Có thể bị lây nhiễm HIV khi dùng chung dung dịch sát khuẩn không?

06/03/2020 09:07

Cách đây mấy ngày em bị rách đầu gối và chảy máu, em có dùng dung dịch sát khuẩn province ở tủ thuốc ở siêu thị để bôi, nhưng về nhà e cảm thấy lo lắng vì không biết người trước dùng có cho trực tiếp vào vết thương dính máu của họ không. Em sợ bị lây mấy bệnh về đường máu, nên mấy ngày sau em có đi xét nghiệm HIV, kết quả là âm tính nhưng đọc thông tin thì thấy thường 3 tháng sau mới nên đi xét nghiệm. Vậy nếu dùng chung sát khuẩn vậy thì có nguy cơ bị nhiễm bệnh không?

Trả lời: HIV là loại virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. HIV có thể lây truyền qua q.h.t.d (thông dịch thể xâm nhập), qua đường máu ( thông qua các dụng cụ xuyên chích qua da, vết thương hở) hoặc truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai, sinh đẻ và cho con bú.

Về việc, em lo ngại việc HIV việc dùng chung sát khuẩn có thể bị lây nhiễm HIV cũng như các bệnh lây nhiễm qua đường máu, thì điều này không thể xảy ra. Bởi vì, dung dịch province  là dung sát khuẩn, làm sạch vết thương cũng như chứa hóa chất do đó virus, vi khuẩn không thể tồn tại hoặc nếu tồn tại cũng không quá vài phút với môi trường này vì virus rất yếu, dễ bị tiêu diệt bởi nước nóng, xà phòng, chất tẩy rửa, hóa chất....  Thứ hai, nguy cơ em bị lây nhiễm qua đường máu xảy ra khi có sự tiếp xúc trực tiếp vết thương hở của em với máu người nhiễm bệnh. Không biết trên chai dung dịch sát khuẩn có vết máu tươi hay không ? nếu không có thì không thể nào có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho em được.

Xét về yếu tố nguy cơ lây nhiễm HIV cũng như bệnh lây nhiễm qua đường máu ở tình huống mà em gặp phải thì là không có, nên em không cần phải lo lắng quá nhiều. Trong thời gian này em nên giữ gìn vệ sinh của em được sạch sẽ để tránh tình trạng nhiễm khuẩn vết thương.
Top