Hút cần sa có làm kết quả thử HIV lên dương tính hay không?

19/03/2020 17:58

Cho em hỏi bạn trai em hút cần sa trước 2 ngày. Em đưa bạn đi khám bệnh nam khoa ở một bệnh viện đa khoa. Kết quả test nhanh HIV là dương tính. Cho em hỏi hút cần sa có ảnh hưởng đến việc mình xét nghiệm HIV không?

Trả lời:

Nhóm đối tượng hút, chích, nói chung sử dụng ma túy cũng như các loại chất gây nghiện là nhóm có nguy cơ cao mắc HIV. Tuy nhiên, nói như thế không phải là do sử dụng chất gây nghiện dẫn đến mắc HIV. HIV nó là một bệnh lây truyền do virus HIV gây ra, có thể lây truyền qua 3 con đường: đường máu, đường qhtd, đường mẹ sang con. Khi người ta sử dụng chất gây nghiện, sẽ làm thần kinh bị ảnh hưởng, như người ta vẫn nói là cảm giác "vã" và muốn "xả". Khi đó việc quan hệ tình dục bừa bãi có thể sẽ xảy ra, tăng nguy cơ mắc HIV từ con đường này. Với bạn trai của em, có thể ngoài hút cần, anh ấy cũng có sử dụng các loại ma túy khác, dạng tiêm, và khi đó nếu tiêm chung bơm kim tiêm với người mắc HIV thì sẽ lây virus này qua đường máu.

Còn việc hút cần thì không làm test nhanh HIV cho kết quả sai lệch đâu. Tuy nhiên bản chất của phương pháp này là phương pháp sàng lọc, độ chính xác chỉ khoảng 90%, nên nếu có thể em nên test nhanh 2 lần, hoặc làm các phương pháp khác như thử HIV 3 phương pháp để khẳng định chính xác việc bạn trai có nhiễm HIV hay không. Điều này rất quan trọng vì khi xác định bạn trai nhiễm HIV bạn ấy cần điều trị bằng thuốc kháng virus ARV để có thể sống lâu dài, khỏe mạnh. Và bên cạnh đó cung cần có các phương pháp để tránh lây bệnh cho người thân, cộng đồng.

Top