Không để dịch bệnh tấn công những đối tượng yếu thế

27/03/2020 10:49

Với tinh thần chủ động, quyết liệt và sự chung tay vào cuộc của mỗi tập thể, cá nhân, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội đang quyết tâm khống chế, không để dịch bệnh nCoV lây lan trong cơ sở.

Ông Phạm Đình Giang, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội cho biết, cơ sở có một số điểm khác với những cơ sở cai nghiện khác trong ngành Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội là đơn vị quản lý, chữa bệnh cho nhiều diện đối tượng nhất: Đối tượng người cai nghiện cả nam và nữ; tiếp nhận quản lý người cai nghiện dưới 2 hình thức cai nghiện tự nguyện và cai nghiện bắt buộc; chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị cho trẻ em nhiễm HIV, người nhiễm HIV. Hiện nay, cơ sở đang điều trị, cai nghiện cho 425 học viên nam, nữ; chăm sóc, nuôi dưỡng, chữa trị cho 70 trẻ nhiễm HIV.

Trước tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp,  Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh bùng phát và lây lan trong Cơ sở.

Phun khử trùng tại cơ sở

Ông Phạm Đình Giang cho biết, thực hiện triệt để tinh thần chỉ đạo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội, ngay trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Cơ sở đã xây dựng kế hoạch và nhiều văn bản nhằm triển khai các biện pháp phòng chống và chủ động ứng phó kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.

“Chúng tôi luôn xác định đặt công tác chỉ đạo, triển khai phòng, chống dịch bệnh ở mức cao nhất với quyết tâm không để dịch bệnh nCoV lây lan trong Cơ sở”, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 khẳng định.

Bên cạnh việc theo dõi sát sao tình hình diễn biến dịch bệnh, sức khỏe của cán bộ, trẻ em và học viên, Cơ sở cũng đã triển khai thực hiện các biện pháp thiết thực trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Cán bộ y tế vệ sinh nơi làm việc

Công tác tuyên truyền, phổ biến về các văn bản chỉ đạo, khuyến cáo, khuyến nghị (đặc biệt là các biện pháp phòng tránh) của Bộ Y Tế, WHO, Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội … và của Cơ sở được tăng cường thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Các hoạt động phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ  được tăng lên ba buổi trên một ngày thay vì hai buổi như trước đây. Nội dung tuyên truyền về dịch bệnh cũng được lồng ghép trong các Hội nghị như Gặp mặt đầu xuân, họp cán bộ công nhân viên. Phòng Giáo dục - Hòa nhập cộng đồng tổ chức tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt học viên, tư vấn nhóm, tư vấn cá nhân, sinh hoạt chuyên đề … Các nội dung tuyên truyền giúp cán bộ, học viên, trẻ em vừa nắm bắt được tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng tránh đồng thời cũng nhằm tránh gây hoang mang trong dư luận.

Bên cạnh đó, ngay từ khi mới có thông tin về dịch bệnh, Cơ sở đã thực hiện phát miễn phí khẩu trang y tế cho 100%  cán bộ, học viên và trẻ em tại cơ sở, quán triệt nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Cơ sở cũng chỉ đạo cán bộ, học viên, trẻ em tuân thủ tuyệt đối thực hiện việc rửa tay bằng xà phòng và nước sạch thường xuyên, nhất là trước khi ăn cơm, sau khi đi vệ sinh, sau khi tham gia các hoạt động ngoại khóa. Cứ 2 ngày, các nhân viên y tế lại tiến hành phun khử trùng toàn bộ cơ sở, dọn dẹp rác thải, vệ sinh sạch sẽ nơi ở, phơi quần áo, chăn màn, đảm bảo không khí thông thoáng trên toàn đơn vị.

Học viên rửa tay trước bữa ăn

Đối với bộ phận bếp ăn cán bộ và học viên phải đảm bảo tốt vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện nghiêm ngặt việc ăn chín, uống sôi, nhập thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng qua kiểm dịch của cơ quan chức năng…Hàng ngày tiến hành kiểm tra lưu mẫu thực phẩm đúng quy định. Trong thời gian này, khẩu phần mỗi bữa ăn của học viên được tăng thêm để thêm dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng. Tiền hỗ trợ thêm khẩu phần ăn được lấy từ nguồn sản xuất, tăng gia của đơn vị.

Ban Giám đốc Cơ sở cũng yêu cầu cán bộ Phòng Y tế trực tại cổng thực hiện đo thân nhiệt đối với cán bộ và khách ra vào nhằm kịp thời phát hiện và ngăn dịch bệnh thâm nhập vào đơn vị. Các cán bộ nhân viên cơ sở cũng được khuyến cáo không tụ tập đông người trong thời điểm này. Đến nay tất cả các cán bộ, nhân viên đều thực hiện tốt quy định, không có ai trong các trường hợp phải cách ly hay tự cách ly.

Trong công tác tiếp nhận, người vào cơ sở cai nghiện cũng sẽ được đo thân nhiệt và thực hiện nghiêm túc việc cách ly 14 ngày tại phòng Y tế  để theo dõi tình hình sức khỏe.

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của các cấp lãnh đạo về việc dừng tổ chức các hoạt động thăm gặp, Cơ sở đã tổ chức cho 100% học viên gọi điện thoại về gia đình. Đây cũng là cơ hội để học viên và gia đình có điều kiện chia sẻ tình cảm, thăm hỏi sức khỏe, trao đổi thông tin nhằm giúp các thân nhân và học viên yên tâm tư tưởng, tránh gây lo lắng hoặc hiểu lầm về tình hình dịch bệnh tại đơn vị. Đồng thời tạo điều kiện cho người nhà học viên gửi đồ, chuyển tiền đóng góp cai nghiện tự nguyện cho học viên.

Còn đối với trẻ nhiễm HIV, các em hàng ngày đều được tập thể dục, khí công để tăng cường sức khỏe. Được nghỉ học ngoài trường, cán bộ từng nhà xin tài liệu của trường để tổ chức học cho các em.

Ông Phạm Đình Giang cho biết, cơ sở cũng được các cấp quan tâm, ưu tiên vì có nhiều nhóm nguy cơ cao, vật dụng y tế không thiếu, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế với 30 người cũng đang làm tốt công tác phòng dịch.

Giám đốc cơ sở cũng bày tỏ lo lắng về những nguy cơ tiềm ẩn khi tiếp nhận đối tượng mới từ cộng đồng vào vì hiện tại tình hình dịch bệnh tại Hà Nội đang diễn biến phức tạp.  Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, quyết liệt và sự chung tay, vào cuộc của mỗi tập thể ,cá nhân, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội quyết tâm khống chế, không để dịch bệnh nCoV lây lan trong đơn vị.

Top