Dùng tình thương cảm hóa, dùng tinh thần cầu thị để lắng nghe, thấu hiểu

27/02/2020 14:31

Đó là phương châm của các y bác sỹ, nhân viên y tế của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Ninh Bình khi chăm sóc bệnh nhân là những học viên cai nghiện.

Học viên tại cơ sở cai nghiện ma túy Ninh Bình. Ảnh Nhật Thy

Cơ sở cai nghiện ma túy Ninh Bình nằm ở thôn 1, xã Đông Sơn, thành phố Tam Điệp đang quản lý 260 học viên (trong đó có 240 học viên bắt buộc theo Nghị định 221/NĐ-CP; 20 học viên tự nguyện). Những năm qua, Cơ sở đã thực hiện tốt chức năng của mình trong việc tiếp nhận, phân loại, tổ chức chữa bệnh, cai nghiện, phục hồi sức khỏe, chăm sóc, tư vấn cho đối tượng nghiện ma túy theo quy trình quy định; tích cực tuyên truyền thu hút các đối tượng nghiện ma túy trong và ngoài địa phương vào Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện; đơn vị cũng là nơi tổ chức điểm "điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone"… tìm lại trang đời mới cho hàng trăm học viên lầm đường, lạc lối trở lại hòa nhập cộng đồng.

Anh Phạm Đăng Nhân, nhân viên y tế đã công tác 12 năm tại Cơ sở cho biết: Khu chúng tôi thường tiếp nhận, chăm sóc y tế cho khoảng 20 học viên. Xác định học viên với cán bộ như những người thân trong gia đình, anh em đều tận tụy công việc, nhiệt tình chăm sóc, làm tốt chức năng phụ trách.

"Có lẽ sự vất vả nhất với anh em là đa số học viên vào cai nghiện đều sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy đá, thường mất kiểm soát hành vi do bị ảo giác mạnh (ngáo đá). Cá biệt có trường hợp học viên "ngáo đá" tới 2 tháng trời, khiến anh em như thể đánh vật với công việc khi bệnh nhân liên tục không kiểm soát được hành vi của mình", anh Nhân cho biết.

"Với những học viên bị nhiễm H, quá trình điều trị bệnh càng phức tạp hơn, bởi họ thường bất cần, thiếu hợp tác… Tuy nhiên với phương châm dùng tình thương cảm hóa cùng tinh thần cầu thị, lắng nghe, anh em y tế đều thuyết phục thành công và nhận được thái độ hợp tác cần thiết từ các học viên", chị Nguyễn Thị Thủy, nhân viên điều dưỡng tại Khu y tế chia sẻ.

Học viên N.M.T, 28 tuổi nhà ở xã Ninh Phúc, thành phố Ninh Bình kể: "Em thuộc diện cai nghiện bắt buộc, vào đây mới được 1 năm. Trước khi vào Cơ sở, tương lai của em dường như đã khép lại trong mịt mù tăm tối, đó là hệ quả do những tháng ngày chơi bời, buông thả. Những ngày đầu em được các cán bộ y bác sĩ chăm sóc sức khỏe ân cần, rồi có những lần cán bộ y tế phải thức trắng đêm như cha mẹ, hỗ trợ cùng em vượt qua những lúc vật vã, cắt cơn"

Qua được giai đoạn thử thách ấy, T. bắt đầu thấy tinh thần, thể chất khá hơn, em muốn lao động, bắt đầu nuôi mầm ước mơ, và trước mắt em giờ là một cuộc sống tươi đẹp đang rộng cửa chờ đợi ở một ngày không xa, ấy là ngày trở về.

"Ăn ngủ, lao động và được thể thao điều độ em cảm thấy sức khỏe của mình được hồi phục nhanh chóng, vào đây được 6 tháng em đã tăng 3 kg. Từ những tình cảm đặc biệt mà các cán bộ dành cho anh chị em học viên, em cảm thấy cuộc đời vẫn còn nhiều điều tốt đẹp chờ đón mình. Em sẽ cố gắng rèn luyện bản thân, vượt qua sa ngã để sớm hòa mình trở lại cùng cộng đồng, làm một người có ích cho gia đình, xã hội…", học viên T.V.H, 25 tuổi, nhà ở xã Phú Long, huyện Nho Quan cho biết.

Top