Phá bỏ nương thuốc phiện ở biên giới

23/03/2020 16:07

Đồn Biên phòng Nậm Nhừ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) vừa phối hợp với Công an huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên phá nhổ 100m² diện tích trồng cây thuốc phiện trong rừng sâu.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Nhừ phá nhổ cây thuốc phiện trên biên giới Việt - Lào

Trước đó, ngày 21/3, qua tin báo của quần chúng nhân dân và xác minh thực tế, đồn Biên phòng Nậm Nhừ phát hiện trên địa bàn xã Nậm Nhừ có 1 đám nương trồng cây thuốc phiện tại địa phận Mốc 46, thuộc bản Nậm Chua 3.

Sau khi báo cáo lên cấp trên và nhận được chỉ đạo, đồn Biên phòng Nậm Nhừ đã phối hợp với Công an huyện Nậm Pồ tổ chức phá nhổ và tiêu hủy tại chỗ 470 cây thuốc phiện, tổng diện tích phá nhổ là 100m2.

Tại thời điểm phát hiện, lực lượng chức năng ghi nhận những cây thuốc phiện hầu hết đã ra quả, trong giai đoạn cho thu hoạch, phần lớn các cây đã bị cạo mủ thu hoạch.

Do địa điểm trồng cây thuốc phiện nằm sâu trong rừng, địa hình rất hiểm trở, đi lại khó khăn, nên hiện tại lực lượng chức năng chưa xác định được ai là người đã trồng số thuốc phiện trên. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành phá nhổ nương cây thuốc phiện, Đồn biên phòng Nậm Nhừ đã cử cán bộ, chiến sĩ về các bản gần đó thông tin sự việc; kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân không tái trồng cây thuốc phiện; không mua, bán trái phép thuốc phiện và các loại ma túy khác.

Trước đó, ngày 8/2, cũng trên địa bàn huyện biên giới Nậm Pồ, Đồn Biên phòng Nà Bủng phối hợp Công an huyện Nậm Pồ phá nhổ khoảng 1.000 cây thuốc phiện được trồng trên sườn núi, thuộc địa phận bản Ngải Thầu 1, xã Nà Bủng...

* Đánh sập đường dây buôn bán ma túy 'khủng' ở TPHCM

Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM xác nhận vừa triệt phá đường dây ma túy số lượng lớn do đối tượng Nguyễn Hoàng Danh (24 tuổi) và Đặng Xuân Hải (60 tuổi, cùng trú Quận Tân Phú, TPHCM) cầm đầu.

Trước đó, sáng 25/2, Nguyễn Hoàng Danh hẹn Trần Minh Hải đến một quán cà phê ở quận 1 để đưa ma túy đi giao cho khách. Hải nhận một bánh heroin đi giao cho một người tên Hạnh (chưa rõ lai lịch) tại một điểm hẹn ở gần chợ Nguyễn Thái Bình (Quận 1).

Khi đến nên, người tên Hạnh không đi lấy mà giao cho Phạm Thị Mỹ Trinh (42 tuổi) đi xe đạp đến lấy ma túy. Sau đó Hạnh giao tiền 210 triệu đồng cho Hải để tránh bị phát hiện. Sau đó Hải mang tiền về đưa cho Danh và được trả công 5 triệu đồng.

Đến chiều, Hạnh chê bánh heroin không đạt “chất lượng” nên yêu cầu đổi lại. Danh đồng ý và bảo Hải mang bánh heroin khác đến đổi cho Hạnh. Trong lúc giao ma túy ở điểm hẹn cũ thì các trinh sát ập vào bắt quả tang.

Cùng thời điểm, các trinh sát bắt Danh và khám xét nơi ở phát hiện 25 bánh heroin. Đồng loạt kiểm tra, lực lượng công an bắt quả tang Đặng Xuân Hải cùng tang vật là 5 bánh heroin và 11 kg ma túy đá. Số heroin này được Đặng Xuân Hải khai Danh nhờ cất giữ.

Mở rộng đường dây ma túy này, công an bắt giữ thêm các đối tượng Kiều Văn Quyết (29 tuổi, quê Hà Nội), Nguyễn Thành Trung và Trần Đình Trung (cùng quê Hà Tĩnh), Đoàn Giai Trung cùng tang vật là 18 bánh heroin và nhiều tang vật khác. Tổng cộng ban chuyên án đã thu giữ 50 bánh heroin, 35 kg ma túy đá….

Sau một thời gian theo dõi, các trinh sát phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma túy có quy mô lớn, hoạt động tinh vi gồm nhiều nhánh nhỏ hoạt động ở các tỉnh Bình Dương, TPHCM…

Top