Kiên Giang: Hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho người nhiễm HIV

24/03/2020 14:35

Bên cạnh công tác tuyên truyền đến cộng đồng hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS”, Kiên Giang hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho người nhiễm HIV chưa có BHYT nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra trong phòng, chống HIV/AIDS, phấn đấu loại trừ dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

Điều trị Methadone cho người nghiện tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Thùy Chi

Tính đến hết năm 2019, Kiên Giang phát hiện gần 5.300 người nhiễm HIV, số người nhiễm chuyển sang bệnh AIDS là 3.470 người, trong đó 1.570 người đã tử vong. 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều ghi nhận người nhiễm HIV.

Theo báo cáo về giám sát dịch tễ, tình trạng lây nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh có nhiều dấu hiệu lan ra cộng đồng, số phụ nữ mang thai nhiễm HIV tăng, số người nhiễm HIV trong giới tính đang thay đổi, nữ giới bị nhiễm tăng nhiều hơn nam giới, nhiễm HIV ở tuổi trẻ tăng cao…. Trung bình mỗi năm, tỉnh phát hiện gần 300 trường hợp nhiễm mới, tỉ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng là 0,2%, số người được điều trị thuốc kháng virus chưa cao, chỉ được khoảng 54% trong tổng số người nhiễm HIV. Do đó, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng phải được thực hiện thường xuyên và lâu dài.

Để giảm thiểu số người nhiễm mới HIV và tạo điều kiện cho người nhiễm HIV tiếp cận điều trị, ngành Y tế tỉnh đã và đang tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm giúp người nhiễm HIV chủ động đến các dịch vụ tư vấn, chăm sóc, điều trị để được tư vấn, chăm sóc, điều trị phục hồi sức khỏe.

Đặc biệt, từ năm 2020 địa phương thực hiện hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho người nhiễm HIV chưa có thẻ BHYT. Đối tượng áp dụng là người nhiễm HIV được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nhiễm HIV hoặc có tên trong danh sách quản lý người nhiễm HIV của cơ quan phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn từ 06 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Có hai mức hỗ trợ: Hỗ trợ 100% kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho người chưa có thẻ BHYT; hỗ trợ phần chênh lệch để đảm bảo đủ 100% kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng đã được hỗ trợ một phần kinh phí đóng bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật hiện hành. Kinh phí thực hiện được lấy từ ngân sách tỉnh và các nguồn quỹ hợp pháp khác.

Bên cạnh đó, tỉnh mở rộng việc cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS như xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng; điểm cấp phát thuốc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone; điểm cấp phát thuốc ARV tại các trạm y tế xã cũng như cung cấp các dịch vụ dự phòng trước phơi nhiễm HIV.

Tổ chức vận động các doanh nghiệp tham gia hoạt động phòng, chống HIV/AIDS cho người lao động, nhận người lao động là người nhiễm HIV, người sau cai nghiện và người đang được điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.

Đồng thời, tổ chức các chương trình vận động các tổ chức, cá nhân và gia đình tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, ủng hộ gây quỹ hỗ trợ người nhiễm HIV, mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV và tổ chức thăm hỏi người/nhóm người bị nhiễm tại địa phương. Tăng cường các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiếu số.

Top