, mã tấu và nhiều vũ khí thô sơ.

Lê Thanh Vũ

Quá trình trinh sát, cuối năm 2019, trinh sát Đội 4 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Thành phố (PC04) phát hiện địa bàn huyện Củ Chi nổi lên một đối tượng buôn ma túy sừng sỏ có tên là Lê Thanh Vũ (tự Vũ Đệ, SN 1977, ngụ Q10) nên đơn vị lập hiềm nghi đấu tranh.

Khẩn trương vào cuộc xác minh được biết, Vũ là đối tượng hình sự cộm cán với 3 tiền án về tội cướp giật và mua bán trái phép chất ma túy. Đáng nói, gia đình Vũ cũng thuộc thành phần phức tạp, cả anh em trai Vũ cũng đều can án về ma túy. Là đối tượng hình sự nên Vũ thu nạp nhiều đàn em thân tín có tiền án, tiền sự và nghiện ngập về làm tay sai đắc lực cho mình.

Chắp nối nhiều nguồn thông tin, các chiến sĩ phòng chống ma túy phát hiện lúc đầu Vũ lấy "hàng" của một số đầu mối ở địa bàn lân cận, trong đó có "trùm" ma túy tên Út Trọc (đã bị Phòng PC04 bắt giữ cách đây mấy tháng). Sau khi Út Trọc vào tù, Vũ chuyển sang mua "hàng" của một số đầu mối phía Bắc. Sau khi thỏa thuận giá cả với đầu trên, Vũ thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, sau đó "hàng" sẽ được đóng gói gửi xe khách vào TPHCM.

Không giống như những tên "trùm" ma túy khác chỉ bán một vài chủng loại ma túy khác nhau, Vũ phân phối tất cả các mặt hàng từ ma túy đá, ketamin, thuốc lắc, heroin... trong đó mặt hàng mà Vũ tiêu thụ mạnh nhất là ma túy đá và ketamin.

Trước đây, Vũ sống cùng gia đình ở con hẻm nhỏ trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q10) nhưng từ gần cuối năm 2019 thì đối tượng chuyển về căn nhà không số của gia đình ở xã Tân Thạnh Đông (huyện Củ Chi). Lợi dụng địa hình khu vực này nhà cửa thưa thớt, vắng người qua lại nên Vũ lập "đại bản doanh" để cất giấu và mua bán ma túy. Có sở thích đá gà nên tại đây hắn cũng trưng dụng gần chục đàn em thân tín nuôi gà đá, trong đó có ít nhất 4 tên xăm trổ vằn vện có tiền án, tiền sự túc trực, giúp việc giao dịch mua bán ma túy và làm nhiệm vụ cảnh giới.

Thực chất đá gà cũng vừa là sở thích riêng nhưng cũng là bình phong để che giấu hoạt động mua bán ma túy trái phép của Vũ. Ngoài ra, đối tượng còn dùng tiền mua chuộc một số người dân địa phương nhẹ dạ để họ làm tai mắt. Theo dấu đối tượng, trinh sát phát hiện hàng ngày lượng người xách giỏ ra vào nhà Tuấn mua gà rất nhiều nhưng thực chất là mua bán ma túy.

Nguyễn Thụy Như Quỳnh

Ngoài cánh đàn em thân tín thì tại đây Vũ sống chung với cô vợ hờ tên Nguyễn Thụy Như Quỳnh (SN 1984). Người phụ nữ này được Vũ bao bọc và cho cuộc sống sung túc nhưng đổi lại, cô ta cũng làm trợ thủ đắc lực giúp phân chia và giao dịch ma túy mỗi khi Vũ vắng nhà.

Vũ rất ma mãnh, hiếm khi giấu ma túy trong nhà quá lâu mà khi "hàng" về y cho phân chia và giao đàn em phân phối hết. Vũ suốt ngày đập đá nên đầu óc đôi khi tưng tửng, do đó quy luật hoạt động mua bán ma túy của Vũ cũng liên tục thay đổi, rất ngẫu hứng, lúc thích thì bán, khi không vui thì nghỉ vài ngày. Từng có tiền án cướp giật nên khả năng chạy xe máy của Vũ cũng rất điêu luyện, mỗi khi ra đường là chạy vào đường ngược chiều với tốc độ cao, khó ai có thể theo kịp. Do đó, công tác trinh sát cũng gặp nhiều khó khăn.

Đột kích căn nhà không số

Nhận định tổ chức tội phạm của Lê Thanh Vũ mang tính chất băng nhóm, rất manh động và liều lĩnh, luôn trữ trong nhà nhiều vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi có "biến", gây phức tạp tình hình ANTT tại địa phương và nguy hiểm cho xã hội nên Ban chỉ huy Phòng PC04 chỉ đạo các chiến sĩ Đội 4, bằng mọi giá phải xóa sổ tổ chức tội phạm này trong thời gian sớm nhất. Trong đó, đơn vị phải lập nhiều phương án tác chiến linh hoạt để bảo toàn lực lượng cũng như sự an toàn của người dân. Bên cạnh đó, phải chắc chắn bắt Vũ với đầy đủ tang vật chứng để trừng trị trước pháp luật.

Tang vật bị thu giữ

Khoảng 22 giờ ngày 18-3, tổ trinh sát phát hiện một phụ nữ bước ra khỏi nhà Vũ với cử chỉ lén lút rất đáng ngờ nên các chiến sĩ phòng chống ma túy lập tức bám theo. Người này đón xe ôm đến ngã tư Hóc Môn, sau đó thuê taxi di chuyển đến bến xe Miền Tây. Khi cô ta vừa bước xuống xe thì tổ trinh sát ập đến kiểm tra, phát hiện trong túi xách của đối tượng có 100 gram heroin và 100 gram ma túy đá. Võ Thị Liên (SN 1958, quê Sóc Trăng) khai vừa mua số ma túy này tại nhà Vũ. Vũ nhận tiền còn Quỳnh là người giao ma túy.

Tiếp tục giám sát tại nhà Vũ, đến 18 giờ ngày 23-3, nhận định thời cơ đã chín muồi, các chiến sĩ Đội 4 kết hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Củ Chi và Công an xã Tân Thạnh Đông bất ngờ ập vào căn nhà không số nơi Vũ sinh sống. Thấy lực lượng công an đột kích, nam thanh niên đang đứng trước cửa nhà tên Trần Ngọc Huy (SN 1985, ngụ Q1) liền vội ném 1 túi nylon ma túy xuống nền nhà để phi tang. Cùng lúc cả chục thanh niên trong nhà Vũ định co giò tháo chạy nhưng bất thành. Riêng Vũ tìm mọi cách để chống trả lại lực lượng nhưng đã bị các chiến sĩ công an nhanh chóng khống chế.

Khám xét tại đây, công an thu giữ 1kg ma túy đá và 500 gram ketamin, 1 cân điện từ, 4 điện thoại di động và 40 triệu đồng, 1 khẩu súng bắn đạn bi, nhiều mã tấu và vũ khí thô sơ. Tiến hành kiểm tra căn nhà khác Vũ thuê trên đường Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp), công an thu giữ thêm nhiều gói nylon chứa ma túy đá...

Được đưa về trụ sở, Vũ tìm mọi cách chống đối và luôn tỏ thái độ bất hợp tác. Nhưng sau cùng hắn đã khai nhận căn nhà trên đường Lê Đức Thọ là nơi Quỳnh thuê để mở quán cơm, thỉnh thoảng Vũ có cất giấu ma túy tại đây để tiện giao dịch. Riêng số thanh niên có mặt tại căn nhà không số ở xã Tân Thạnh Đông là Vũ thuê để nuôi gà đá. Khi bán được gà, Vũ sẽ cho họ ma túy để sử dụng và tiền để tiêu xài. Quỳnh khai việc có trực tiếp giao ma túy cho Liên và thỉnh thoảng còn giúp Vũ giao ma túy cho một số đầu dưới.

Vũ khí bị công an thu giữ.

Về phần Trần Ngọc Huy khai được Vũ thuê về nuôi gà đá. Trước kia, mỗi trận đá gà thắng, Vũ trả công Huy 1 triệu đồng nhưng 3 tháng gần đây thay vì trả công bằng tiền mặt thì Vũ trả bằng ma túy đá để Huy sử dụng. Chiều 23- 3, sau khi nhận bịch ma túy từ Vũ để sử dụng thì thấy công an ập vào, Huy sợ hãi vứt để phi tang nhưng không thoát tội.

Sau khi củng cố hồ sơ, cuối tháng 3-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Lê Thanh Vũ, Nguyễn Thụy Như Quỳnh, Võ Thị Liên và Trần Ngọc Huy để xử lý về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Top