Không để băng đảng lợi dụng Covid, Mỹ tăng cường các chiến dịch chống ma túy

02/04/2020 21:29

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, sẽ không để cho các băng nhóm buôn bán ma túy lợi dụng tình hình dịch bệnh để đe dọa cuộc sống của người dân Mỹ.

Phần lớn ma túy được tuồn vào Mỹ qua đường biển

Ngày 1/4, Tổng thống Trump và các quan chức hàng đầu khác đã thảo luận về việc đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Tổng thống Trump cho biết: “Trong khi chính phủ và các quốc gia đang tập trung vào đại dịch Covid-19, có một mối đe dọa ngày càng tăng là các băng đảng, tội phạm, khủng bố sẽ cố gắng khai thác tình hình vì lợi ích của chúng. Và chúng ta sẽ không để điều đó xảy ra. Chúng ta không được để các băng đảng ma túy lợi dụng đại dịch để đe dọa cuộc sống của người dân Mỹ. Chúng ta sẽ phải tăng cường hoạt động giám sát, cung cấp hỗ trợ và tăng cường gấp đôi năng lực cho các đơn vị chống buôn lậu ma túy trong khu vực”.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh, cùng với việc tăng cường năng lực cho các đơn vị chống buôn lậu ma túy của Mỹ, việc tăng cường khả năng cho các quốc gia láng giềng cũng có ý nghĩa quan trọng, bởi điều này sẽ giúp phá vỡ những dòng chảy ma túy được đưa vào Mỹ một cách bất hợp pháp, đồng thời có thể giúp phát hiện và ngăn chặn các nguồn tài chính mà các băng đảng ma túy phụ thuộc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mark Esper cho biết Lầu Năm Góc sẽ triển khai thêm các tàu hải quân, máy bay giám sát và lực lượng an ninh tới khu vực Bộ Chỉ huy miền Nam của Mỹ để tham gia chiến dịch này.

Ông nêu rõ vào thời điểm khi cả nước và Bộ Quốc phòng dồn lực chống dịch bệnh COVID-19, giới chức quân sự vẫn cảnh giác với nhiều mối đe dọa khác mà nước Mỹ phải đối mặt. Theo sự chỉ đạo của Tổng thống Trump, Bộ Quốc phòng sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác liên ngành, bắt đầu tăng cường các chiến dịch chống ma túy tại vùng biển Caribe và phía Đông của Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Esper mô tả chiến dịch này là một phần trong "toàn bộ cách tiếp cận của chính quyền nhằm ngăn chặn ma túy xâm nhập vào Mỹ và bảo vệ người dân Mỹ".

Trước đó, ngày 30/1, các quan chức Mỹ cho biết, họ đã phát hiện một đường hầm vận chuyển ma túy dài nhất từng được tìm thấy ở khu vực biên giới với Mexico. Đường hầm này có chiều dài 1.313 m, trang bị thang máy, đường ray, hệ thống thoát nước và thông gió cùng cáp điện cao thế.

Thu Hà

Top