Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở cai nghiện

02/04/2020 11:51

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở cai nghiện hiện đang được các địa phương triển khai quyết liệt.

Phun khử khuẩn khuôn viên cơ sở cai nghiện. Ảnh Nhật Thy

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng đến làm việc với Ban Giám đốc Trung tâm Cai nghiện ma túy Tiền Giang. Theo báo cáo từ Trung tâm Cai nghiện ma túy Tiền Giang, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị đã thông báo đến học viên và thân nhân chủ trương tạm ngưng thăm nuôi để phòng, chống Covid-19. Qua tuyên truyền, giải thích và qua thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng như tivi và hệ thống phát thanh, học viên đã nắm được diễn biến phức tạp của dịch bệnh và chấp hành tốt.

Song song đó, trung tâm áp dụng các biện pháp phòng ngừa Covid-19 lây truyền trong đơn vị như thực hiện 100% cán bộ, nhân viên và khách đến liên hệ với trung tâm đều phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào đơn vị; yêu cầu cán bộ, nhân viên trung tâm hạn chế về nhà khi không cần thiết và hạn chế tối đa tiếp xúc cộng đồng khi về nhà để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19…

Đồng chí Trần Văn Dũng chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH Tiền Giang thực hiện ngay việc xây dựng kế hoạch và giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi có dịch xảy ra trên địa bàn áp dụng cho từng trung tâm xã hội do sở quản lý.

Về tổ chức, cần tạo điều kiện cho Ban Giám đốc mới của trung tâm làm việc hiệu quả nhất; tích cực làm việc với Sở Nội vụ để đảm bảo tuyển đủ cán bộ cho trung tâm, trong đó ưu tiên ứng viên là cán bộ cơ sở có thâm niên trong quản lý, theo dõi các vấn đề xã hội.

Ban Giám đốc trung tâm có nhiệm vụ xây dựng chiến lược an ninh trật tự của đơn vị; xây dựng kế hoạch làm việc lâu dài, trong đó lưu ý kế hoạch phối hợp với các tổ chức, đoàn thể để tuyên truyền, giáo dục cho học viên với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Trong đào tạo nghề cho học viên, cần hợp đồng những người có tay nghề cao đang làm việc tại các cơ sở sản xuất để giảng dạy. Đối với bếp ăn tập thể, phải chọn đơn vị cung cấp thực phẩm uy tín, đảm bảo thực phẩm sạch, an toàn cho học viên; không tiếp nhận thực phẩm của thân nhân học viên gửi đến…

Tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Phúc, công tác phòng, chống Covid-19 được cán bộ, nhân viên, học viên thực hiện nghiêm túc với tinh thần quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”. Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đã thành lập bộ phận thường trực phòng, chống Covid-19, từ đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Các phòng chuyên môn, các đội chủ động kiểm soát, giám sát chặt chẽ các hoạt động, gia đình thân nhân của học viên, đối tác ra vào làm việc với đơn vị; quán triệt nghiêm túc để học viên tự nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh cá nhân; tăng cường giám sát chặt chẽ đối tác vào xuất nhập hàng thực phẩm, khuyến cáo việc đeo khẩu trang khi tiếp xúc với cán bộ, nhân viên và học viên của cơ sở.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch và chăm sóc sức khỏe cho hơn 200 học viên, trước mắt, cơ sở tạm dừng việc thăm gặp giữa gia đình và học viên đến khi nào công bố hết dịch. Từ ngày 31/1/2020, cơ sở tiếp nhận 10 học viên mới, tuy nhiên, không có trường hợp học viên nào đến từ vùng dịch. Những học viên mới vào đây, cơ sở bố trí 3 phòng cách ly riêng, thực hiện thời gian theo dõi sức khỏe, thân nhiệt 14 ngày. Qua thời gian theo dõi, sức khỏe các học viên đều ổn định.

Với quyết tâm không để Covid-19 lây lan trong đơn vị, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, nhân viên và các học viên chủ động, nâng cao ý thức, không lơ là trước công tác phòng, chống dịch bệnh; lồng ghép tuyên truyền vệ sinh phòng dịch vào các chương trình giáo dục, học tập của học viên. Tăng cường vệ sinh, khơi thông cống rãnh, phun thuốc, rắc vôi bột khử trùng xung quanh nhà điều hành, nhà ở, nhà ăn, khu vực bếp nấu của cán bộ, học viên, khu vực kho xưởng, chăn nuôi vòng ngoài, khu vực mở rộng… đảm bảo sự an toàn tuyệt đối trong công tác phòng, chống Covid-19.

Huyền Linh

Top