Thái Lan hỗ trợ Lào, Myanmar trấn áp ma túy khu vực Tam Giác Vàng

01/04/2020 16:40

Thái Lan và Singapore đã bàn giao 3 tàu tuần tra đến Lào và Myanmar để tăng cường hợp tác trấn áp ma túy.

Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Somsak Thepsutin (bên phải) và Đại sứ Singapore tại Thái Lan Kevin Cheok (bên trái) chứng kiến việc bàn giao 3 tàu tuần tra sang Lào và Myanmar cho nhiệm vụ trấn áp ma túy trên sông Mekong.

Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Somsak Thepsutin cho biết 3 tàu tuần tra này được chuyển giao theo kế hoạch hợp tác của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm đấu tranh chống buôn lậu ma túy trong khu vực Tam giác Vàng.

Nổi tiếng là một trung tâm về trồng thuốc phiện và sản xuất ma túy, Tam giác Vàng trải dài trên các vùng biên giới rừng núi hiểm trở giữa Thái Lan, Lào và Myanmar.

Theo ông Somsak, Thái Lan đang đi đầu trong sự hợp tác của ASEAN trong công tác phòng chống ma túy bằng cách hỗ trợ Lào và Myanmar trong các trao đổi học thuật, xây dựng năng lực cho các quan chức chống buôn lậu ma túy, và ngăn chặn việc chuyên chở các tiền chất để sản xuất ma túy.

Trên cương vị nước khởi xướng hợp tác ASEAN trong trấn áp buôn bán ma túy, Thái Lan đã chung tay với Singapore để thúc đẩy an ninh sông Mekong với việc trao thêm 3 tàu tuần tra.

Những tàu tuần tra này sẽ tham gia vào những nhiệm vụ nhằm ngăn chặn những kẻ buôn bán ma túy sử dụng sông Mekong để buôn lậu các tiền chất sản xuất ma túy vào Tam giác Vàng và đưa lậu ma túy sang các nước khác.

Các tàu tuần tra này sẽ tham gia vào nỗ lực nhằm khắc phục những lỗ hổng trong chiến dịch chống buôn lậu ma túy trên biên giới trị giá hàng trăm triệu USD/năm.

Thái Lan là quốc gia đầu tiên khuyến khích mọi thành viên ASEAN tăng cường an ninh tại Tam giác Vàng, nơi cung cấp chất kích thích và thuốc phiện ra khắp phần còn lại của Đông Nam Á.

Tháng 12/2019, hái Lan đã khởi xướng Chiến dịch Tam giác Vàng 1511 phối hợp với 5 quốc gia khu vực sông Mekong nhằm nỗ lực tiêu diệt các tập đoàn ma túy.

Thu Hà

Top