Hải Dương: Xây dựng các mô hình tư vấn phòng chống ma túy học đường

02/04/2020 21:31

Sở GD&ĐT Hải Dương vừa xây dựng kế hoạch triển khai công tác phòng, chống ma túy năm 2020.

Tuyên truyền và phổ biến luật phòng chống ma túy ở trường học. Ảnh minh họa

Kế hoạch nhằm tiếp tục quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của giáo viên, nhân viên và học sinh về công tác phòng, chống ma túy.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, các kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% các đơn vị giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức trong đội ngũ giáo viên, nhân viên, học sinh, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy.

Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị trường học tổ chức giảng dạy tích hợp trong một số môn học, xây dựng và duy trì các mô hình tư vấn tại trường nhằm hỗ trợ, tư vấn, phòng, chống ma túy. Xây dựng môi trường lành mạnh không có ma túy học đường; phòng ngừa và giảm thiểu tác hại của ma túy đối với đời sống xã hội.

Kế hoạch đề ra những nhiệm vụ, biện pháp cụ thể như: Tổ chức tuyên truyền về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, tác hại của ma túy. Tiếp tục sử dụng có hiệu quả hệ thống truyền thông tại các đơn vị giáo dục. Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trực tiếp, vận động tố giác tội phạm về ma túy. Tuyên truyền trực quan (bảng tin, panô...), qua các trang mạng internet, mạng xã hội...

Tổ chức các hoạt động phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm về ma túy. Củng cố, duy trì, nâng cao hiệu quả việc thu thập thông tin liên quan đến tệ nạn ma túy qua các “đường dây nóng”, “hòm thư tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy; động viên, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh tích cực tham gia tố giác tội phạm ma túy và người nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư.

Những năm gần đây, tình trạng mua bán, sử dụng ma túy phức tạp, đối tượng nghiện ngày càng trẻ hóa. Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh Hải Dương có hơn 2.400 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Khoảng 1.630 người nghiện ma túy sinh sống tại cộng đồng, số còn lại đang cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy hoặc ở các trại giam. Cùng với số lượng người nghiện ma túy ngày càng tăng thì độ tuổi sa vào con đường này cũng có xu hướng trẻ hóa. Đa phần những người đến các cơ sở, trung tâm cai nghiện ma túy của tỉnh lần đầu đều ở tuổi thanh niên.

Thu Hà

Top