Chăm sóc sức khỏe học viên cai nghiện ma túy và trẻ em nhiễm HIV

27/02/2020 13:00

Những năm vừa qua, đội ngũ cán bộ y tế tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội luôn nỗ lực khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, học viên cai nghiện ma túy và trẻ em nhiễm HIV. Công tác y tế đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển toàn diện của đơn vị trong suốt thời gian qua.

Khám sức khỏe cho học viên cai nghiện tại cơ sở cai nghiện số 2. Ảnh Nhật Thy

Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội có một số điểm khác với những cơ sở cai nghiện khác trong ngành Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội là đơn vị quản lý, chữa bệnh cho nhiều diện đối tượng nhất: Đối tượng người cai nghiện cả nam và nữ; tiếp nhận quản lý người cai nghiện dưới 2 hình thức cai nghiện tự nguyện và cai nghiện bắt buộc; chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị cho trẻ em nhiễm HIV, người nhiễm HIV.
 
Hiện nay, tổng số cán bộ làm công tác y tế của Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 có 25 người đang thực hiện nhiệm vụ tại hai phòng Y tế - Phục hồi sức khỏe và Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Trong năm 2019, phòng Y tế - phục hồi sức khỏe đã tổ chức tiếp nhận, quản lý điều trị cắt cơn và theo dõi sức khỏe cho 739 lượt người cai nghiện ma túy; tổ chức khám, điều trị, chăm sóc cho 15.102 lượt bênh nhân mắc các bệnh thông thường; 536 người được xét nghiệm sàng lọc HIV và điều trị ARV cho 156 lượt người nhiễm; điều trị Lao cho 06 lượt và chuyển tuyến cho 65 bệnh nhân.  Cơ sở phối hợp tốt với Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Ba Vì, bệnh viện Phổi Hà Nội khám định kỳ cho 629 bệnh nhân theo các chuyên khoa.

Bên cạnh đó, phòng Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang nuôi dưỡng 70 trẻ nhiễm HIV. Trong năm 2019, Phòng đã tổ chức khám và cấp phát thuốc cho 19.186 lượt trẻ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội; quản lý điều trị thuốc ARV cho 70 trẻ và có 28 lượt trẻ được chuyển tuyến điều trị. Công tác xét nghiệm như sinh hóa cơ bản, công thức máu, chức năng gan, sàng lọc HIV đầu vào, tải lượng virus HIV và Lao đều được thực hiện tốt. Trẻ được tổ chức tiêm chủng đảm bảo an toàn, đúng lịch.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid – 19 đang có diễn biến rất phức tạp các cán bộ y tế cùng đoàn kết nỗ lực.vượt qua khó khăn, tập trung cao độ nhằm kiểm soát tốt không để dịch bệnh bùng phát và lây lan trong cơ sở.

Tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 5, các cán bộ y tế đã phối hợp tiếp nhận điều trị cắt cơn cho 584 học viên vào cai nghiện. Tổ chức điều trị chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho 07 bệnh nhân mới, nâng tổng số bệnh nhân điều trị Methadone lên 116 bệnh nhân. Trong đó điều trị duy trì là 110 bệnh nhân, điều trị dò liều là 06 bệnh nhân. Tổ chức khám và điều trị cho 7091 lượt học viên ( khám ngoại trú 1711 lượt, khám nội trú 5040 lượt), thực hiện cấp cứu cho 13 lượt bênh nhân kịp thời. Chẩn đoán, sáng lọc chính xác đảm bảo điều trị đúng và hiệu quả, quân số khỏe luôn đạt trên 95%.Thực hiện điều trị chuyển tiếp cho 35 bệnh nhân điều trị ARV ở cộng đồng đảm bảo an toàn, đầy đủ. Chuyển viện điều trị cho 28 bệnh nhân đảm bảo kịp thời. Phối kết hợp với Trung tâm Y tế Quận Nam từ liêm xét nghiệm HIV cho 390 học viên đang chữa trị tại Cơ sở.

Đối với người nghiện ma túy khi vào cai nghiện tại các Cơ sở cai nghiện, cán bộ y tế luôn gần gũi động viên chia sẻ tạo niềm tin giúp cho họ yên tâm tư tưởng điều trị chữa bệnh, đồng thời giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của học viên để ngăn ngừa và phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi nguy hại cho bản thân họ; quyết tâm xây dựng môi trường điều trị cai nghiện trong sạch và an toàn hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe, điều trị cai nghiện chữa bệnh thành công cho học viên vào Cơ sở.

 

Top